Cleo's Pov
Its been a week since Janna disappeared without anyone noticing her disappearance, para bang kahit kailan hindi bila nakilala si Janna.
Tinanong ko pa sila kung sino nakatira sa kwarto ni Janna at ang sagot nila, ay store room lang ng dorm namin yon... Ako ba ang baliw? Hindi ba talaga namin nakasama si Janna this past months? Pero itong I.D niya... Nasaakin parin at ito nalang ang natitira na alaala ko kay Janna na maprove na totoong tao siya at hindi ko lang siya gawa-gawa.
"Cleo? Its time to go for lunch, ayaw mo pa?" Liningon ko si Zervex at hindi ko namalayan na lunch time na rin pala.
"Hah? Sige tara na..." Mahina kong sagot saka tumayo na ako mula sa upuan ko.
Tinitigan ako sandali ni Zervex at para bang may gusto siya sabihin sa akin. "Let's go na pala... You sure na ayaw mo sumabay doon sa mga royalties?" He asked.
"Nope, ayos lang kahit ikaw nalang." Nakangiti kong sagot at saka nagumpisa na ako maglakad.
He walkes beside me and started to read through his small notepad to review. "I wonder, why do the royals spend time with a commoner like you?" He frowned at me.
I grimaced and laugh nervously. "They like my personality." I said jokingly.
Hindi naman kasi nadisclose nila mom and dad noon tungkol sa akin at alam lang ng lahat na may anak sila at exclusive lang ang nakakaalam sa buong pagkatao ko. Everyone knows I am a girl and the public but I am not quite sure if anyone disclosed my name.
"Personality? I guess I can understand that." Zervex showed me one of his rare smiles which made my heart skip a beat.
Ngumisi nalang ako sa kanya at pumunta ako sa pila para bumili ng lunch ko. "Oh! I want some of those cordon bleu and rice!" Natutuwa kong sabi.
Zervex was ahead of me in the line at mukhang narinig niya ang masaya kong exclamation at siya na rin ang bumili nung akin kaya napangiwi ako.
"Huy! Ako magbabayad ano ka ba?" Gulat kong sabi habang tinititigan ko yung pagkain na inabot niya sa akin.
"No. Its my treat at mura lang naman." pag shrushrug ni Zervex at saka naupo na siya sa isang table.
Napasimangot naman ako at saka naupo na rin ako at nakita ko sina Angela sa ibang table kaya kumaway ako sa kanila. She waved back and then turned back to the others at mujhang nay dinidiscuss silang seryoso.
I wonder what they're discussing about?
Napailing ako ng konti at bigla kong naalala si Janna at normally kasama ko siya maglunch pero ngayon wala siya na para bang kahit kailan hindi namin siya nakasama... Even all of our teachers forgot about her at nakakaramdam rin ako ng galit sa mga teacher namin dahil hindi manlang nila maalala ang estudyante nila.
"Zervex about the ranking... I don't feel like participating in that..." Mahina kong bulong at para bang wala na rin talaga akong gana sumali doon.
Hindi naman sa natatakot ako na hindi ko kakayanin or hindi aabot ang score ko sa exams na passable para sumali, its just giving me a bad feeling... One week left at ranking na at mamaya na ilalabas ang results para sa exams kung pumasa ba kami.
"What!? But we worked hard to join Cleo! You can't flake on me like this!" Gulat at para bang galit pa na ani ni Zervex.
He looked so panicked that it scared me a bit. I looked down slowly at kumain ako ng dahan-dahan at natatakot rin ako harapin sa mukha si Zervex.
"Look, nanghihinayang lang ako..." Mahinang sabi ni Zervex at mas kalmado na siya ngayon. "Naghirap tayo para makasali sa ranking. I have my own reasons to join and I know you do too..." He said solemnly.
"Sorry..." Mahina kong bulong at tama naman si Zervex dahil may rason din ako kung bakit ko gusto makasali sa Ranking. "I would think about it okay? I just have some personal reasons to why I don't want to participate." I sighed.
"Okay then... Ayoko ring maging mag isa sa Ranking. It would be nice to have a familiar face with me." He reached over and held my hand gently.
Hindi ako nagreklamo at ayos lang sa akin na hawakan niya ang kamay ko at komportable talaga ako kapag si Zervex ang gumagawa nito...
I would have to see if I can join the ranking kahit na nanghihinayang ako... If I ever have to then I would do it for Zervex but if he doesn't need me then I wouldnt participate at all...
******
UwU sorry talaga
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasy(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...