Chapter 27

524 14 1
                                    

Kathrina's POV

Pagkababa namin kanina sa dining area ay wala sila Sir at Ma'am kaya kami-kami nalang muna ang kumain. Pagkatapos ay umakyat na muna kami sa kaniya-kaniya naming kwarto. Wala naman si Alex at Bri dahil naglilibot ata, niyaya kasi siya ni Alex na mag-ikot ikot muna. Kaming dalawa ni Shine ang natira dito sa kwarto.

"I have a tanong," napalingon ako kay Shine habang nilalaro niya ang buhok niya.

"Ano 'yun?"

"Tell me the truth ha, you can trust me naman," nginitan ko siya at tumango.

"What is it?"

"Do you like him?" kahit na wala siyang sinabing pangalan ay may isang taong pumasok sa isip ko.

"Ha? Sino?" She rolled her eyes.

"Andrei," hindi ako sumagot agad.

"You like him 'no?"

"Ano bang pinagsasasabi mo diyan? H-Hindi 'no."

"You said that you'll tell me the truth," she pouted.

"Hindi nga,"

"But I saw you kagabi," tinignan ko siya at kinunutan ng noo.

"Saw me what?"

"Bumangon ka while crying tapos pumunta ka ng cr." Napaiwas ako ng tingin at bumuntong-hininga. Should I tell her?

"Alam ba ni Bri?" Nataranta ako nang banggitin niya ang pangalan ni Bri.

"N-No, hindi na niya kailangan malaman."

"So you like him nga," I sighed and then I raised my hands as a sign of defeat.

"Okay fine, I like him. I really like him a lot, okay? Please don't tell anyone, ayoko mag-alala sakin si Bri, masaya siya kay Andrei kaya magiging masaya ako for her. At saka gusto rin naman siya ni Andrei so talo na rin ako."

"But you're hurting, you'll let her do that to you?" Tumayo ako at tumabi sa kaniya.

"Brianna is a good friend. Alam kong kahit ganun ang trato mo sa kaniya, kilala mo si Bri. Mabait siya, at lagi niya tayong inuuna kaysa sa iba. Kaya for once, gusto ko na maging masaya siya at unahin niya muna ang sarili niya. Pag nalaman niyang may gusto ako kay Andrei, paniguradong lalayo yun sa kaniya, masasaktan lang sila pareho." Sabi ko habang nakangiti ng malungkot.

"Bakit? Wala namang nagsasabi sa kaniya na unahin niya tayo ah. Kusa niya naman  'yung ginagawa so bakit kailangan mo pa siya isipin?" Napabuntong-hininga ulit ako at ngumiti kay Shine.

"Hindi yun yung point ko Shine, we've been bestfriends since we were kids dahil sa mga magulang namin. Bago pa man siya tumira sa bahay natin, kilala ko na si Bri. I love her, so much. Mas mahalaga siya kaysa kay Andrei, mas gugustuhin ko pang mawala sakin si Andrei kaysa si Bri. Oo masakit, mahirap tanggapin, gustong-gusto kong ilabas nalang din feelings ko kay Andrei, gusto ko sana na ako nalang, pero hindi lahat ng gusto natin nakukuha natin." I held her hand.

"Minsan, kailangan natin mamili kung anong mas matimbang, sarili nating kagustuhan, o kung ano ang mas mahalaga't makakabuti sa lahat? We need to make a sacrifice, Shine. Wala nang libre sa panahon ngayon," I hug her.

"Thank you for listening and for asking," Kumalas ako sa yakap at hinawakan ng mahigpit ang kamay niya, "But please let's keep this between us okay? Si Alex din hindi niya alam," she rolled her eyes again and then smiled.

"Okay fine, I'll support you."

---

Brianna's POV

"Edi ano na, sasabihin mo na ba kay Andrei feelings mo?" umiling ako.

Acadamia HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon