Eireen Pov .Napabuntong-hininga ako ng narating ko na ang Sueng Company. Napangiti ako ng mapakla ng maalala ko sa tuwing pumupunta ako dito.
Dati-dati babatiin nila ako but guess what they ignoring me?! Palibhasa sinabi na ni Mommy kung sino nga ba ang tunay na anak niya.. Nakakainis.. Habang tumatagal mas nagagalit ako kay Michael na yun! Tsk..
Napailing nalang ako ng maalala ko kung ano nga ba talaga ng pinunta ko dito. Napakuyom ako ng kamao ng maalala ko sino ang pakana ng lahat na ito..
Flashback ..
"Tay, okey lang kayo diyan?"nag-aalalang na tanong ko sakanya. Hindi ko maiwasan magalit sa sarili ko dahil sa nangyayari ngayon! Akala ko naaksidente si... Hayy.. Oo na.. Si I-t-tay pero nagkamali lang ako ng hinala..
Sa totoo lang nagulat ako kung bakit nandito si Itay sa prisinto at nakakulong pero alam ko kung sino ang pakana nitong lahat pero sa ngayon kailangan ko makasiguro..
"Uhmm.. Kuya ? Can I ask?" Tanong ko dun sa pulis na kumuusap sa amin kanina.. "Ano yun eneng?"
"Sino po ba talaga nagpakulong sa Itay ko huh? I can't really understand kung bakit nandito yung Tatay ko!?"
"Eneng.. Kaya namin inaresto ang tatay mo dahil sa ayon kidnapping .."
Natigilan ako ng sabihin niya iyon.." What are serious? kidnapping ? Wow.. How pathetic.."naiinis na sambit ko..
Tumingin ako saglit kay Itay at kay Inay kasulukuyan nakayuko dahil sa nangyari kaya mas lalo ako naiinis sa nangyari... " Tell the truth.. Si.. Vanessa Sueng ba ang nagpaaresto sa Tatay ko?"
"Yes po Ma'am.."
Sinamaan ko ng tingin yung mga pulis dahil sa init ng ulo ang ng nararamdaman ko.. Kailan ba ako titigilan ng babaeng iyon? Humugot ako ng malalim na paghinga upang makakuha ako ng konting lakas para maharap yung babaeng iyon..
"Inay, Itay... Aalis po muna ako.."
"Anak saan ka pupunta?"tanong sa'kin ni Itay. Binigyan ko si Itay ng ngiti para kahit papaano mabawasan ang pag-alala niya sa'kin.." Huwag kayo mag-alala babalik din ako at ipapangako na magiging okey ang lahat.."
"Salamat anak.. Mag-iingat ka.." Sambit ni Itay. Tumungo nalang ako bilang sagot bago ako lumabas sa Police Station..
Nag-desisyon ako na puntahan yung babaeng iyon at sinu-sigurado ko na pagbabayaran niya ang pagaaresto mismo sa tunay kong ama..
End of Flackback..
"Hello Ma'am what can I do for you?"bungad agad sa'kin ng isa sa mga empleyado sa kompanya dito. Huminga ako ng malalim dahil ramdam ko ang mga matang nakamasid sa'kin. "Uhmm.. Nandito ba si Vanessa Sueng?"
"Yes Ma'am kasama po siya ni Sir Michael... May appointment po ba kayo kay Mrs Sueng?"
"Nothing bu---"
"I'm sorry Ma'am... Hindi po pwede kayo makipag-usap kay Mrs. Sueng kung wala po kayo appointment.."
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. Hindi ko tuloy mapigilan mainis sa inasal niya. "Look.. Kailangan ko kausapin si--"natigilan ako ng may humawak sa braso ko..
"What your problem?"inis na bulyaw ko dun sa humawak sa'kin. Bumilis ang tibok ng puso ko ng makilala ko ang lalaking iyon.. "Jane ano ginagawa mo dito?"tanong niya sa'kin. Napairap ako sakanya at marahas na tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa braso ko.
BINABASA MO ANG
Book Two [NPMOB] Naughty Princess Turned Ordinary Girl
Novela JuvenilMay kahahantungan kaya ang love story nila MJ at Eireen o may bagong papasok sa buhay nila? Ang tanong ? Sila parin kaya sa huli o hindi? Paano kaya nila ipagpapatuloy ang love story nila kung patuloy parin magagalit si Eireen kay Mj? Let's see...