Kath's POV
"Kath!" Nabaling ang tingin ko kay Bri na agad akong dinamba ng yakap at halos magpabuhat na sakin.
"I miss you. Hindi na kita nakakausap, okay ka lang ba? Nakita ko na natulak ka ng malakas ni Drei kahapon sa activity." bigla naman akong na-guilty dahil ako pa ang inalala niya kaysa sa mga atakeng nagawa ko sa kaniya. Niyakap ko rin siya.
"I'm fine. Sorry, gusto ko lang talaga mag-focus muna sa training natin kaya wala rin ako masiyadong time to talk about something. Sorry nga rin pala sa kahapon, I didn't mean to hurt you." Kumalas siya sa yakap at nakangiting tumango.
"It's okay, I'm fine. By the way, pwede bang hayaan mo ako na kahit ngayong araw lang na makipag-bonding sayo?" she pouted. Natawa ako at medyo naawa sa kaniya, hindi naman niya alam kung anong rason ko kung bakit ako lumalayo sa kaniya kaya pumayag na ako. Besides, I miss her too.
"Okay, sige."
--
"Tadaaaah!" Natawa ako dahil sumasayaw-sayaw pa siya habang pinapakita ang binake niyang brownies para saming dalawa, favorite kasi naming kainin 'yun minsan sa umaga o di kaya sa hapon, pwede ring sa gabi kapag sinipag siya mag-bake.
"Waaaa, na-miss ko 'to ah," nilapag niya ang brownies sa lamesa at agad ko namang nilanghap yun. Grabe hindi parin nagbabago amoy ng brownies niya huhu.
"Na-miss ko 'to," nakangiting sabi niya habang ngumunguya.
"I miss this too," natahimik kami saglit at feel ko na naa-akwardan siya sakin, kaya natawa ako.
"Sige lang, magkwento ka lang." nakangiti kong sabi.
Huminga ako ng malalim at pinakinggan ang mga kwento niya tungkol sa kanila ni Andrei.
"Nung isang araw hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman kasi habang nagsasayaw kami noon sa garden, may mga sinabi siya na kapag dumating daw 'yung araw na ganito ganyan. He's willing to sacrifice his life."
"Natatakot ako na baka isang araw bigla siyang mawala sakin, hindi dahil nakahanap siya ng iba o ano. Baka kasi hindi ko na siya makita ulit. Hindi ko alam kung nagagampanan ko ba ng maayos yung pagiging girlfriend ko sa kaniya kasi nahihiya parin ako na ewan, hindi ko maparamdam kung gano ko talaga siya ka-mahal," uminom ako ng tubig at huminga ulit ng malalim.
"Kilala mo naman si Andrei diba? Alam nating kuntento na siya na manatili ka lang sa tabi niya, o kung ano lang din kayo dati. Nagka-label lang naman kayo, kaya wag ka mag-overthink diyan okay? You're more than enough," I smiled. This hurts like hell, but i love her, I love bri. And I will support her no matter what.
"Thank you, Kath. Namiss ko makipag-kwentuhan sayo." I chuckled.
"Anytime naman pwede. Pasensya na talaga, masiyado lang akong tutok sa training," she smiled.
"Masaya ako na nagkaro'n ako ng kaibigan na kagaya niyo ni Alex at Shine. Kaya kapag may problema ka or kung may mga gusto kang sabihin, i-chika o ano pa man 'yan, sabihin mo sakin ha? I will do my very best to help you." Tumango ako at itinaas ang tinidor ko na may brownies sa ere, "Aye Aye captain." at sinubo 'yun.
Tumawa siya at kumain na ulit.
I'm sorry Bri, I'm sorry. Hindi ko pwedeng sabihin sayo ang nararamdaman ko, ayokong isaksripisyo mo ang nararamdaman mo kay Andrei para sa akin. I can see how much you love him, kaya don't worry Bri, I'll protect your happiness.
---
Andrei's POV
Kasalukuyan akong nagbabasa dito sa library tungkol sa light and dark power, gusto kong malaman kung paano ba talaga kami nag-bond ni Brianna. Sabi kasi sa nabasa ko noon, maghahati ang dilim at liwanag sa kalangitan, pero hindi pa naman nangyayari samin 'yun ni bri.
Bonding can be misunderstood when the power of a light and dark user collides, the following misconceptions are listed below:
1. Light users bond with dark users because their powers collide. This is one of the main misconceptions when it comes to bonding. Light users can absorb dark powers because of its powerful energy, that's why they can feel the pain together when this happens.
2. Light and dark user's powers will increase its damage if they mix their power together. Please don't take this literally. If you truly bond with someone, you don't need to mix your dark ball, light ball, or any elements that you can control together. When you bond, you already share the same amount of damage, intensity, and energy of your powers. You don't have to try so hard to combine your powers together. Your powers can recognize the presence of the wielder whom you bonds with, you don't have to force it.
3. Smokes coming out of your body when you are together. As I've said, light users can absorb dark powers. If smokes starts to come out of your body when you are close to a light user, it doesn't mean that your powers are bonded. It is dark powers are being absorb by the light user and is gaining at least 5% of the dark users strength.
4. Light users can bond with anyone as long as they are a magic user. This is not true, one of the biggest misconceptions of bonding is usually this one. This should be the first one on the list. Light users can only bond with magic users who are born with pure magic. Meaning, magic users who have inborn powers. Users who are born without magic but is given a special powers later on, is not counted.
There are so many misconceptions about the bonding of the two powers and one of the main misconceptions of it are the one's that are listed above. If your power bonds with something, the smoke that is coming out inside of your body will reach its highest point in the sky. That's why it is stated that the skies gets dark while the sun is still shining because it is a sign of bonding.
Napatigil ako sa pagbabasa at natulala. This can't be happening. Hindi ako ang naka-bond ni Bri.
Pinunit ko ang pahina ng libro na 'yun at pansamantalang inilagay muna sa bulsa ng shorts ko. Kapag dito ko tinapon, baka may makakita pa. Hindi ko alam kung alam na 'to ni Sir George o ng kahit sino, but I won't let them read this.
Kahit ngayon lang, habang hindi pa nila alam kung sinong naka-bond ni Bri, ako muna. Gusto kong ako lang muna ang makasama niya.
****
BINABASA MO ANG
Acadamia High
FantasyThey say that money can change everything, that it can change you as a person and as a human being, that you can buy a person by giving them a large amount of money. Money is the most powerful weapon you'll ever have in the real world, but have you...