Kabanata 38

54.5K 747 46
                                    


Kabanata 38

Went black

"Happy Birthday." What?!

Napakalas ako ng yakap. The heck?! Napatingin ako kay Nica na ngayon kakamot kamot ng ulo at naka peace sign. Don't tell me?!

"Sorry bes. HAPPY BIRTHDAY!" Lumapit si Nica sa akin at kinuha ako kay Gideon. "I love you." Hinalikan niya ako sa pisngi. Napatulala ako sa kanya. E?! Tumingin naman ako kay Gideon at kumurba na yung labi niya.

God.

Don't tell me.

"I don't know anything." Natatawang umiling si Gideon sa tingin ko sa kanya. Tinignan ko na ng masama si Nica. The heck?! Pakana 'to ng maganda kong bestfriend. Hmp.

"Para maiba lang bes! Love youuu!" Tumakbo na si Nica kasi. Hindi naman siya nagkamali kasi hinabol ko na talaga siya. Kahit nakadress ako okay lang mahabol ko lang siya at makurot sa pinsgi. Kabang kaba ako sa nangyari tapos ito?! Ito ang gagawin niya. Nato-trauma na nga ako sa nangyari sa buhay ko tapos ito talaga?! The heck!

"Sorry na uy! Gideon o! My God. Bes!" Hindi ko siya tinigilan hanggang naabutan ko siya. We stumble and fall on the sand. Kinurot at kiniliti ko na ang may pakana nitong lahat. "Bes naman! Yung beauty ko!" Reklamo niya.

Tinigilan ko naman siya nung namumula na iyong mukha niya kakatawa. Tumatawa lang siya habang kinukurot ko siya. The heck talaga!

Inalalayan ko siyang tumayo at pinagpag yung buhangin sa damit niya. "Happy Birthday! Kita mo atleast ngayon maalala mo na talaga yung birthday mo?! Di ba?" Nakaopen arms na si Nica at handa na siyang yakapin ako. Niyakap ko naman siya ng napakahigpit. God.

You are so so great, God. Maraming salamat sa mga taong binigay mo sa akin para maging makabuluhan yung buhay ko. Salamat ng marami Panginoon.

"Salamat...grabe ka talaga!" Nica cups my face. Pinunasan niya yung luha ko. Napasinghot pa ako dahil natatawa ako. Grabe talaga! Hindi ko ineexpect!

Nandito na rin si mom, si dad, si tito at si tita magulang nila Gideon. Si Nathalie, si kuya Harry. Oh God. Si Karl at Andy din. Sila. Sila yung mga taong binigbigyan ko ng halaga sa buhay ko. Thank you so much!

Lumapit muna ako sa mga magulang ko. Nakakaiyak nandito silang lahat. Hindi ko tuloy mapigilan iyong luha ko sa sobrang saya. "Happy Birthday!" sabi nila. Niyakap nila ako agad. May binigay silang box sa akin. "Sa lola mo 'yan! Binibigay ko lang sa'yo." Oh God.

"Thank you mom, dad." I kiss mom first kasunod si daddy.

Sumunod akong lumapit sa mga magulang ni Gideon kahit kinakabahan ako. Hindi ko alam nakakakaba talaga. "Tita. Tito." Kiniss agad ako ni tita sa pinsgi. Ganun din ginawa ni tito.

"Aly. Mom. Call me mom." Grabe talaga ang ganda talaga ng mommy ni Gideon. Kuhang kuha ni Gideon yung mata ng mommy niya.

"Mom..." Ngayon pa talaga ako nahiya.

Gideon's mom let a soft laugh. Ganun din si tito. "Call me dad."

"Dad..." Namula na iyong pinsgi ko dahil nahihiya talaga ako sa kanila. Binigyan din nila ako ng box na maliit.

"Open it." Napalaki ang mata ko. Noong napansin nilang parang tatanggi ako ay sila na ang nagbukas nung box.

"Keys?" Napakunot ako ng noo. Don't tell me ano to? Uhmm

"Yes honey. A car." Oh God. Oh God. Oh God. Grabe! Nagtatalon na ang puso ko sa sobrang tuwa. Kotse. Kotse talaga ang natanggap ko! Weh! Nanaginip ba ako?! "Aston Martin, honey." Lumaki na iyong ngiti ko at hindi ko napigilan silang yakapin.

U.N.I. (Book 2 of U.N.I. Trilogy) (SC, #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon