Chapter 5 - Confused.

45 8 4
                                    

*Third person's point of view*

"I need you to stop taking advantage of your strange power." sabi ng lalaking katabi ni Stella, ang mom ni Layla.

" sabi ng lalaking katabi ni Stella, ang mom ni Layla

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"What?" Gulat na tanong ni Layla.

Ang alam nya ay sya lang ang nakakaalam ng kakaibang kapangyarihan nya kaya naman hindi sya makapaniwala sa kanyang narinig.

"Bata ka palang, alam ko na." Seryosong sabi ni Stella sa kanyang anak.

"Are you serious?" Hindi makapaniwalang sagot ni Layla.

"Muka ba kong nagbibiro?" Tanong ni Stella na sa wakas ay nakatingin din sa mata ng kanyang anak.

Naniwala naman agad si Layla dahil nakita nya sa mga mata ng ina ang katotohanan.

"Bakit hindi mo agad sinabi sakin, pinagmuka mo kong tanga." Inis na sabi ng anak nya.

"Hindi na importante yon." Sagot ni Stella na kinainis lalo ni Layla.

"Tch. Sa bagay kailan nga ba naman ako naging importante sayo." Padabog na sabi ni Layla at pumanik sa kwarto nya para ayusin ang mga gamit nya.

Nang maiwan si Stella kasama ang lalaki napabuntong hininga nalang sya.

"Stella what happened to her?" Tanong ng lalaki.

"I don't know." Bored na sagot nito.

"May friends ba sya?" Tanong ulit ng lalaki.

"Ever since that girl died, hindi na sya nakipagkaibigan sa iba." Sagot ni Stella.

"Who?" Curious na tanong ng lalaki.

Habang pababa si Layla dala dala ang mga gamit nya ay narinig nyang pinag uusapan ng dalawang ang isang babae na hinding hindi nya makakalimutan, kaya naman bumaba sya agad para pigilan ang mommy nya sa pagkukwento tungkol sa babaeng ito.

"Don't you dare mention her name." Pagbabanta ni Layla kay Stella.

"Layla, respect your mother please." Pangungusap nung lalaki.

"I don't know what's the meaning of respect, kanina pa kita tinatanong sino ka ba?" Pagtataray ni Layla sa lalaki.

"Later layla, Tara na kanina pa naghihintay yung driver." Walang ganang sabi ni Stella.

"Argh! Pano tong mga gamit sa bahay?" Naiiritang tanong ni Layla.

"May mga bagong gamit na kayo sa Condo na lilipatan nyo" Sabi ng lalaki.

Tila nagtaka si Layla kung bakit sa Condo nila kailangang tumira at lalo syang naguluhan kung bakit kailangan nilang umalis sa bahay.

"What? Eh hindi naman kami mayaman tapos palilipatin nyo kami sa condominium." Sabi ni Layla.

Sweet DreamsWhere stories live. Discover now