HORRIBLE GRAMMAR </3
Kabanata 23
Alam niya
Napatingin ako sa nagsalita. "Benj." God. Nakita niya ang lahat. Nakita niya ako ngayon na umiiyak. Nakita niya lahat ng nangyari. Narinig niya iyon lahat. God.
"Ano sa tingin mo ang ginawa mo?" Napatakip ako ng bibig. Oh my God.
"You don't know."Nanlalabo na yung paningin ko sa pagtitig sa kanya. I know it was my fault, pero wala na siya sa side na dapat pakelaman niya to. Kasi he doesn't need to know this. Hindi na niya kailangan malaman ito kasi madadamay lang siya sa problema ko. I chose this. Gusto ko 'to.
Tinalikuran ko na si Benj. Ayoko ng mapag-usapan 'to. Naglakad na ako palayo sa kanya. "Shit! AJ." Hinabol niya ako sa paglalakad pero binilisan ko pa ito more on tumakbo na ako para hindi niya maabutan. "Tumigil ka nga!" ani niya pero hindi pa rin ako tumigil.
"Huwag...na..kasi Benj." Napapahikbi pa rin ako at patuloy na tumatakbo sa kanya. Pinunasan ko iyong luha ko gamit ang kamay ko. Halos hindi ko na makita yung dinadaanan ko dahil sa pagpunas ko sa mga luha ko.
Ang sakit. Ang sakit. Sakit talaga.
Bumibigat yung paghinga ko sa nararamdaman ko. Please. Tama na.
"SHIT AJ!" I stumbled on the sand. Nasubsob talaga ako. Pero parang wala namang sakit dahil mas masakit yung nararamdaman ko. Nagmamadaling pumunta si Benj sa pwesto ko.
"Don't run!" Tumayo ako sa pagkakasubsob ko. Saktong dating naman ni Benj. Nahawakan niya iyong braso ko pero I jerked his hand on me. Nagmamadali akong lumakad ulit paalis sa kanya. Pero naabutan niya ulit ako.
"Talk to—" I interrupt him. Huwag muna ngayon.
"Leave me alone!" Inalis ko ulit ang hawak niya sa akin. Gusto kong mapag-isa ngayon. Ayoko muna may kumausap sa akin. Nasasaktan ako.
Tumakbo na ako palayo sa kanya. "Damn it! Alysson! Can you stop on running? Sa tingin mo sa ginagawa mo mawawala 'yan? Yan kasi problema sa tao—sa'yo you keep running. Tinatakbuhan lang, hindi lumilingon kaya natatalisod. Nandito ako, AJ. Nandito ako." Naramdaman ko ang bisig ni Benj sa mula sa likod ko. "Nasasaktan din ako." I am lost in words right now. Naistatwa ako sa kinatatayuan ko. "Stop...please." Benj is begging on me.
Hindi ako makapag isip ng maayos. Hindi ko alam yung gagawin ko ngayon. Naguguluhan ako. Ayoko nito. Ayoko, masakit.
"Benj...please." Hinawakan ko yung kamay ni Benj sa pagkakayakap sa akin. Tinanggal ko iyon. "Just give me space...just leave me. I need to think."
Nag-umpisa na akong maglakad palayo sa kanya. "If I can take the pain you have, if can suffer the heart ache you have, ginawa ko na. Shit!" Once again, I am stiffening.
"You can't." Kahit mahina lang ang pagkakasabi ko nito, alam ko narinig niya iyon. Hindi na ako lumingon pa ulit sa kanya. Tuloy tuloy na akong lumayo sa kanya. Tama na, hanggang dito muna.
Kahit hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng paa ko ay tumuloy pa rin ako. Sometimes, you need an escape kahit sandali lang para sa sarili mo.
Habang naglalakad ako, may naaninag akong tao. "Bes!" Nica. "O nakita mo ba si Benj—" Napalunok ako. Trying to stop a cry. Masakit. Tinitigan niya yung mata ko. At nakuha niya agad. "O tara inom tayo, ang bwisit." Hinila ako ni Refreshment resto or whatever it is. Sumunod lang ako. Maybe, a one drink, two, o kahit ilan pa 'yan.
Umupo kami sa isa mga bakanteng upuan. Yumuko na lang ako kasi hindi ko talaga mapigilan ang hindi umiyak sa nangyari kanina. Si Gideon tinalikuran ako. Si Benj tinakbuhan ko. Saan ko pa ilulugar ang sarili ko ngayon?
BINABASA MO ANG
U.N.I. (Book 2 of U.N.I. Trilogy) (SC, #2)
Literatura FemininaPinili ni Aly na sundin ang desisyon ng iba para sa ikabubuti ng taong mahal niya. Hindi man niya gustong iwan 'to, hindi naman niya kayang makita 'tong nasasaktan. May kutob siya kung sino ang gumawa nito kaya lalong nag-igting ang kagustuhan niyan...