"Ma, pwede ba akong magswim sa dagat?" tanong ko kay mommy paglabas na paglabas ko ng kwarto.
"Ayy nako, wag muna anak. Napakadelikado. Alam mo naman yung nangyari nung isang araw diba?"
Ayan e, napakaover protective nya saken. Wala na rin kase si daddy. Ang sabi ni mommy, iniwan nya daw kami dahil hindi daw ako matanggap ni daddy dahil nga sa kalahating isda ako.
"Mommy naman. Alam mo naman kung ano ako e, dba?"
"Yes I know. But that doesn't mean na pwede na kitang payagan everyday."
Tumungo na lang ako at umakyat pabalik sa kwarto. She never changed.
Humiga na lang ako at nagtwitter.
Wala namang trending na masamang nangyari e. Ito pa rin, Liza Soberano ang center of attraction ng star magic ball...
Pero seryoso, naboboring din ako.
Pinikit ko na lang muna ang mata ko. Umagang-umaga wala akong ginagawa.
*pop sound*
Tiningnan ko ang phone ko at nagtaka ako kung ano yung sound. Twitter notification? In-open ko ito at nagulat nang finallow ako ni Nathan.
Syempre, bago ifollowback stalk muna.
*DM*
Nate: Hey
Me: Hello :)
Nate: What'cha doin'?
Me: Nothing. You?
Nate: Nothing too.
Perooooo syempre hindi talaga ganun ang nangyari.
Eto ang totoong nangyari:
Nate: Aya?
Me: Hey, Nate :) why?
Nate: Just checkin' out if active pa ba to'ng account mo.
Me: Owww :3 oo naman active pa :)
Nate: Ok.
--Nathan's--
After the incident that happened on Kyla's house, I really don't know what I'm doing.
May iba kay Aya. Mas naaattract ako sakanya pag nasa tubig.
I like her.
Fuck! I just... I just like her so much.
Gusto ko palagi ko syang nakikita. Gusto ko lagi ko sya nakakausap. Gusto ko akin sya.
I just wanna be with her.
"Hoy! Picture ni Aya wag mo kunin yan." sigaw ni Kyla.
Tinitigan ko kasi ang latest picture nila ni Kyla. Malayong mas maganda si Aya kesa kay Kyla.
Si Aya kase, may purple na buhok, may gray na mata na may brown sa gitna. Mataba sya pero napakagandang nilalang.
Bagay kami.
"I wanna make her mine."
"Huh?" sabi nilang lahat.
"Guys. I like Aya. Kyla please help me get her attention." pagmamakaawa ko.
"Seryoso dude?" gulat na tanong ni James.
Tumango ako.
"Guys, we all know Nathan. Andami nyang ginagalawan na babae pero ngayon, nagpapatulong na. She must be special." sabi ni Annika.
"Nathan maganda naman si Aya e. Napakaunique ng beauty nya. Parang pang underworld." binigyan ko ng death glare si Jessica.
"What?! Hahaha pero seryoso bes. Kinikilig akoo." -Jess
"I'm on your back, Nate."
I smiled at them. Ngayon lang kasi sila kinilig e sa dami ng babae na dinadala ko pag nasa bahay kami.
"Guys natotomboy ako kay Liza Soberano! Napakaganda ba naman?!" asar na sabi ni Annika.
"Haha! Wala e dyosa yun wala ka nang pagasa Annika!" pangaasar naman ni James.
Nagtwitter lang ako at nakakita ako ng mga suggestions na ifofollow.
Scroll...
Scroll...
Scroll...
Khaliza.Aya
Fuck yeah. May account pala sya ah? Ma-stalk nga.
Maybe this time, I'll be right. No more goodbye's and worries.
Her last tweet was January 7, 2015. Wtf? E August 5, 2016 na ah?
Mai-DM nga.
Me: Aya?
Khaliza.Aya: Hey, Nate :) why?
Me: Just checkin' out if active oa ba to'ng account mo.
Khaliza.Aya: Owww :3 oo naman active pa :).
Me: Ok.
The fuck?! Why did I say 'OK'?
Pero teka. Bakit ganun yung last tweet nya?
Something isn't right.
"Uyy Nate! Ano ba? Uwi na kame di ka na nakikinig e." sabi ni Annika.
"Oh sige ingat." sabi ko at muling tumingin sa screen ng phone ko.
"Nathan! Ano ba. Nakakaselos na ah. Lagi na lang Aya. Aya. Aya." kinuha nya sa akin yung phone ko.
"Ano ba Annika. Akin na yan!" pilit kong inagaw sakanya yung phone ko.
"Ano ba! Tama na nga yan." hinarang na kami nila Jess pero tuloy pa rin si Annika sa pagtago ng phone ko.
"TANGINA NAMAN, ANNIKA! Ano ba ang problema mo? Kung gusto ko si Aya ano ba sayo?!" tumayo nako dahil sa galit.
"Tangina rin, Nathan e! Yun na nga! Gusto kita! Kahit ayaw kitang gustuhin, eto oh pilit parin to'ng tumitibok para sayo!" sabi ni Annika na umiiyak na at nakaluhod.
Napatigil ako. Gusto ako ni Annika? How can that be?
"May sakit si Annika! Dalhin natin sya sa hopsital now na! I'll call an ambulance." sabi ni Kyla.
Tinitigan ko lang si Annika na walang malay.
What have I done?
Pero for Pete's sake, she's my cousin at hindi normal na magkagusto sya sakin.
Dumating na ang emergency team at sinakay sya sa stretcher at pinasok sa ambulance.
Naiwan kami ni Kyla sa bahay nila habang si Jess at James ay sumama sa hospital.
"Nathan, gusto ka ni Annika. Matagal na pero ayaw nyang sabihin namin 'to sayo kase hindi daw magwowork lalo na at magpinsan kayo." -Kyla
"I can't like her, Kyla. Gusto ko si Aya at alam mo yan."
"Aya is an aquatic human."
Tiningnan ko si Kyla. What does she mean by that?
"What do you mean?" tanong ko.
"She's a half fish and a half human."
"Umm, kumakain ka ng isda?"
Fuck. She's real.
"I don't care, Kyla. I still wanna be with her."
Tumayo ako, lumabas ng bahay at pinuntahan si Aya sa bahay nila.
BINABASA MO ANG
Beneath the Ocean's Ridge
Teen FictionRead at your own risk :) Dedicated to my boyfriend, Nathan Daniel Tengco Alversado 😍