Cleo's Pov
Napatakip ako sa tenga ng may pito akong narinig. Argh! Sino ba naman yun? Kulang kami sa tulog dahil halos magdamag kami nag takbuhan sa dorm at nanood ng mga pelilula. Nung narinig ko ulit yung pito, ibinukas ko na yung mata ko at nakita ay isang demonyo, este si patricia pala. Kulang nalang lumutang yung mga buhok niya at maging pula ang mata niya dahil nagbabaga ang kanyang mga mata sa galit."GUMISING NA KAYO! Laro-laro kayo kagabi tapos ngayon gusto niyo mag sleep in!? Bumangon na kayo at may mga klase pa tayo! Punong-puno na ang mga scheds natin!" Napatakip ako sa tenga ko dahil ang lakas ng boses ni patricia.
Bumangon na rin yung iba saka humikab-hikab pa na para bang walang narinig sa sinabi ni patricia.
"SABING KUMILOS NA EH!!!" Bigla nalang lumakas yung ihip ng hangin, literally, kaya napatayo na ako saka nauna sa kuwarto ko.
Bahala silang mapagalitan basta ako kikilos na. "Cleo!!!" Hindi ko nalang pinansin yung sigaw ni patricia at naligo nalang ako.
Grabe, daig pa namin ang uminom ng alak dahil tamad na tamad kaming kumilos. Nung natapos na ako maligo nag soot na ako ng uniform since uniform day ngayon. Ng maayos-ayos na ang itsura ko lumabas na rin ako ng kuwarto ko. Naka handa na rin sila angela at wala na yung mga lalake.
"Patricia~ lets not pasok nalang." Wrong move angela.
Napangiwi ako ng batukan ni patricia si angela, mukhang tama ang hinala ko ah.
"S-sorry lets pasok na nga." Tumango nalang kaming apat ni janna, angela at veronica saka pinuntahan ang nga ES namin.
Nung makapasok kami sa kwarto nila hindi ko makita sila glacies at ignis dahil dalawang baby dragon ang nakikita ko.
"Glacies? Ignis?" Pag tatawag ko sa kanila at lumipad patungo sakin yung dalawang dragon. "E-ehh?"
'Wag ka mag alala cleo ako si glacies.' Napakunot yung noo ko ng may marinig akong boses sa isip ko. Tinignan ko yung puting dragon na may hint golden scales and baby blue.
'Ignis.' Tinignan ko naman yung itim na itin na dragon with silver scales and red scales.
"Angela... Veronica... Janna... Alam niyo ba kung anong nangyayari?'' Mahina kong tanong habang nakadantay sa magkabila kong balikat sila glacies at ignis.
"Hindi ko alam. Pero malalate na tayo, mamaya nalang nating problemahin yan." Kinuha na ni veronica yung pusa niya na ES saka sila janna kinuha na ang kanila rin.
Wala na akong nagawa kundi tumango saka lumabas ng dorm. Since ibang directions ang papunta sa elite at beginner nag parte na kami leaving me and janna alone. Naglakad kami patungo sa beginner's building habang nag uusap kami tungkol sa mga trivial matters. Pero hindi talaga maiwasan ang mga taong pinaguusapan kami dahil nga yung ES namin saka sa pagiging close namin sa 'Archian Royalties'
Hindi nag tagal nakarating na rin kami sa classroom namin kaso pinagtignan kami. Sabah kaming bumuntong hininga at umupo na sa designated seats para saamin. As usual yung katabi ko tulog ulit. Ang totoo? Ano ang ginagawa nito tuwing gabi? Oy wag kayo green minded ang ibig sabihin ng tanong ko kung nag aaral ba siya...
Pinaligid ko ying paningin ko at punong puno yung classroom ng mga ES maliban nalang yung kay zervex dahil nga raw yung piercing na ruby sa tenga niya ang ES niya. Paano naman yun? Sana magawa ko rin yun dahil masyadong attention hog ang dalawang dragon sa balikat ko.
"Good morning class." Napatinging ako sa harapan at nandoon na si Ma'am alexia. Siya kasi yung professor namin for support magi and potions. "Today mag kakaroon tayo ng maliit na project. Gagawa kayong lahat ng healing potion. Kayo rin ang mag cocollect ng herbs sa forest of herbs natin. You have three days to complete the potion. If may mga tanong kayo wag kayong mahiya lumapit saakin saka nga pala ang mga partners niyo ang iyong mga seatmate." Ah.. Gagawa kami ng potions at partner namin ang seatmate namin.... Wait! What?
Napalingon ako sa tulog kong katabi. You got to be kidding me!..
"So run along now. You guys would need to research about the healing potion. And by healing for burns and cuts lang. So you guys may have the two hours of my class para mag research na." Agad nag silabasan yung mga kaklase namin maliban kami ni zervex. "Oh? Bakit hindi pa kayo umaalis?" Tinignan ko si ma'am alexia at ngumiti na humihingi ng pasensya.
"Ma'am. Tulog po kasi itong partner ko oh..." Tinuro ko si zervex kaya natawa si ma'am.
"Oh siya. Maiwan ko na pala kayo. Gisingin mo na yan cleo." Tumango naman ako kay ma'am saka lumabas na siya.
Tinignan ko ulit si zervex at marahan kong kinalibit ito,ng hindi iyon gumana inalog ko na yung balikat niya. Effective naman kaso ang sama naman ng tingin saakin.
"Whats your problem you nuisance?" His perfect blue eyes grew a darker shade while staring at me.
"Problem? Ikaw ang problema ko. May project na pinapa-"
"That we must make a healing potion? I know. Im not deaf afterall." Sinamaan ko siya ng tingin dahil nag salita siya ng nagsasalita pa ako. Walang manners!
Pero teka, paano niya nalaman? Diba tulog ito? Dont tell me na nagpapanggap lang itong tulog. You know what? Nevermind wala akong pake sa bwisit na ito.
"Are you gonna sit there the entire time?" Tinignan ko kung saan nanggaling yung boses ni zervex at nakatayo na siya sa gilid ng pintuan habang tinitignan ako.
"Tsk." Inirapan ko siya saka padabog akong naglakad patungo sakanya.
"Good, I thought you were waiting for santa claus." Inirapan ko lang siya ulit at naglakad ahead of him. "Ey! Nuisance girl thats the wrong way. We'll be going to the green house not the library." Napahinto naman ako saka sinamaan siya ng tingin.
"Kailangan natin ng libro para malaman kung ano ang herbs!" Nag cross arms ako saka tinaasan siya ng kilay.
"I memorized the potion's ingredients. Its a basic one afterall. We just need to look at what the herbs look like and then we can pick them at their freshest state."
Napa tingin lang ako sa kanya saka napabuntong hininga. Edi siya na ang magaling, bwisit! What an effing know it all.
"So if youre done acting like a brat we need to go now." A smirk formed on his perfect reddish lips. Gahd, I want to sew his lips together!
Me? A brat? I am not a brat! Sobrang layo sa characteristics ko! Ewan ko ba kung bakit ako na a-out of character kapag kaharap ko itong lalaki na ito. But im sure of one thing. I hate him!
***************************
Sobrang out of character ni cleo ngayon 😂. At dahil yun kay zervex hahahaha!zervex: dont blame me, you horrible author who has no particular talent.
author: 😢 ang sakit niya nag salita wahh!
Zervex: tsk. So anyway you guys can now click the star down there and move on to the next chapter or to another story while this horrible author is still writing it.
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasy(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...