Cleo
We will now begin the lifting of the spell, but mike was serious of not liftimg it due to the fear of dying. Natatakot siya na baka mamatay silang lahat dahil nga sa oras na ipinigil niya. Hindi niya naman kasalan talaga pero takot na takot siya sa illusion na ikinulong niya ang lahat.
Walang ibang magawa si zia kundi ang pakalmahin si mike para magawa ng maaayos ang spell pero mukhang hindi at kaya ni mike talaga. Hindi siya nag titiwala sa mga sinasabi namin nila angela na proprotektahan namin sila. Kung ako rin naman si mike, talagang hindi ako magtitiwala sa amin dahil wala namang katiwa-tiwala saaming mga estudyante palang.
Matanda na rin kasi si mother kaya mas lalong kinakabahan si mike. Paniguradong takot si mike na maging dahilan ng pagkamatay nila kung sakaling magkamali siya.
"Ate cleo... Magiging okay lang po ba kami? I talk a big game, pero I'm scared po... Paano if mike does something wrong?" Nag aalalang tanong sa akin ni zia kaya napalingon ako kila patricia para guminga ng tulong nila.
"Well... Zia, Mike is a strong boy. Ypu dont need to worry because he's more than capable of doing this. Just trust him." For the first time, nakita ko ang isang gentle na patricia. She looked so motherly in that short moment.
Napatingalala si mike sa sinabi ni Patricia at doon na siya kumalma. Mukhang ayos na siya at mukhang makakayanan na niya.
"Mike, anak. Oras na..." Mahinang tawag ni mother sesa kay cleo habang nilalahad niya ang kanyang kamay patungo kay mike.
Hindi agad na ka kilos si mike at tinignan muna niya kaming lahat. Lahat kami, tumango sa kanya bilang supporta sa kanyang gagawin.
Kinuha niya rin ang nakalahad na kamay ni mother sa kanya at seryoso siyang tumingin kay mother.
Soon, they start emit a black mist. Mostly the black mist is coming from mike as theres this violet mist coming from mother sesa. They both seemed to be pained and having trouble so it made me worry about them.
"Angela... Normal ba iyan? Mukha silang nasasak-" Hindi ko na natapos ang aking magiging tanong dahil bigla nalang nag umpisa yumanig ang sahig.
Halos lahat kami matumba, maliban nalang kina mother sesa at ang ibang mga bata. Para bang walang nanggayari sa kanila.
"Moth-" Napigilan ulit ang aking pagsalita, pero ang dahilan na nito ay ang pagtakip ni veronica sa bibig ko. My words was muffled by her small and delicate hands.
I can feel the trembles of her hand along with the coldness of it.
"C-cleo... They... They should stop... I have a bad feeling for this..." Pagbulong sa akin ni Veronica kaya napakunot ang aking noo.
'Tama siya cleo... Nagigiba ang magic resistance nitong lugar at hindi na sila naapektuhan dahil ang kanilang katawan ay unti-unti nang nawawala.' Narinig kong sabi sa akin ni glacies sa isipan, kaya wala sa oras kong hinimas ang band niya sa aking kamay.
I was dumbfounded by the news dahil hindi man lang tumitigil sina mother sesa kahot na halatang pinipilit lang nila ang kanilang mga sarili.
"A-ate cleo... We love you po..." Gulat kong tinignan si zia habang nakangiti siya sa akin. Merong mga luhang tumutula sa kanyang mga mata pero nakangiti siya. Yung kanyang katawan ay lumiliwanag at nagiging transparent na ito. "Sorry po... Oras na po talaga namin ate..."
"Z-zia... Wag mong sabihin yan..." Doon ko lang namalayan na itinanggal na ni veronica ang pagkatakip sa aking bibig.
"Ayos na po ate... Masaya naman po kami na nakasama kayo pati narin sina ate patricia, angela at si ate veronica po... Masaya po kami at naranasan namin ang pagmamahal galing sa inyo..." Sa isang iglap naging isang dalaga si zia at napakaganda niyang babae.
Pinasada ko ang aking paningin at nakit ako lahat ng mga bata ay mga dalaga't binata na.
Si mike na noon ay bata, ngayon binata na at napakagwapo niya. Hindi na siya tumitigil sa pag chant habang walang tigil ang kanyang mga luha.
Si mother sesa naman ay naging isang napaka tandang babae na talaga at mukhang kailangan na niya talagang magpahinga.
Nakita kong tumingin sa akin si mother at nag mouth siya sa akin...
'Mahal na mahal kita anak.... Sa opisina ko... May makikita ka... Mahal kita Aelin Cruz...'
Kusang tumulo na ang akong mga luha ng mabasa ko ang pangalan na itinawag sa akin mother. Iyon ang pangalan na ibinigay niya sa akin...
*****************
I feel horrible. I never intended for this, but this just happened.
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasy(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...