1 month nalang at spring break na.
Halos may 2 weeks ako para magbakasyon sa amin. At makapagpahinga na din.
Hindi ko pa din natatanong kay Drei kung gusto nya sumama. Paano ba naman? Lagi na syang busy ngayon. Nauudlot yun mga dates namin at hindi natutuloy. Minsan buong araw syang walang paramdam. Bigla nalang susulpot at mawawala din. Busy sya sa pag attend ng meetings na binibigay sa kanya ng papa nya. Minsan mga clients pa. Well, graduating na din sya next year. May time pa kaya sya sa akin?Nagulat ako ng tinapik ako ni Janis.
"Uy! Nakanganga ka pa dyan. Kunin na natin yun grades natin!
"Oo nga pala.
Patapos na ang finals..Nagpunta kami sa dean's office para kumuha ng grades.
"Yes! Wala ako bagsak!
Tinignan ko ang grading sheets nya."Wow.
"Ikaw? Lia?
Nagpalitan kami ng grading sheets.
"Mataas ka din ha!
"Oo naman..
Nagtawanan kami. Maya maya dumating na sina Joseph, Billy at Anica. Nakuha na din nila ang grades nila.
"Magcelebrate tayo!"Billy shouted.
"Sige!
Nagkasundo kami na kumain sa labas.
Nagpunta kami sa isang malapit na restaurant sa school at doon kumain.
"Ano balita sa nyo ni Drei?" Asked Anica habang kumakain kami.
"Eh ganun pa din. Busy pa sya.
"Iba talaga pag may celebrity na boyfriend.." said Billy.
"Loko! Hindi sya celebrity."
"Ha? Eh nakita ko sya sa tv kanina.
Nagulat ako.
"Hindi nga?
"Oo. Wait. Check natin sa youtube!
Inilabas namin ang mga phone namin. May initype si Billy at lumabas ang isang video.
"I present to all of you the only heir of Powell Industries..
Nakita ko na umakyat ng stage si Drei. Binati sya ng mga tao na nasa stage din. Maingay at mukang maraming tao at mga reporters.
"Hey! Si Mr. Powell yun!
May tinuro si Anica na lalake sa video. Katabi sya ni Drei.
"Yun ba ang papa nya?" I asked.
Anica nodded.Ipinagpatuloy ko ang panonood sa video.
"So Mr. Powell.. Christopher now is a man..Do you have plans for your heir to be married?
Tanong ng parang reporter sa tatay ni Drei.
"I want Drei to be married soon after he graduted. At nakikita ko na may future sila ni Margaux.
Nagulat ako. I remember who Margaux is.. Sya yun babae sa coffeeshop na halos laitin ako.
"Mr. Drei.. What is your opinion with this?
Hinihintay ko kung ano isasagot ni Drei. Pero nainis lang ako ng umakyat sa stage si Margaux at hinalikan nya sa pisngi si Drei at tinabihan ito sa upuan.
"Oh.. You future fiancè is here now..
Biglang pinause ni Janis ang video.
Nasesense nya na galit na ako."Alam nyo kumain nalang tayo! May desserts pa diba!" said Janis.
"Ah oo nga! Icecream!
After ko mapanood yun. Namumuo na galit sa loob ko.
Busy daw sya. Pero ano yun nakita ko! Wala man lang syang binanggit na may ganun syang pupuntahan. Ako ang girlfriend nya. Ako ang mas nakakaintindi pero nag mukha akong tanga dahil wala akong alam.
We finished eating at hindi pa din ako kumikibo.
"Best.. Okay ka lang?" Janis asked.
I shake my head."Mag usap kayo kapag hindi na sya busy.
"Wag nalang. Pabayaan ko na sya.
Mukhang gusto naman nya yun iaannounce sa buong mundo na may fiancè sya at hindi ako yun."Lia-
"Uuwi na ako. Pasensya na kayo.
Kinuha ko na ang gamit ko at umalis.Ayaw ko umiyak. Magmumukha akong mahina nanaman.
Nakauwi ako ng bahay mga going to 8pm na. Dumaan muna ako ng coffeeshop para kamustahin sina James at Mia. Para din makalimutan ko yun inis ko sa kanya.
Buong gabi ako napapaisip. Kinakahiya ba nya ako? Dahil ganito lang ako. Oo hindi ako maganda pero may utak naman ako. Wala nga kaming pera at hindi ganun kayaman pero hindi naman ako masamang tao. Baka nga talagang.. Kinakahiya nya ako..
Nakatulog ako sa pag iisip. Ayaw ko muna sya makita. Sana hanggang sa spring break..
----
Keep reading and vote :)
Thanks for voting!
BINABASA MO ANG
Ms. Freshman meets Mr.Badboy ✔
RomanceLianna meets the notorius and most bad guy at their campus Drei.. Naging mas magulo ang freshman years nya sa pag pasok ni Drei sa buhay nya. Pero mas naging makahulugan naman at exciting ito. But.. Hanggang saan sya makakapagtiis? Hanggang saan...