CHAPTER 3

4.7K 168 6
                                    

CHAPTER 3


dedicated to 

********

Cristine's POV

"Hello good afternoon everyone'!" masayang bungad sa amin ng aming instructor sa isang subject namin.

"Good afternoon ma'am" sabay-sabay naming tugon

"So gusto ko lang ipaalam sa inyo na may bago tayong makakasama sa klaseng ito." wika ng instructor na nasa harapan namin.

"Please come in.. and introduce yourself Mark Skyler Francisco" wika niya ulit habang nakatuon ang tingin sa isang folder na nasa harapan niya.

Wait!

Did she say Mark Skyler Francisco?

Ang kupal na 'yon?

Bigla naman pumasok si lalaking manika at nagsalita sa harap.

Siya nga...

"Ay best! Siya 'yon! Siya 'yon" bulong ni Isko na walang humpay ang pagpalo sa braso ko.

Ang landi >.<

"Oo alam ko tigilan mo kakapalo saakin Isko!" pagrereklamo ko at hinimas himas ang aking braso na mamulamula na.

"Mark Skyler is the name.. 17yrs. old and I came from Auridon Academy and now I'm here" pagpapakilala ni Mark sa klase.

"Okay thank you Mr. Francisco you can find your seat now" wika ng instructor.

Inilinga naman ni Mark ang paningin ng bahagya siyang tumigil sa kinaroroonan ko. Naglakad siya palapit sa desk ko.

"Bes ayan na siya bes!" paimpit na wika ni Isko ma tila maiihi na sa sobrang kilig! tss -_-)

Lumapit siya kay Isko kinausap ito.

"Hai what's your name?" tanong nito kay Isko at ang bruha hindi na mag-kanda ugaga sa kalandian.

"Ah .. I-i'm Francisco Mahusay.. But you can call me Cheska! Hehe" malanding sagot ng bruha.

"Ah Cheska! can you owe me a favor" sabi niya kay Isko

"Yes... yes .. Sure basta ikaw Hehe ^^,)" tugon naman ni Isko

"Ahm .. pwede bang ako na lang maupo d'yan sa seat mo. May seats pa naman doon" sabi ni Mark sabay turo sa desk ni Jacel Shang kaklase ko isa din siya sa kaibigan namin ni Isko.

Bahagya ko namang kinurot si Isko para hindi pumayag. Pero traydor ang bruha at umalis nga saka nagpunta sa tabi ni Jacel. Wala akong choice kundi samaan siya ng tingin pero nginitian lang ako. Asar!

Since 2 person per desk ayan katabi ko yong si Mark manika! Ay imbyerna.

"Cristine di'ba ?" sabi niya.

Tumango lang ako.. nagsasalita kasi ang instructor na nasa harapan namin ngayon. Discussing some stuffs.

"Oo nga pala pasensya ka na sa inasal ko kanina 'nong nabunggo kita.. Masama lang talaga pakiramdam ko" sabi niya

"Ahh see. Ayos lang 'yon naiintindihan ko!" pabulong kong sagot.

"Thanks" tipid niyang sagot.Thanks! Thanks! ka d'yan pasalamat ka at may instructor kung hindi katakot takot na sermon aabutin mo.. tss -,-)

Mabilis na lumipas ang oras kaya ngayon any uwian na naman. Honestly, malapit lang naman ang school namin sa bahay 'yun nga lang syempre diba fresh na fresh ka tas todo effort ka para gumanda tapos mag-amoy pawis lang ako kapag naglalakad ako noh! Duhh.

So ayon na nga naisipan ko na maglakad nalang pauwi. Well hindi ko alam kung bakit basta feel ko lang maglakad. Napadaan muna ako sa isang mini store malapit sa school. Bumili muna ako ng maiinom.

"Ate uwi kana ?" nagulat naman ako ng may biglang nagsalita sa likuran ko.

"Cristina ano ka ba naman ba't ba pasulpot sulpot ka nalang.!" sigaw ko sa kanya paano ba naman kasi bigla nalang sumusulpot na parang kabute.

