Chapter 1

4.9K 118 2
                                    

Chapter 1

Author's POV

Nasa SM ngayon sila Allyssa Katie at Irish na namimili ng damit, nang mapansin ni Irish ang isang Ice cream stall, hilig kasi ng dalaga ang pag kain ng mga matatamis na pagkain.

Akmang tatakbo na sya nang may pumigil sa kanya. Napa tigin sya dito at napanguso.

Please, make this strategy work! Make my pout more cute!

"No! No! No!" Sabi ni Katie habang umiiling. Adik na adik talaga si Irish sa Ice creams, lalo na at strawberry flavored ito.

"Please, my treat!" Pagmamakaawa naman ni Irish at nagpuppy eyes pa ito.

Hah, you can't escape this puppy eyes, I just want to have ice cream. Huhuhu.

"Hays. But just this one, okay?" sabi ni Allyssa. Napahagikgik naman ang dalaga dahil dito. Umirap nalang si Allyssa at umalis na para bumili ng ice cream ng nag babata-bataan.

"You were just like my mommy, Ally." Sabi nito at ngumiti pa kay Katie, nagpapacute. Napa irap nalang si Katie.

"'Cause Kuya Jason said bawal ka, di'ba?" Sabi naman ni Katie. Ngumiti nalang si Irish hanggang mawala na ang mata nito.

I love these girls! They treat me na nga, di pa nila ako pinapagalitan hihihi.

"Here!" Sabay abot ng Chocolate at Strawberry ice cream ni Allyssa kay Irish, agad naman itong dinilaan ni Irish.

"Waa, ice cream!" Sabi ni Irish sa pagitan nang pag dila niya sa Ice cream na hawak. Napakamot nalang ng ulo ang dalawang babae.

"Whatever, Ir." Sabi ni Allyssa at kumain nalang din. Umupo pa ito sa tabi ng dalaga.

Nagulat ang dalawang kasama nang biglang tumayo si Irish habang nakatingin sa isang bestida.

"Ohmygaaaaaash! Strawberry!" Sabi nito at tinakbo ang pagitan ng bestida sa kanila.

Ngunit, gaya ng di ibang inaasahan natin ay may nakabangga sa kaniya.

"HALA! YUNG ICE CREAM KO!" Napa upo din ito dahil sa lakas ng impact ng pagkakabangga nila.

Pinagtitinginan na din sila, lalo na ang dalawang kasama ni Irish.

"Tss. You know what miss? You're so fvcking noisy." Sabi nito at nakapamulsang nilagpasan ang dalaga. Napatigil sya ng sumigaw ang dalaga.

What just happened?

"ICE CREAM KO!" Nag hyhysterical na ito, dahil eto na nga ang huling beses nyang kakain ng ice cream, natapon pa at mukang walang balak palitan ng nakabangga.

"The hell? Hey, it was not my fault na tumakbo ka at nagkabangga tayo. It was your fault, too." Mahabang sabi nito at napabugha ng hangin dahil sa gulong napasok.

"I-ice cream ko huhuhuhu." Umiiyak na ito at tila hindi narinig ang lalaki.

"Tss. Whatever." Sabi ng lalaki, akmang aalis na siya nang marinig niyang lumakas pa ang iyak nito.

What the fvck?

"Mommy!" Sabi nito at nagpapadyak ng paa, doing tantrums like a child.

Napanganga nalang ang mga nakakakita dahil dito.

Hah. Suits you Mister. Iisipin nilang bad ka!

"Hey! Stop being childish Irish." sabi ni Allyssa habang tinutulungan tumayo ang kasama, nag dadatingan na din ang guards para tignan kung may gulo ba.

Her name suits her attitude. Both childish. Tsk.

"What the hell?" Sabi ni Katie habang inaalalayan umupo sa bench si Irish, pinunsan naman ni Irish ang mukha niyang may luha.

"Okay, wala ng scene mga tao! Dukutin ko mga mata niyo eh." Sabi ni Allyssa kaya mas mabilis pa sa alas kwatro ang pag alis ng mga taong nanonood.

"There was this man, walking. Alangan naman running di'ba? Anyway, ayon nabangga kami. Huhuhuhu." sabi nito at napa-puppy eyes uli.

"Oo na. Fine, bibili lang ako. Okay?" Sabi ni Katie at umalis na. Iniwan ang dalawang kasama nito.

"Yehey!" Sabi ni Irish at tumayo, pumunta ito doon sa stall kung saan niya nakita ang damit na gusto niya.

She look at her right. She looked at her left. Iniisip niya kung may darating pa na babangga sa kaniya.

Baka may bumangga pa saakin ha, mukang wala naman na.

"Hays, kelan ka ba mag mamature Irish?" Pabulong na tanong ni Allyssa habang nakatingin kay Irish na papasok sa Stall na mukang bata.

Mas nauna pang bumalik si Irish hawak hawak ang paper bag galing sa stall, napaupo ito habang tinitignan ang dress na nabili nang mag salita si Allyssa.

"May concert ang EXO ah?" Sabi ni Allyssa, napa nganga nalang si Irish dahil huli na. Napabitaw sya sa damit na hawak niya tinignan ng masama si Allyssa.

"Allyssa, bakit ngayon mo lang sinabi? Wala na, niuubos na nila yung ticket huhuhu." Sabi ni Irish at kumamot sa braso.

"Eh ngayon ko lang din nalaman duh? Di ako nakapag spazz ng mabuti." Sabi nito at nag make face. Humaba lang lalo ang nguso ni Irish.

"What's happening?" Sulpot naman ni Katie habang hawak hawak ang ice cream, kinuha na to ni Irish at sinagot ang kasama.

"Katie, EXO will be having a concert this coming sunday, late na sinabi niya!" Sabi ni Irish sabay turo kay Allysa, napataas nalang ng kamay si Allyssa na parang sinabi niyang I'm guilty.

"Well, what the hell are we waiting for? Let's buy the fvcking tickets!" Sabi ni Katie dahilan para kurotin ito ni Irish, napa pitlag nalang ang dalaga

"What was that for?" Dagdag pa nito. Hinawakan nito ang parte kung saan ito nakurot, at namumula ito.

"Don't use badwords! Bad yon! Bad words nga di'ba?" Pout na sabi ni Irish sabay dila sa Ice cream na muntikan ng tumulo sa apa.

"Guys tara na!" Sabi naman ni Allyssa at hinigit ang dalawa, iniisip kung paano makapunta doon.

Kahit ano naman mangyari, wala na yon niubos na nila yon huhuhu.

"Hoy! Yung ice cream ko! Pag ito tumulo, susumbong kita sa guard!" Sabi ni Irish kaya binitawan ito agad ni Allyssa.

Nang dumapo ang mata ni Irish sa isang lamesa na may tatlong taong nakaupo.

San ko nga ba sila nakita? Isip Irish, Isip! T-teka, sil ba yung nasa dora? Sila boots? Hehehe. Mukhang monkey, joke!

"Hoy! Sino bang tinitignan mo dyan? Tara na!" Sigaw ni Allyssa, kaya napatingin ang dalaga kay Allyssa at sumunod na.

Maya maya din ay lumingon uli ang dalaga sa tatlong tao.

And to her surprise, nakatitig din ang mga ito sa kanila.

Mommy, kikidnapin yata nila ako.

***
Hi! This is the real, and maybe one of the best edit I've done. So yeah, maybe I'll be editing one chapter every week. So, stay tuned and love you all!

Recommended story:

I am Arranged Married to a Mafia Boss

-- Rhen

Unintentionally Inlove With Him(EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon