Arc 3: Chapter 48

1.5K 39 0
                                    

Cleo's Pov

"Cleo! Wait lang! Usap naman tayo sandali please?" Liningon ko si Angela at papasok pa lang sana ako sa kwarto ko at natapos na yung buong araw kung saan nag  focus lang ako sa studies ko.

I sighed and looked at him with a frown. "What do you need? I thought busy kayo and that I should go focus on zervex then. Ano ang kailangan mo ngayon? Last time we had a talk it ended up horrible. So excuse me lang at kailangan ko mag focus sa studies ko." I bluntly said with no hold backs.

Hurt was evident on her eyes kaya wala akong nagawa kundi mag-iwas mang tingin. Am I that being mean? I'm only protecting myself, ayoko nang masaktan ulit...

"Sorry..." Mahina niyang bulong kaya wala akong magawa kundi mapangiwi.

"Okay then..." Tumango ako saka pumasok na ako sa kwarto pero sinilip ko muna si Angela bago ko isinara yung pintuan ko.

That shutting of door made me feel like I was shutting myself away from them but I had no idea why. Para bang I'm still me but not...

Naupo ako sa kama ko at saka itinago yung mukha ko sa loob nang mga kamay ko.

'Ignis, glacies... What's wrong with me? Hindi ko na maintindihan nangyayari sa akin...' Pagsasalita ko sa link namin.

Hindi sila agad sumagot kaya nawalan na agad ako nang loob. 'Hindi rin namin po alam hime... Onii-chan is mad for no reasons and I'm alone here...  He is being wild and I dont know... I dont know...'

Si glacies yung sumagot at naramadaman ko sa link namin na natatakot talaga siya kaya sinummon ko agad siya sa human form niya saka yinakap.

"Ilabas mo nalang glacies. Paliwanag mo sa akin mamaya okay? Nandito lang ako..." Marahan kong bulong sa kanya.

Agad ring yumakap siya sa akin at nagumpisa na siyang umiyak sa balikat ko na tahimik habang hinihimas ko ang likod niya. Ano na ba talaga ang nangyayari at bakit nag kakaganito kami? Bakit ba parang... May nagbabago sa loob-looban namin na walang dahilan?

"Hime... onii-chan is... Onii-chan is weird... He keeps yelling at me in our space and he is being so like a monster... He even pushed me once..." Glacies cried while clutching the fabric of my shirt which I gladly let her do.

"When did it start Glacies? Can you remember?" I asked her gently.

Hindi siya sumagot agad at puro hikbi lang ang nagmula sa kanya bagp siya nakasagot pero ikinagulat ko ito. "It started po when JM-onii, patrick-onii, Luke-onii and Blaze-onii tried to enter Hime's room when you lock yourself up..." Sagot nito habang lumuluha pa rin.

Sa pagkakatandan ko sa araw na iyon ay masyadong magulo. Hindi ko mapaliwanag dahil nag pass out ako at narinig ko malang ang isang footsteps na kung saan nanggagaling. Wala naman sigurong ginawa sina Blaze sa akin dahil nga baka mapatay sila ni dad at mom if ever malaman nila na may ginawa sila sa akon nung hinimatay ako. For sure na sila pa siguro ang tumulong sa akin if ever eh.

"It will be okay Glacies. Ate cleo will find a way to solve this okay? I'm sure na may misconception lang kayo. Malay mo, may problema pala si Ignis?" Marahan kong bulong sa yenga niya bago siya yinakap namg marahan.

"Pero... Onii-chan is... Onii-chan is..." Pag iiyak lalo ni Glacies.

Ngumiwi ako nang konti saka hinalikan ang pisngi niya. "Baby, everything will be okay. I will talk with Ignis, okay?" I said with attemp to calm her down.

"But onii-chan is..." She cries even more which made me grimace.

I am totally not fit in caring for anyone right now as I am in a wreck of moods for some reason and I dont know how to control myself.

"Glacies, PLEASE lang... Nalilito na ako... Ako rin naman may pinagdadaanan at hindi ko na naiintindihan sarili ko.. Wag ka muna sasabay please..  I will  talk with Ignis okay?" May konting annoyance na sa tono ko at naiirita na ako for nonreasons nanaman.

Basta konting ano lang, nagiisnap agad ako maliban nalang kay Zervex for unknown reasons.

Mukhang nasaktan ng konti si Glacies at lalong naluha. "S-sorry M-miss... I-I will go..." She sniffed.

Before I could've even stopped her, her small frame turned into a blue mist as she turns back into her acessory form which made me sigh lightly. This is just plain ridiculous... Why must I handle all this issues? Damn, just what am I even? who am I?

*****

T^T wahhh sorry writer's block po talaga! Focus muna sa school si ako po! At ang hirap po ng math sa grade 10 😂

Holder Of The Twin Dragons Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon