Kabanata 2

559 10 3
                                    

Kabanata 2

Time flies to fast at ngayon ay 1st quarterly examination na namin. Naging mabuti naman ako sa aking pag-aaral, yung tipong late lang ako ng kalahating oras para sa first subject ko sa umaga. Pero atleast di na kagaya dati na halos di na ako pumapasok sa first subject dahil nga sa late ako lagi. Ako nga ang binansagang Queen of all Lates. Am I be thankful kasi pinangalanan ako niyan?

"Lokong babaeta oh! Sinong baliw ang sasaya sa koronang iyan? Kutusan kaya kita sa fallopian tube!" Wtf! Sumagot si utak sa sinabi ko hahahaha lokohan natuuu.

Enough.

I need to study all the lessons we've discussed para naman bawi lahat ng kagagahan ko.

I answered all the questionaire peacefully. Mapayapa dahil di naman pwedeng magkopyahan. Malayo ang upuan sa isa't-isa at kulang nalang magigung kagaya na namin ang kabayo na may piring sa mata.

Pinuntahan ko na si George sa kanyang silid para sabay na kaming kumain ng lunch.

"Kamusta?" tanong ko sa kaibigan kong sobrang relax lang ng lumabas ng kanilang silid.

"Easy. Lalo na yung pre-cal. So damn easy. Halos di ko na nga masagutan dahil sa sobrang dali." She said sarcastically.

"Woaw! Hahahaha you can do it. May tiwala akong matatapos mo iyan." Tugon ko sa kanya ng tumatawa dahil nakakatawa ang kanyang reaksyon dahil sa pagsusulit.

Tapos na kaming kumain ng tanghalian at balak pang gumala sa mall ng marelax naman ang pagod ng utak namin.

Napadpad kami sa isang sikat na kapehan ng lahat.

"What do ya want?" tanong niya sa akin ng nasa counter na kaming dalawa.

"Gaya ng dati."

"Yung paborito niyong dalawa?" Tugon niya ng nakataas baba ang kanyang kilay na halatang nang-iinis.

"Ah? Sapak paborito mo din?"

"Oh, hahahahaha chill. Umupo kana capsh, mwa!"

Iniwan ko na siya doon at naghanap ng mauupuang nasa gilid na mayroong magandang view na pang instagram. Pinablaggir ba chos hahaha.

I start capturing random subjects at dumating na ang babaeng topakin.

"Here's ya order madame." Sabi niya habang nilalapag ang aming order. Sisimulan na sana niyang lantakan ang pagkain ng sinapak ko siya.

"What?" Irita niyang tanong sa akin.

"Wiiit a minit. Picture muna."

"Namumuro kanang sapakin ako ah." Nginitian ko lang siya bilang tugon at tinapos na ang pagkuha ng litrato sa pagkain.

"Done! Lets eat na capsh? Hahahahaha bakit ka naman nakabusangot?"

"Wala." Umirap siya at kumain na.

Natapos na kami at napagdesisyunang pumunta muna sa NBS at may bibilhin daw siyang libro.

Nagbayad na siya ng kanyang binili at umuwi na kaming dalawa.

Out of the country si mama dahil sa isang convention. Si kuya Dan, for good na sa manila and  si kuya Tom naman gumagala kung saan-saan. Kaya ako lang mag-isa sa bahay ngayon and dmn me iz so boring. Bored as hell. Pfft!

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon