1 week na ang lumipas. Halos busy na ang buong school sa nalalapit na Freshmen Ball.
Nagvolunteer din kami na tumulong kasi nakakaexcite.Pero iniisip ko din hindi ko pa nasasabi kay Drei yun Ball. Gusto ko sya makapartner ko dun kaya lang malabo ata kasi busy sya lalo ngayon may client pa sya dapat mas una nya asikasuhin yun.
"Lia! Sino partner mo sa ball?" tanong sa akin ni Billy.
"Malamang si Drei! Nagtanong ka pa!" said Anica na katabi ko naman.
"Ay oo nga pala nu! Dapat ako nalang!
"Sira ka talaga!
Hinampas sya sa balikat ni Anica.
"Aray. Anica Ikaw ah. Ikaw nalang partner ko!
"Hmp! Swerte mo naman!
Natawa sina Janis.
Nahihiya ako magsabi sa kanila pero anong gagawin ko sila lang makakaintindi sa akin.
"Ah-- Hindi pa ako sure.
Tumigil sila sa pagtatawanan. Lumingon sa akin si Janis.
"Bakit? Hindi mo pa sinabi?
"Hindi pa. Busy kasi sya. Halos sa gabi nalang kami nagkikita minsan tulog na ako. Sa umaga naman. Tulog pa sya. Ayaw ko naman sya gisingin kasi kailangan nya yun.
"So? You mean? Baka wala kang partner sa ball?" ask again ni Anica.
Dahan dahan akong tumango.
"Eh ako nalang!!" sigaw ni Billy.
Natawa naman ako.
"One week nalang ball na. Wag ka mag alala kami din walang partner nu." said Janis at inakbayan ako.
"Tama. So hindi ka nag iisa.
I smiled. Nakakaginhawa lang kapag ganyan sila sa akin. Oo gusto ko talaga makasama si Drei nun. Pero okay na din kahit hindi siguro andyan naman mga kaibigan ko.
Nasa Auditorium kami. Kasama namin ang iba pa namin kaklase na nagvolunteer tumulong.
Medyo madaming goodnews din ako na natatanggap. Una sa scholarship ko. Medyo hindi na ako tagilid pero dapat magsipag pa din ako.
Pangalawa, sa work. Binigyan ako ng consideration ni Sir Albert.
Okay lang kung hindi muna ako pumasok ng whole day sa work. Para mas mailaan ko lahat ng oras ko sa pag aaral.
Medyo sumasang ayon sa akin ngayon ang swerte maliban sa amin ni Drei.----
Hapon ng matapos kami sa preparation. Binigyan na din kami ng invitation para sa ball. At may idea na kami kung ano ang susuutin.
"Aaaahhh! Masquerade Ball pala ang theme!" sigaw bigla ni Janis pagkabukas ng invitation.
"Oo nga. Maganda to. May twist!" said Anica.
"Eh paano kaya tayo magkakakitaan nyan kung mga nakamaskara pala?" tanong naman ni Billy na nakakamot sa ulo.
"Magkakasama naman tayong pupunta kaya matatandaan natin ang isa't isa.
BINABASA MO ANG
Ms. Freshman meets Mr.Badboy ✔
RomanceLianna meets the notorius and most bad guy at their campus Drei.. Naging mas magulo ang freshman years nya sa pag pasok ni Drei sa buhay nya. Pero mas naging makahulugan naman at exciting ito. But.. Hanggang saan sya makakapagtiis? Hanggang saan...