Kabanata 16

165 1 1
                                    

Pagtatagpo


Nakatingin lang ako sa bintana habang papalapag na ang eroplanong sinasakyan namin.

Tomorrow is dad's day and he wanted us, me and kuya Tom to be there.

Kuya Tom is walking beside me when we see kuya Dan waiting for us.

"Hey! How's the flight?" Kuya Dan asked ng makalapit na kami sa kanya. Nasa likod niya ang itim na trailblazer.

"Sa Cebu lang kami galing di sa ibang bansa." Kuya Tom response lazily. Parang wala lang ako. Nakakatamad kasi.

Nakakabakla pero tanging irap lang ang ginawad ni kuya.

Inihatid kami ni kuya sa hotel.

Enggrande ang hotel. Ang labas na disenyo ng hotel ay halong medieval at contemporary, mukhang modernong kastilyo. Ngunit sa loob nito ay purong contemporary designs na at agaw pansin sa pagpasok sa entrada ng hotel ay ang malaking chandelier na maliliit na mga brilyante na kumikislap kapag tinatamaan ng ilaw. Sa gawing kanan naman ng hotel ay makikita ang parang tunnel na mga restaurants, cafés, bars to chillin'. Sa kaliwa naman ay mga boutiques. Branded names. At kung gusto mo naman mag party, may party clubs sa labas. Parang boracay ang peg.

"Good afternoon sir." Bati ng mga empleyado. At tanging tango lang ang tinugon ni kuya. Masungit.

May bell boy nang nagdala ng mga bagahe namin. Naglakad lang kami papuntang front desk.

"Okay na ba ang dalawang presidential suite?" Tanong ni kuya Dan sa na assigned ng front desk. Kita ko ang pagkakararanta ng babae. Nasa gilid lang ako ni kuya Dan habang si kuya Tom naka earphone at nagkakalikot ng phone niya.

Bukas pupunta kami sa bahay. At mas pinili namin na dito nalang sa hotel dahil tiyak na awkward pag sa bahay kami nila. Mabait naman si tita kaso parang naiilang lang talaga ako, kami, maliban kay kuya Dan. Nakalakihan niya kasi dito, unlike me and kuya Tom.

Hinatid kami ng staff dahil may meeting si Kuya Dan at iniwan nalang kami sa staffs. Binuksan ng staff ang room ko at nandoon na ang bagahe ko. Tumuloy ako sa loob at isinarado na ng staff ang pintuan. Umupo muna ako sa couch ng room ko upang makapahinga at mamaya na muna magbibihis. I turn on the tv at pampalipas oras.

Saktong natapat ang channel sa isang music channel at may bisitang banda.

"Invite your fans sa lahat ng happenings ng banda niyo." Saad ng Vj.

"So ayon guys. May concert tours kami this year at may bago kaming album na lalabas this month. Thank you for supportis us. Mahal namin kayo." He said.

Ang dali nga namang sabihin ng mga katagang iyan. Kay daling sabihin na minsan ay di na makakatotohanan. Minsan mahirap nang paniwalaan. Maaaring nasasabi nga niya iyon ngunit hindi naman sincere.

"Oh! Im so sure that you fans out there are so excited for that. So thank you Pyxis sa pag-unlak ng aming imbitasyon, and we will be right back!" Panandaliang paalam ng VJ. Pinatay ko na ang tv.

Akalain mo nga naman. Malapit lang siya sakin. Malapit lang ang studio ng music channel na iyon sa hotel.

Nabulabog ang aking mahimbing na tulog dahil sa malakas na katok ng pinto ng aking kwarto at malakas na tunog ng aking phone. Ngunit nakapikit pa rin ang mga mata ko.

"Urgh! I want to sleep can you fvcking stay way from my room's door!" Sigaw ko. Ngunit naalala kong wala pala ako sa kwarto ko. Bumangon ako't tinungo ang pinto upang pagbuksan ang asungot sa labas nito.

"Ang tagal buksan!" Saad ni kuya habang pumasok ng aking hotek room.

"What do you want ba!?"

"Nakalimutan mo ba kung anong mayroon ngayon?"

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon