Kabanata 13

168 1 0
                                    

Manliligaw



Pasukan na naman kung kaya't maaga akong nagising upang hindi mahuli sa klase. New Years Resolution ko kasi ang pagiging maaga sa lahat. Pagsisi lang dapat na nasa huli at di ang pagpasok sa klase.

Nakalabas nako ng aking banyo ng kumatok si mama.

"Alisson!" Pasigaw habang walang hintong katok ni mama sa pinto ng aking kwarto. "Faster sweety, someone's waiting for you, outside." Napapitlag ako nung narinig ko iyan kay mama.

Someone's waiting for me? Hindi namang maaaring si George iyon dahil kasing kapal naman ng mukha nun ang dictionary. At home na at home yun dito eh. Hell! Sino ba kasi yung naghihintay?

"Sino yung naghihintay, Ma?' Pasigaw kongtanong kay mama na nasa labas pa din siguro ng aking kwarto. Naka-lock kasi lagi itong kwarto ko. Dahil naiinis ako minsan na may ibang papasok rito, ngunit minsan lang iyon.

"I don't know. Your kuya Dan's the one who asked him."

Him? Lalaki? Leche! Malamang naman Alisson. May him bang Her?

Ay oo nga pala, TANGA ka nga pala. Dakilang tanga.

"Argh! Im not expecting for someone, Ma! Sino bang damuho yan?" Tugon ko kay mama nang nakalabas nako ng banyo at nakita si mama na nakaupo sa aking kama. Nakapasok pala siya.

"Magmadali kana diyan at baka malate kana naman." Untas niya.

Ano pa bang bago? Suki na naman ako sa POD dahil sa laging late. Akala ko nagbago nako pero di pala nawawala yung dating gawi ko.

Nakalabas nako ng bahay at palapit na ng gate ng naaninag ang pamilyar na pigura.

"Anong ginagawa mo Ez?" Pasimualng tanong ko kay Ezer na naghihintay sa akin sa labas ng bahay namin.

"Sinusundo ka. Sabay na tayong pumasok?"

"At ano namang nakain mo at gusto mong sumabay sakin?"

"Magic sarap. Tara na Christianne! Malelate kana naman, kasama mo pa naman din ako." Nakangiting saad niya. Ang saya naman ata ng gagong to?

"Sino may sabing sumasabay sakin? Mauna ka naang." Tugon kong nakaismid.

Inakbayan niya ako. "Nagdrama pa. Dali na Alisson." At nagpatianod nako sa kanya sa paglalakad.

"Bilisan mo Ali!" Hinihingal nakong tumatakbo kasama siya. Hila-hila niya ang aking mga kamay.

"Ano ba Ezer! Leche mamatay nako kakatakbo deputa ah!" Sigaw kong untag sa kanya. Tumigil ako, napatigil din siya dahil hawak niya iyong kamay ko. "hokage ka pang gago ka!" Sinapak ko siya sa braso niya. Napangiti lang siya.

May ibinulong siya. "Gago ka? Anong sabi mo?" Singhal ko na naman. Hinahabol ko pa di iyong paghinga ko. Leche naman to!

"Wala. Late kana! Bilisan mo na." Nakangiti niyang saad.

"Bakit ba? Mas okay na yung malate na di haggard kaysa sa late na nga pisti mukha pang basahan pisti!" Natawa lang siya at hinayaan akong magpahinga muna.

"Mauna na ako ah." Pagpapaalam niya sa akin. Umirap lang ako bilang tugon.

May napagtanto ako noong magkasama kami kanina.

Napagtanto kong...

Handa siyang maghintay kahit anong mangyari. Mapagpasensya siya. Kaahit sobra ang pagtataray ko sa kanya ngumingiti pa din siya.

What does it mean?

May meaning ba talaga lahat ng iyon? O sadyang nag-aassume lang ako dahil may nararamdaman na din ako? Tangina lang!

"You are late, again and again Ms. Tuason!" Pambungad sakin ng aming professor. Kainis! Adviser pa naman nina Ezer 'to.

"Im sorry sir." Panghihingi ko ng paumanhin. Sincere yun ah.

"Ano ba yan Alisson. Lagi ka nalang late, ano na?" Untag ni Lyka sa akin. Tapos na aming klase at vacant namin ngayon kaya nandito kami sa canteen.

"Tss." Tanging natugon mo sa kanya sabay irap. Wala ako sa mood ngayon.

"Hi Ezer!" Patiling pagbati ni Lyka sa lalaking damuho.

"Hi Lyka." Bati niya pabalik sa aking kaibigan kaya kay laki ngiti. Sa kanya ko itinuon ang aking mga mata.

"Hi Alisson." Pahabol niyang saad sabay tabi sa aking inupuan. Napairap ako kung kaya't bumungisngis lang siya.

"Ahm hihi alis lang ako ah? Punta akong library hihi." Parang nahihiya na kinikilig na unatg ni Lyka.

"Uy! Sama na ako." Parang akong bata na iiwan ng kanyang mama.

Tumawa lang si Lyka at nagpatuloy sa paglalakad. Susundan ko sana ngunit hinawakan ni Ezer ang aking kamay at hinila paupo.

"Ano ba! Gusto kong sumama eh." I said while pouting my lips. Damn! I feel like Im a kid right now. Ganito na ba talaga ako ka bipolar? Wengya!

"Iiwan moko? Di kita iniwan kanina." Pagpapacute niyang saad sa akin. Inirapan ko lang siya.

"Sino namang may sabi sayong sumama ka sakin? Sinong nagsabi sayong hintayin moko? Sino! Hah?" Pagtataray ko na namang tanong na naging dahilan ng kanyang pagtawa.

"Walang may sabi. Kusang loob ko yun." Nakangiti mong tugon.

Tanging pag-irap lang ang naiitutugon ko sa kanya. Paalis na sana ako ngunit sa pangalawang beses ay hinila na niya naman ang aking kamay.

"Ano!?" Pasigaw ngunit pabulong kong tanong.

"Pwede ka bang ligawa? Oh, sa ayaw o sa gusto mo liligawan pa din kita." Nakangiti niyang untas sabay kindat. Piniglas ko sa kanyang pagkakahawak ang aking kamay at hinayaan niya naman ito.

"Leche ka! Trip moko!?" Saad ko.

"Trip kitang mahalin." Ngiting-ngiti mong tugon sabay lakad paalis sa harap ko.

Pisti!

Ano ba dapat maramdaman?

OMG!

When the person you like, likes you back? Ay pang wattpad bess!

Di ko namalayan na nakangiti na pala akong pinapanuod ang kanyang likod na papalayo sa aking kinatatayuan.

Bahala na talaga.

I want to be happy again but how?

Takot pa din ako. Takot na baka magaya noong dati?

Takot na baka maging mundo mo siya ngunit di naman ganoon ang kanyang nararamdaman. Nakakatakot.

Pero ligaw pa lang naman. Test palang to ng pagiging matiyaga niya.

Lets see Mr. Ezer Dahek I dunno his full name hukhuk, lemme ask him soon.

Titingnan natin kung hanggang saan yang pasensya mo.

'You like me? Then lets test your willingness to get me.' Saad ko sa aking isipan. Napangiti ako ng nakakaloko dahil sa mga naiisip kung paano subukin siya.




****

Lame baby hukhuk...


-bbgeezhexx




TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon