Shines's POV
I'm very amazed sa mga kagamitan na nakikita namin sa room ngayon. There's spada, guns, necklace, wand, shades at bow and arrow na kung titignan mo ay parang mga ordinaryong weapons lang. When I looked at them, ganon din ang reaksyon nila.
Nang madako pa ang paningin ko kay Bri, nawala ang pagka-mangha ko at napalitan ng inis. I don't know why but inis na inis talaga ako sa kanya. Pero bago pa man ako makita at asarin nila Xandra at Kathrina ay umiwas na agad ako ng tingin kay Bri at tinuon ang atensyon sa ibang bagay.
"When I snap my fingers, those weapons will choose their own keeper."
Ilang second pa ay biglang ini-snap ni Ma'am ang fingers niya and halos umilag ako sa weapon na papalapit sakin. Akala ko ay tatamaan ako!
Kumunot ang noo ko habang tintignan ang weapon na nasa kamay ko. Biglang may umilaw sa may handle nung espada na hawak ko. 'Excalibur' this name sounds good to me, and I think I have seen this before. Which movie kaya?
Nilibot ko ang paningin ko at tinignan din ang mga nakuha nila. Ang kay Jeff ay parang ilaw na nasa jar, wait is that a weapon? Weird! Sunod kong tinignan ang kay Kathrina. Para namang shades may kakaibang disenyo, tapos meron pa siyang hawak na parang wand. Tapos yung kay Andrei naman wand din na medyo mas malaki kaysa Kath, tas may weird din na design. Kay Kristoff parang ring lang na may stone. Kay Alex naman ay same lang din kay Andrei, tas meron siyang baril na may kakaiba ding disenyo. Pero alam ko pistol yun eh.
Nang madako ang paningin ko sa hawak ni Bri ay napangiti ako, longbow at pistol? Psh! How weak!
"Makikita niyo sa mga weapons niyo kung ano ang itatawag niyo sa kanila. I will just summarize how those weapons work." Lumapit si Ma'am kay Bri at kinuha saglit ang hawak niya.
"I'm sure you are familiar with the longbow. It looks like a normal weapon pero this wooden arrow will explode once it reaches its target. Then this pistol gun, it has a bullet of .50 cal na may diamond tip for material penetration." Sunod na pinuntahan niya ay si Alex.
"This Nightmare shifter ay five times weaker than the Pandora's Shifter," She pointed her finger sa hawak na wand ni Andrei at binalikan na ang kay Alex. "Then this pistol's blade same lang sa ordinary weapon, but the bullets are knives." After Alex ay si Kris naman.
Hinawakan niya ang kamay ni Kristoff at pinakita samin ang singsing na nakasuot sa daliri niya.
"This one is called hide and seek. Mukhang normal ring lang diba? But when the stone meets the eye of the target and it turns red, mattrap sila sa isang illusion at doon mo magagamit ang sword na kapartner nito. Once you master this weapon, pwede kana mamili kung ilang targets ang gusto mong ipasok sa illusion na magagawa mo. And also, you can use clones there. This one is quite strong, take care of it." Nag-nod si Kris kay Ma'am at tinapik lang siya nito sa balikat sabay lipat kay Andrei.
"This one is the original shifter, Pandora's Shifter. Ang makakagamit lang nito ay ang mga may kakayahang makapag-shapeshift, so congrats dahil ngayon may alam na tayo na iba mo pang ability, ang shapeshifting. This can summon different weapons, pero sayo universal weapons lang, unlike the Nightmare Shifter, it can summon different weapons, yun nga lang, mas mababa ang damage. Sayo ang may pinakamalakas at masakit na damage. This is one of the most powerful weapons too," Sunod na pinuntahan ni Ma'am si Kathrina.
"Shifu, this wand can heal injuries. If you want to heal a person or anyone, hold it in your right hand. But if you want to use this for defense, hold it in your opposite hand. Depende rin sa lakas mo ang capability ng wand na 'yan. Nawawalan rin 'yan ng bisa kapag naubos energy mo. You can transmit your energy to your wand by holding it in your dominant or writing hand. And then a few strokes will do if you want to use it. No spells, just your thoughts. Then this devil's shade naman, you can see the weakest points of a person when you wear this. And you can also see the basic informations of a person or creature. Parang scanner din."
"Para po bang kay Kristoff ma'am?"
"Yes pero mas accurate 'yan at mas madami kang makikita. He doesn't need this because it is his ability naman na, kaya siguro ikaw ang pinili niyang keeper, this one is a very useful weapon. Ingatan mo iha," Tumango si Kath at lumipat na sakin si Ma'am.
"This is also familiar to you, I guess. It is also known as the sword of King Arthur. This sword has two modes. The Assault and Burst. Assault mode is associated with the attack speed. Burst is when the sword is using its full force and extreme level of energy. Also this is partnered with stack. Once you use this weapon, malayo man o malapit sayo, every damage that you will receive will make your stack high. So your attack speed and damage will increase also. But if you are out of combat, babalik sa original ang stack mo.
"This is one of the powerful weapons that we have, take care of it." Tumango ako at nginitian si Ma'am, binalik naman na niya sakin yung Excalibur at napangiti ako. Ano ka ngayon bri? My weapon is much stronger than you. What will happen kaya if I use this to attack you?
"Lastly, the make believe." Napunta ang atensyon ko kay Ma'am nang buksan niya ang jar na hawak ni Jeff. Napasinghap kaming lahat nang pumasok 'yung ilaw na nandun sa jar sa katawan niya. What the f? Ang cool!
"Unlike the pandora's shifter na need pa ng wand para makapag-summon ng different weapons, ang kailangan lang sa make believe ay imagination. You just need to think of the weapon that you want to summon and then poof, it will appear in front of you. But, the weapons that you can summon will be based on your capability and strength. This is the most powerful weapon. Congrats Jeff, use it wisely." Napa-roll nalang ako ng eyes, duh si jeff 'yan eh! Of course, he'll get the most powerful one.
Binaling ko na uli ang tingin ko kay Bri na ngayon ay pinagmamasdan ang weapon niya.
"Uy, Shine! Bakit mukhang may masama kang balak diyan?" ani Andrei sabay tawa.
"Guni-guni mo lang 'yon." tugon ko kahit na may binabalak talaga akong gawin.
"Wait, where's the other weapon." Nang tumalikod si Ma'am ay agad kong inayos ang pagkakahawak ko sa Excalibur ko at tumingin uli kay Bri.
"Weh? Nako 'yang mga ganyang tingin m-- SHINE!"
---
Kristoff's POV
Hindi natuloy ni Drei yung sa sabihin niya nang biglang ihagis ni Shine ang weapon niya kay Bri. Sinasabi ko na nga ba may balak talaga 'yang si Shine eh, kita ko palang sa paghawak niya sa Excalibur niya alam ko na.
"Shine, ano 'yon!?" tanong ni Alex, pano ba naman kasi, 'yung weapon ni Shine ay kasing bilis lumipad ng ipis na humagis sa may gawi ni Bri at muntik na rin matamaan si Alex. Mabuti nalang ay mabilis na nakaiwas si Bri at napayuko kundi ay napuruhan na siya sa ulo.
"Ano ba sa tingin mo ang ginagawa mo?!" Galit na sigaw ni Kathrina. Hay nako, mga babae talaga. Ang kalmado ko lang 'no? Alam ko naman kasi na kahit ganyan 'yan si Shine 'di niya magagawang saktan kahit sino samin. O hindi nga ba?
"Just watch me na lang." tugon ni Shine. Agad agad tumakbo si Shine patungo sa gawi ni Bri at kinuha ang Excalibur niya na tumusok sa pader. Nagulat ako nang iamba niya kay Bri ang espada niya.
Lahat kami nakatulala nang biglang umilaw yun at naging red. Tangina hindi namin alam ano ba dapat naming gawin o ano. Pati si Ma'am Cardosa nakatulala rin eh. Parang gago kasi 'tong si Shine amputa.
---
Bri's POV
Kahit na alam ko na hindi naman ako sasaktan ni Shine ay ihinarang ko ang mga kamay ko bilang depensa ko sa sarili ko. Nagulat ako dahil parang may sumabit sa mga daliri ko at may nagliwanag. Napanganga ako nang makitang ang amulet na nasa daliri ko ay nag-project ng isang dragon at bumugaw ito ng apoy na siyang nakapagpahinto sa kanilang lahat. Inalis ko ang kamay ko sa harap ni Shine na siyang naging dahilan para mawala 'yung dragon.
Nabitawan ni Shine ang hawak niyang Excalibur at tumitig sakin, "YOU BITCH!"
**
BINABASA MO ANG
Acadamia High
FantasyThey say that money can change everything, that it can change you as a person and as a human being, that you can buy a person by giving them a large amount of money. Money is the most powerful weapon you'll ever have in the real world, but have you...