Chapter 6: Unexpected

762 18 3
                                    


Eireen Pov.

"What? Consequences?"

Hindi ko maiwasan kabahan sa kung anong sinasabi niyang kapalit sa paglaya ni Itay.. Ewan ko ba basta masama ang kutob ko.

"Yes ofcourse.. May I come in?"

Napairap nalang ako sa sinabi niya at kahit labag sa kalooban ko na hindi siya papasukin ay mas minabuting kong papasukin na lamang siya..

Pagkapasok niya hindi ko maiwasan mainis dahil kilos niyang pagiging maarte at tila walang balak umupo sa sofa namin. Napailing nalang ako at nag-crossed arm sa harapan niya. ''Kung nadidiri ka sa pag-upo sa sofa mas mabuti pang huwag ka na umupo dahil baka maya-maya ka tadyakan ka ng sofa namin sa sobrang kaartehan mo.."naiiritang sambit ko.  Tumingin siya bahagya sa'kin bago siya nag-desisyon umupo na lamang..

Nilibot niya ang kanyang paningin bago niya ako tinignan.." So  maganda din palang itong tinutuluyan niyo?"aniya. Napairap nalang ako sa pangalawang pagkakataon sakanya. Napag-desisyon ko rin umupo upang kahit papaano hindi niya mahalata na  nanginginig ang aking tuhod. "Bakit may balak ka ba kunin ito sa amin?"

"Maybe.."natatawang sambit niya pero mahahalata sa tawa niya na pilit. Tsk masyadong plastik.. "Okey fine. Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa.. Read this.."

Napatingin ako sa inabot niyang brown envelop at kahit kinakabahan ako sa ano'mang nakasulat duon ay pilit ko parin ito inabot sakanya.. Dahan-dahan ko ito binuksan at natigilan ako ng mabasa ko ito..

"Devorce paper?"nabulalas na sambit ko. Halos napanganga ako ng mabasa ko ang laman nito. "Yes. Devorce paper yang hawak mo and no problem,si Michael na  mismo ang kumuha niya at nagpirma  niyang.."

Nakakunot ang noo ko ng tumingin sakanya at nakita ko ang kanyang mapang-asar na ngiti. Napailing nalang ako at binalik muli ang atensyon ko sa papel at hinanap ang pirma ni MJ.

Alam mo yung feeling na tumigil sa paggalaw ang mga nasa paligid mo? Shucks.. Bakit nakaramdam ako ng kirot sa puso ko? 'Di ba gusto ko naman mangyari ito pero bakit ang sakit? Hindi ko maitatago sa sarili ko na nasasaktan ako.. Nasasaktan ako na hindi naman dapat..

Napasinghap ako ng tumulo ang luha ko sa hindi ko inaasahan na babagsak kaya dali-dali ko ito pinunasan.. "A-anak.."narinig ko ang boses ni Inay at naramdaman ko ang paghawak niya sa balikat ko.. Hindi ko maintindihan.. Akala ko ba mahal ako ni Mj kahit na alam niyanh kinasusuklaman ko siya? Ano ba nangyayari? Hindi ko inaasahan na siya pa mismo ang kukuha ng devorce paper and guess what with permanship pa! Ang kapal talaga ng pagmumukha niya!

"Don't waste your tears dahil masasayang lang.. Eireen alam mo si Michael na ang kusang nagsabi sa'kin na gusto  niya makipaghiwalay sa'yo kaya huwag ka ng umasa na mamahal ka hanggang sa huli kung ikaw mismo ang napapalayo sakanya.. Then go sign it.."

Napakuyom ang kamao dahil sa inis at galit na nararamdaman ko. Talagang mag-ina sila! "Inay paki-kuha nyo naman po ako ng ballpen.."magalang na sambit ko. Ayokong mahalata nila Inay at Itay na iinis ako sa galit..

"Eireen sigurado ka ba? Alam kong hindi iyan magagawa ni MJ dahi alam namin ng Inay mo na mahal na mahal ka niya.."

"Pero Itay siya na mismo ang kumuha ng devorce paper na ito kaya nakaimposible.."sambit ko. Huminga ako ng malalim dahil ramdam ko ang pagnipis ng hininga ko. "Anak 'di ba mahal na mahal mo si Mj?"tanong sa'kin ni Inay. Napatitig ako sa kila Inay at Itay na kasuluyan nakatingin sa'kin. Napakagat ako ng labi dahil sa totoo lang hindi ko masabi na mahal ko si Mj dahil siguro sa galit na nararamdaman ko sa kanya.

"Hindi ko po alam Inay.."malungkot na pahagay ko. Nakita ko kung papaano lumungkot ang mukha nila Inay at Itay sa sinabi ko. Pilit silang ngumiti sa'kin bago umalis si Inay upang kumuha ng ballpen at ng makakuha na siya ay binigay na niya ito sa akin.

This is it.. Wala ng atrasan toh..

Huminga ako ng malalim bago ko ito pinirmahan bago ko ipasok muli ang mga papel sa loob ng brown envelop at binigay sakanya. "Happy? Kung wala ka ng kailangan dito, mas mabuti pang umalis ka na dahil nasusura lang ako sa pagmumukha mo.."

Ngumiti siya ulit ng nakakaloko bago siya tumayo.. "Okey fine but before I go out.. Gusto ko ibagay sainyo bilang kabayaran sa pag-aalaga sa anak ko and sinabi nga pala ni Michael na aalis siya  dahil pupunta siya sa America upang duon ipagpatuloy ang business namin."

"Aalis? Sa america?''sambit ni Inay na hindi makapaniwala. Tinignan ko ng masama si Vanessa Sueng at ng makita niyang nakatingin ako sa kanya ay umiling lang siya at nilapag ang puting sobre bago siya lumabas ng bahay..

Halos nakahinga ako ng maluwag at napasandal na lamang ako. Napapikit ako ng mariin.. Totoo ngang aalis na si Mj? Hayy. Bakit ko ba tinatanong sa sarili ko-eh obvious naman na nilalasap niya ang pagiging anak mayaman niya. Siguro nga mas mabuti umalis na lamang siya dahil hindi ko alam ang maaari kong gawin sakanya kung sakaling mapapakita siya sa'kin.

Pagkatapos niya makipag-devorce sa'kin tas sasabihin niya pa na mahal niya ako? Sinungaling.. Mas mabuti mawala na talaga siya sa buhay ko..

"Anak ayos ka lang ?"

Napamulat ako ng tanungin ako ni Itay at tumabi naman sa'kin si Inay.. Ngumiti ako bilang sagot sakanila at wala ano-ano ma'y ay niyakap nila akong dalawa. Nagulat ako sa biglaang pagyakap nila sa'kin pero agad ko din naman ginantihan ng yakap..

"Maayos rin ang lahat anak.."

"Salamat po Inay, Itay.."sambit ko. Kumalas ako sa pagkakayakap sakanila at  siguro kailangan ko muna mapag-isa.

"Sige Inay, Itay aalis po muna ako .."

"Sige anak mag-iingat ka."

Tumungo nalang ako bilang sagot bago ko tinungo ang pintuan ng bahay.. Siguro sa ngayon pupuntahan ko muna yung taong alam ko kahit wala na ay handa parin makinig sa mga problema ko..

Dad miss you..

Book Two [NPMOB] Naughty Princess Turned Ordinary Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon