Cleo's pov
"Ate cleo... Please wag niyo sabihin na si mike po. Magagalit si mother... Ayaw ko po mawala si mike saakin.." Umiiyak na pag mamakaawa sa akin ni zia kaya bigla nalang ako napa tingin sa sahig dahil sa awa.
Alam ko naman na masyadong strikto si mother sesa pero sigurado naman ako na hindi naman sila paparusahan ng sobrang lala eh.
"Kids, ano ba? Masyado naman kayong magiging selfish kung magiging ganito kayo. Iniisip niyo ba yung ibang mga bata? Dont you guys think that they deserve a chance to live freely, out of this loop?" Mahinahon kong sabi saka nag crouch down ako para makalevel ko sila zia.
"I cant ate... Paano kung..." Naiiyak na turan ni zia habang nakatingin siya sa sahig.
Umiling ako saka yinakap ko si zia ng mahigpit, saka hinagod ko yung likod ni zia. "Shh... Stop na... Gagawa ng paraan si ate cleo, okay? Wag na umiyak..." Pagpapakalma ko sa kanya.
"Zia please you're embarrassing us... I'll confess okay? Please tama na.." Mike took zia from my arms and he took her in his own arms. "Liebe please..."
Napangiwi ako sa tinawag ni mike may zia dahil I'm sure na that means 'love' in german.
"Okay... I wont cry... Pero what if she desserts you? Ayoko mawala ka mikey..." Para bang takot na takot na tanong ni zia kay mike.
"She wont... and if she do, we'll both go. Okay liebe?"
Tumango nalang si zia saka inakap ng mahigpit di mike at nanatiling tahimik lamang.
"Well... Aalis na pala ako para kausapin si mother sesa. You two should rest..." Bahagya kong ginulo yung buhok nilang dalawa bago umalis.
Pareho silang ngumiti ng bahagya saka tumango kaya napangiyi nalang rin ako. I have a feeling that both of them have something with each other pero di ko kayang sabihinbiyon sa kanila ng harapan.
Like I said, I really did go to mother sesa. Hindi na ako nagulat ng makita ko siyang. Abala mag tahi ng mga damit nung bata kaya napangiti ako ng bahagya.
"Mother... Alam na po namin kung sino ang caster... Mother pwede itanong ko muna, kung ano ho ang iyong gagawin sa kanya if you find out?" Marahan kong tanong, dahil nag aalala talaga ako para sa dalawang iyon.
"Hm?" Liningon ako no mother sesa at itinigil ng pansamatala ang pananahi. "Siguro papagalitan ko at pangangaralan..." Nakangiti niyang sagot sa akin.
"Sige po... Bukas ko po sasabihin kasama niya... Magandang gabi po..." Tumungo ako ng bahagya saka lumabas na ako ng opisina ni mother sesa.
Hindi ko mapigilan ang sarili ko at tinawagan sila mom and dad papara sa isang importanteng bagay.
Im sure na papayag naman sila if I say it, lalo na at alam ko naman na ako ang nasa tama sa gagawin ko.
************
ewe malapit na matapos ang arc 2.
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasy(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...