Part I

61 3 1
                                    

Humarap ako sa salamin.

Ang ganda ko talaga.

Natawa nalang ako sa nasabi ko at naghum habang nagaayos ng buhok.

"Aya, halika na at mahuhuli na tayo." narinig ko'ng sigaw ni mommy sa baba.

Why? Because pupunta kami kila tita Anne. Birthday ni ate Kyla.

Bumaba na ako at di pa rin ako mapakali sa ayos ng buhok ko.

"Anak, dba I told you na dapat ganyan ka magayos ng buhok mo. Hindi tulad ng kanina, mukha kang galing sa ibang mundo." sabi ni mommy.

"E mommy dba--" she stopped me before I can say anything else.

Nakita ko na si tito Bob sa gate ng bahay. Siguro sya na ang susundo sa amin.

And about sa sinabi ni mommy sa akin na ibang mundo? Well, hindi kasi talaga ako tao. I'm a half human and a half fish. Kaya nga may Ocean sa title e.

Pero hindi naman sa isda talaga ako, hindi rin naman ako mermaid. Tao ako, pero ang traits ko kinikilala bilang isang mermaid.

Nung bata nga ako, inaasar ako ng mga kaklase ko dati kase hindi ako nakain ng isda. Kauri ko daw kase and I feel sorry for them for having such immature minds.

Habang lumalaki ako, mas nabubuo ang pangangailangan ko bilang isda. Hindi ako nagsswimming sa pool, hindi ako kumakain ng seafood, hindi ako nagaayos ng sarili ko. Pero ngayon, syempre natuto na akong magayos, dalaga na kaya ako.

Anyway, my name is Jiara Khaliza. Aya for short. And oo, Khaliza talaga ang surname ko and I know na super unique surname yan for a real person.

So eto na nga, nakarating na rin kami kila tita Anne at nagbless naman ako agad.

Ang daming tao, napuno yung bahay nila. Pati sa may pool area puno rin hanggang sa third floor ng bahay sa terrace puno rin.

I'm scared kaya humawak ako sa braso ni mommy.

"Mommy natatakot po ako."

"Anak, don't be scared. Wala namang fish dito."

At may gana pang mangasar e natatakot na nga ako.

"Aya!!!" napatingin ako sa pinanggalingan ng sound. It was ate Kyla.

"Hi, ate."

May mga kasunod syang group of people na pinakilala nya sa akin.

"Guys, this is Aya cousin ko. And Aya, this is Jessica, James and Nathan. And of course, you know si Annika Pinsan." nakipagshake hands naman sila saken at tumabi.

Nginitian ko lang sila.

"I'm just gonna go get a drink, okay? Wait lang." Jessica and Annika said then smiled at us.

"Babe! Wait sama ako." then James went after them.

"Hi?" I greeted Nathan.

Nginitian nya lang ako. This one's a shy type.

"Umm, kumakain ka ng isda?" tanong ko sakanya.

"What the fuck? Of course." sagot nya.

Okay, ayaw nya akong makausap. Guys, please balik na kayo dito.

Pumunta sya sa may pool area at umupo sa may side. Sumunod naman ako sakanya at tumabi.

"Why do you keep on following me?" tanong nya sa akin.

"E wala pa akong friends e. Ngayon lang kasi ako nakalabas ng bahay." sagot ko.

Tumingin lang sya sa moon saka ininom yung wine na hawak nya.

Tumayo ako at medyo lumayo sakanya. Ayoko ipilit sarili ko para sa taong ayaw sa akin.

"E ikaw? Bakit hindi moko kinakausap? Masama ba na makipagfriends? Sorry if I can't deal with ate Kyla ha? Ngayon lang kasi ako nakalabas ng bahay at--"

*pool splashes*

"Shit!" narinig kong sigaw nya.

Lumangoy ako pa-lalim ng pool, dun sa may gilid. Pero he still tries to reach me kaya nung nahawakan nya na ang kamay ko, napatingin ako sakanya.

And yes, nadulas ako dahil sa napakataas na takong ng heels ko.

Tinitigan ko ang kamay namin na magkahawak, pati ang mukha nya. Napakagwapo ng nilalang na 'to.

Chinito, matangos, red lips din sya at napakaganda ng hugis ng mukha nya. I like him. I like Nathan.

Ngumiti ako nang mapansin ko na nakatitig sya akin, pero sya? Nakatingin lang sa akin at unti-unting lumapit.

Is he gonna kiss me?

Papikit na ako pero naramdaman ko na lang na may humila na sa amin. Oh damn this lifeguard! Nagpahila na lang ako dun sa lifeguard at kunyari ay nawalan ako ng malay.

Pikit lang...

"E ate kase nakita lang namin na nadulas yung babae tapos sinagip ni kuya Nathan. Tapos ang tagal nila sa baba, akala nga namin nabawian na ng buhay e." narinig kong sabi ng isang batang babae.

Dinilat ko ang isang mata ko at nakita ko si Nathan na ganun din ang ginawa kaya pinikit ko ulit ang mata ko.

Crush nya ba ako? Bakit nya kaya ako tinitigan?

"Oh sige na. Gagawin ko na lang sakanila pareho yung mouth to mouth resuscitation." sabi ni ate Kyla.

Ate Kyla naman ihhh. Hindi ba pwedeng kami na lang ni Nathan ang gumawa nyan?

But it seems na napakaimposible nun. Ni hindi ko nga alam kung ano ba talaga ang nangyari sa eksena namin kanina sa tubig e.

Beneath the Ocean's RidgeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon