I am Lianna Del Rui. Ang sosyal ng pangalan ko pero poor lang ako ha. Call me Lia.Its my first day as freshman sa Hartfield University. After so many years ng pagtatrabaho ko. Nakaipon ako para makapag aral. Well. I'm 22 years old. Hindi lang halata sa itsura ko. Wala naman pinipiling edad ang pag aaral. So push ko na to.
Lia! Ingat ha!
Tinawag agad ako ni James nang makitang papaalis na ako. Isa sa mga kaworkmate ko sa coffeeshop at kapitbahay ko din.
"Push ko na to! Goodluck sa akin!
"Sige!
Kumaway ako ulit pabalik kay James.
Isa sa mga crush ko yan. Pano ba naman kasi? Gwapo na, mabait pa. Masipag pa. Sya lang may pinag aralan eh ako wala pa so wait ko muna the right time. Ay ang lande!Nakarating ako sa university after 30 minutes. Hindi pa ako naka uniform. So civilian muna. Excited ko na masuot yun white uniform ko. Nurse na nurse na ang datingan ko
Ahhh!
Nagulat ako. Bumalik ulirat ko sa pag iimagine. Tsk! May nabangga ako.
"Huh?
He stared at me.
"Umm.. Sorry po.
"Freshman?
"Opo.Sino kaya ito? Mukhang senior ito base sa kinikilos. Ang hunk nya sa suot nyang fit na fit na black v-neg shirt. Then messy hair at maaliwalas ang mukha nya kaya lang ang mga mata nya nakatitig lang sa akin.
"Sorry po ulit."
Kinuha ko na mga gamit ko then dire diretso na ako sa paglalakad. Iba pakiramdam ko sa kanya.
Kahit papasok na ako ng building
sinusundan nya pa din ako ng tingin.HOY!
Nagulat ako.
"Janis!!!
"Hahaha! Okay ka lang para kang nakakita ng multo!
"Eh kasi naman. Eh ano. May nabangga ako dun.
Tinuro ko yun lugar kung saan nakatayo yun lalake pero wala na sya dun."Sus. First day of school mo. May trauma kana agad?
"Nasaan na yun?
Lumingon ako sa paligid. Tinapik ako ni Janis."Pasok na tayo uy!
Hinila na ako ni Janis."Ano ka ba!
"Eh kasi naman parang papatayin ako nun nabangga ko.
Natawa si Janis."Walang ganun dito!
Pumasok na kami sa first subject namin.
After an hour natapos yun. As usual. Meet and greet with the new classmates. May grupo agad ako na kinabilangan. Andun si Janis, bestfriend ko, new friend namin na si Anica na nagshift ng course na nursing from architecture. Si Billy, medyo makulit pero cool naman. At si Joseph medyo softspoken.
Dumiretso kami kaagad sa canteen para kumain."Dito nalang tayo umupo!
Niyaya kami ni Billy sa table malapit sa mirror window."Ang ganda ng canteen dito ha?
Inilibot ko ang mata ko sa paligid. May aircon, then well organized ang tables pati na din mga pagkain.
Naupo kami."Mukhang hindi ako maboboring dito!
"Of course. Best university ito!" said Billy na nakatawa pa. Bigla kami may narinig na kumalabog.
"A-ano yun!
Napatayo si Janis para tignan.
Isang lalake nalang ang biglang lumipad at tumama sa isang table. Nagkagulo ang mga estudyante."Naku po!
"Bakit Anica!
"S-si!Tinuro nya ang isang lalake na padating.
S-sya..
Naalala ko ang lalakeng nabangga ko kaninang umaga.
BINABASA MO ANG
Ms. Freshman meets Mr.Badboy ✔
RomanceLianna meets the notorius and most bad guy at their campus Drei.. Naging mas magulo ang freshman years nya sa pag pasok ni Drei sa buhay nya. Pero mas naging makahulugan naman at exciting ito. But.. Hanggang saan sya makakapagtiis? Hanggang saan...