****McDo***
Habang naghahanap ako ng upuan sa McDo may nakita ako isang bakante.
Papunta na sana ako dun ng biglang."Sorry di ko sina------" di kona natapos yung sasabihin ko. Dahil yung nakabungo ko sakin. ay walang iba kundi yung lalaking antipatiko. Biglang kumulo yung dugo ko dahil sa lalaki nato. Bwiset talaga.
"Ikaw na naman. Sinusundan mo ba ako ha"tanung ko sa kanya
" I'm not. Have we meet, before"
Aba hinahave we meet before pa ako ng lalaking antipatiko nato ahh."Ako lang naman yung babaeng binunggo mo kanina" sabi ko sa kanya.
"I don't get it miss. Baka nagkakamali ka lang"sabi ng antipatiko na to at nauna ng umalis sa harap ko. Sumunod ako sa kanya. Malamang wala ng space eh.
Kumain na lang ako kasama yung antipatikong lalaki na to wala namang akong choice eh. Wala naman ding bakante eh.
Pero habang kumakain ako nakangiti yung lalaking katapat ko. Tinitigan ko lang sya habang nakangiti.
Matangos ang Ilong-CHECK
Mapupula ang labi-CHECK
Matangkad-CHECK
Malaki ang katawan-CHECK
May dimple-CHECK
Ang gwapo-gwapo-CHECK NA CHECK.Pagkatapos ko kumain naglibot lang ako saglit bago umuwi.
**********************
------Bahay----Umuwi kaagad ako pagkatapos kung maglibot dahil tinatawagan ako ni daddy na dun daw magdidinier yung kumpare nya at yung lalaking pakakasalan ko.
Simple lang yung suot ko na black na Dress lang ako at naka Red na doll shoes. Simple lang, bakit dapat bang bungga eh fiance lang naman yung imimeet ko at yung tatay nya.
Habang pababa ako ng hagdan may nakita ako dalawang lalaki ng nagkukwentuhan at merong isang lalaki na nakaharap sa bintana pero may kausap ito sa cellphone.
"Oh nandyan kana pala anak" sabi ni daddy.
"Ah opo" sagot ko rito.
Habang kumakain kami biglang nagtanung yung kumpare ni dad.
"So kailan ulet yung kasal nila pare" tanung nya kay dad.
"Sa makalawa na kumpare" ganting sagot ni dad.
"Dad may pasok ako. Di po ba pwedeng sa isang buwan na alang po" sabi ko kay daddy habang kumakain. Pasulot ko. Malay nyo iurong ni dad. Diba !
"Excuse kana sa klase mo anak for one week. Kaya nothing to worry. You can also invite your friend" daddy.
Tumango tango na lang ako bilang sagot. Tsk. Wala din pala akong takas eh.
Habang kumakain ako may nagsalita sa tabi ko.
"Patay gutom" sabi nito.
Parang pamilyar yung boses nya. Kaya tumingin ako dito at sa di inaasahan nabululan ako.
Eck !! Sh*t !
"Tubig"sabi ni dad at iniabot sakin.
" IKAW NA NAMAN"Sigaw ko sa lalaking kaharap ko. Kung minamalas ka nga naman oh. Wag nyong sabihin na ito yung lalaking papakasalan ko.
"Oh bakit parang gulat na gulat ka. Tanga ka kasi di ka tumitingin sa katabi mo" sagot ng kumag nato sakin.
"Whatever. You dont care.
Nakakawalang gana kasi yung mukha mo. Wag ka nang tumingin sakin" sagot ko dahil inis na inis ako sa kumag nato. Wag nyong sabihin na ito yung lalaking papakasalan ko."Im not looking at you. Assuming lady" Then nag smirk ulit sya sakin.
Inirapan ko na lang sya at pinagpatukoy ko yung pagkain ko. Isusubo ko pa lang yung pagkain sa bibig ko ng mapatingin ako sa harap. At nakita kong gulat na gulat sila daddy at yung daddy ng "fiance"ko.
"May problema po ba"tanung ko sa kanila.
" magkilala kayo anak"tanung sakin ni dad.
"Yes/NO" Sabay na sagot namin ng kumag nato. At magkaiba pa talaga yung sagot ah. Tsk !
"Hahaha mukhang magkakasundo kayong dalawa ah" sabi ni dad at tumatawa pa sila ng kunpare nya.
Kami magkakasundo ng kumag nato. Aha mukhang nagkakamali kayo dad.
"Dad mauna na ako. May pupuntahan po kami ni mark" sabi ng kumag nayun at umalis na.
Dahil na tapos na kaming kumain umakyat na ako at nagpalit na nagdamit para matulog.
Ipipikit ko na sana yung mata ko ng biglang tumunog yung cellphone ko.
Unknown number.
"Ako to. I'll fetch you tomorrow morning. Before 9. Okay"
Siya ? Sinung siya ?
TO:UNKNOWN
Who you?
FROM:Unknown
YOUR FIANCEE, IDIOT.
What? Ako idiot? He's really getting into my nerves. Sarap nya talagang itapon sa mars noh. Kapal ng mukha.
To be continue.....
BINABASA MO ANG
I'M MARRIED TO A MAFIA BOSS
AdventureAng kwentong ito ay tungkol sa isang "ARRANGE MARRIED" di nya alam na pagdating nya sa tamang taon ay ipapakasal sya ng kanyang mga magulang sa isang taong kinakatakutan ng lahat ng tao. Panu kung ang tahimik mong buhay magugulo dahil sa kanya. Per...