"Sornaa ate pinsan ^_^)v , E kasi nakita kitang pumasok dito. Inaabangan nga kita kanina pa. Makikisabay sana ako pag-uwi" pagpapaliwanag niya.

"Sus! sanay ka naman umuwi ng mag-isa ah!" sagot ko

"E ate kasi, alam mo na .. siguro aware ka naman doon sa nangyari kay ate Amy diba. Naku sayang naman itong nagmamaldita kong kagandahan kung kakainin lang din ako ng halimaw na iyon. E'di nabawasan ang mga D'yosa dito sa bayan ng Mapayapa diba dibs.. ateyy!" sabi niya na nag biblink -blink pa ang mga mata.

Pinsan ko nga pala si Cristina.. Cristina Angeles anak siya ng tita ko na kapatid ng tatay ko. Matanda ako sakanya ng dalawang taon.

"Taray huh.. nagmamaganda? Isa pa nagpa-paniwala kang halimaw ang may gawa 'non helloooo! 2016 na po! Yung mga adik d'yan sa tabi-tabi sakanila ka matakot hindi diyan sa hali-halimaw na iyan! " sagot ko.

"E, atiiy! mana-mana lang yan nasa lahi natin ang pagiging d'yosa .. Kapalan lang din naman ng mukha. Lubus-lubusin na natin. HAHA .. Isa pa ke adik! Ke aswang ! Ke Alien! Ke halimaw, maligno o engkanto pa yan ang pinupunto ko is ayaw ko maging biktima nila no. hmmp ... Tara na nga makauwi na namimiss ko na kasi yung ka chat ko sa iyfbey!(FB).. Hahah!" wika niya at saka hinigit ako sa kamay palabas ng mini store.

Naglalakad na kami sa daan ng mapa-daan kami sa tila abandonadong bahay-kubo na malapit sa kakahuyan. Medyo sira-sira na ito dahil narin siguro sa kalumaan. Madalas ko na ding makita ang bahay na ito noon pa .. Pero sa hindi ko maipaliwanag na dahilan nakadama ako ng takot sa lugar na iyon.

Naramdaman ko ang pag-higpit ng hawak ni Cristina sa braso ko.Habang nakatingin sa dako ng bahay-kubo.

"Ate .. napaka creepy naman ng kubong iyon." sabi niya sa akin na pinulupot na ang braso niya sa braso ko.

"Tsk! ano ka ba.. ikaw kasi kung ano-ano binabasa mo sa wattpad na iyon! ayan tuloy kung anu-ano pumapasok sa utak mo!" sagot ko pero sa totoo lang ay kinikilabutan na rin ako. Patuloy pa rin kami sa paglalakad na hindi parin inalis ang paningin sa bahay na iyon.

"Mag-ingat kayo. Nagbalik na siya"

"Ayy! palakang kabayo !" naibulalas ni Cristina dahil sa pagkagulat ng bigla napang may isang babae na may mahabang buhok na umabot sa kanyang pwet nakadaster siya na kulay puti pero di mo na maha-halatang puti dahil sa kalumaan. Siguro ay nasa kuwarenta pataas na ang edad nito.

"H-ho? s-sino ho?" nag-aatubili na tanong ko.

"Siya" tipid na sagot niya atsaka umukit ang isang nakakakilabot na ngiti sa kanyang mga labi.

Naglakad na palayo ang babae na nakatitig parin sa amin hanggang sa nakalayo siya. Tiningnan na lang din namin siya na para bangnapako kami sa kinatatayuan namin.

Sino kaya ang tinutukoy niya?

"Ate tara na" bumalik ang aking huwisyo ko ng magsalita si Cristina.

"Sino kaya ang tinutukoy niya?" tanong ulit ni Cristina.

Nagkibit balikat nalang ako dahil maging ako ay walang ideya sa sinasabi niya.

****

A/N: sorry po kung ngayon lang ako nakapag UD kasi nemen bumibisi sa lablayp e . Haha jukk asa naman ako . Medyo busy-busihan lang talaga ako pass few days xD'

neweys .. Vote-comment-sharw

feel free to make lait-lait Hahah .



HALIMAW ANG BOYFRiEND KOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon