May I remind everyone that I AM NOT FORCING you to read this story because I know, for sure, some of you won't like the plot twist and it will bore you A LOT. So, yeah. The last two chapters plus Epilogue and I am done with this story. Madami pang mangyayari with two last chapters so keep reading if you want and if you don't, remove this from your reading list and goodbye. Thank you and Godbless.
---------------------------------------
Umangat ang tingin ni Alanis sa akin at napa ngisi. Hindi siya nagsalita at patuloy ang pag inom ng kanyang kape.
Kumunot ang noo ko sa inakto niya. What? Won't she broadcast that I am here? Lumawak ang ngiti niya sa akin bago inilapag ang mug sa lamesa. She put a finger on her lips as a sign that I should keep quiet.
"So, dahil lang kinausap ka ni Amanda, hindi mo agad nabalikan si Yuri?" Tanong ni Alanis
Nanlaki ang mata ko sa tanong niya. Akmang papasok ako ng kusina nang inilingan niya ako at sinenyasan na magtago. I sigh in defeat at bago pa ako makita ni Sage at mabilis akong sumandal sa pader sa labas ng kusina.
"Yes. I just make things right." Sagot ni Sage
Tumaas ang kilay ko. Is it right to leave me alone inside that hotel room?
"Nagusap kayo simula gabi hanggang kinabukasan nang gabi na hindi mo namalayan na wala na si Yuri? Wow, Sage ha." Si Alanis
Bumuntong hininga si Sage. Wala akong narinig na nagsalita muli sa kanila dahilan para marinig ko ang ingay nang pagpiprito at ang pag clicked nang microwaved.
"That's not it." Sagot ni Sage
"Naguguluhan kasi ako Calyx. Sa lahat ng love story na nabasa ko. Pag nagwalk out ang bidang babae, agad na susundan nang lalaki. Pero ikaw, hanep brad. Ang gwapo mo."
Halos maimagine ko pa ang itsura ni Alanis na inirapan si Sage. Naka rinig ako nang pagurong nang silya.
"I didn't run after her because I know that she's still mad. Masama din ang pakiramdam niya so I gave her time."
"So nasaan ka nga magdamag at maghapon aber?" Tanong muli ni Alanis
Tumikhim si Sage at hindi nagsalita. Sumilip ako sa kanila at nakita ko si Sage na abala sa pagsasalin nang pagkain sa plato. Alanis winked at me. Bumalik muli ako sa pwesto ko nang magtanong muli si Alanis
"Are cheating on her again, Calyx?"
"I never cheated on her. Sinundan ko agad si Yummy after ko itulak paalis si Amanda. She was shouting that I got her pregnant kaya nagmadali akong puntahan si Yummy dahil baka sakaling narinig niya at magalit siya." Paliwanag ni Sage
"Sinundan mo? Pero wala ka don. She waited for you." Ani Alanis
Tahimik sila ilang sandali bago ko narinig na magsalita si Sage ulit.
"I was just there." Sagot ni Sage
"She looked for you, wala ka."
Wala muling nagsalita sa kanilang dalawa hanggang sa magtanong muli si Alanis.
"Nabuntis mo si Amanda?" Tanong ni Alanis
"What? No! How can I got that girl pregnant when I didn't even touch her?" Tanong pabalik ni Sage
Humagalpak sa tawa si Alanis, "Ex mo ba yung si Amanda? Pathetic desperate."
"No. She's my childhood friend." Sagot ni Sage
And there it clicked! A glimpse of a girl asking Sage to talk to her but Sage refused. Kung hindi ko lang pinilit si Sage ay hindi niya talaga kakausapin ang babae. And Barry, the man who was with her, siya yung classmate ni Sage noong college!
BINABASA MO ANG
The Bachelor Series 1: Forgotten Promise (Self-Published)
Ficción GeneralALSO AVAILABLE IN DREAME Yuri Myenne Elizondo or Yummy has everything she wants. She's beautiful, smart and talented and a good daughter and a sister that every parent's and siblings wish to have. But she's also a girl with suppressed dreams. Taliwa...