Angela's Pov
"The darchians? There was a mole here?" Paninigurado ni Patrick ng matapos na mag paliwanag ang headmaster.
Nandito nga talaga ang mga magulang namin, at nakiktia sa mukha nila ang kaba. Sa kanilang pag kwento, kahit mga kingdom namin ay nadamay at parang gera ang nagaganap.
"Yun nga, ikinakalungkot ko pero ang paraan lang matapos ito ay hanapin ang kanilang pinuno." Umiling ang tatay ni Cleo at siya ang nasa gitna nulang lahat.
Nakatayo lamang kami sa loob ng office ng Headmaster at buti nalang malaki itong lugar na ito. Ang elemental kingdom which is the capital ang center namin mga Larchians kaya elemental ang tawag. Its the core of all the kingdoms, kaya dapat patatagin ang defenses dito.
"Is that what you want us to do?" Blaze asked his eyes were blazing in anger and that was a new sight to see.
"Yes, you all are the best chances to send on this hunt." Pagsagot ng dad ni cleo.
"Any compaints?" Blaze glanced over at us.
Nakakahiya naman sa kanya, hindi na sana niya kami tinanong at kita naman sa mukha niya na hindi niya tatanggapin ang pag tanggi namin.
"Wala..." Pagsagot namin at nakita ko ang pamumula ng pisngi ni Luke.
Since we were kids, ganon ang nangyayari sa kanya pag naiiyak siya. Right... Hindi pala maganda ang relasyon niya sa magulang niya. They were too demanding of him at kaya siya nagloloko dito sa academy para gumanti... He has a rough relationship with them and I'm worried about him.
"Thats great–" Biglang hinatak nung mommy ni Cleo ang asawa nito at siya ang humarap sa amin.
"Where's Cleo? Bakit hindi niyo pa siya linalabas sa Ranking? Ilabas niyo na siya pati ang ibang estudyante roon." Seryosong utos sa amin ng nanay ni Cleo.
"Calm down, we will terminate the ranking. Wala lang connection ngayon doon at nay pumutol sa system." Pagpaliwanag nung headmaster sa nag aalalang nanay ni Cleo.
"So? My baby is stuck there! Baka nandoon ang mole at ano ang gawin kay Cleo! We can't lose another child." Naiiyak na wika ng mama ni Cleo.
I bit my lower lip and looked down. Ako ang nakabantay sa monitors at feeling ko ako ang may kasalanan nito. Its not my fault yes, but I feel responsible enough to feel horrible.
"I'll get her bac–"
"I'll retrieve her." Napalingon kaming lahat kay JM at naunahan niya ako bago ko pa matapos ang sasabihin ko na ako nalang ang maghahanap kay Cleo.
"What? Baliw ka ba? Mag-isa lang? What if something happens to you?" Singhal ni Patricia at ipinag-krus niyaa ng mga braso niya.
"Im not, I work the best alone at ako ang nag scope ng landscape kung saan naganap ang ranking kaya ako ang may best chances mahanap si Cleo." Seryosong sagot ni JM at doon ko napansin na wala siyang soot na salamin kaya kitang-kita talaga yung mga mata niya na puno ng determinasyon.
"At least take someone with you!"
Tinaas ko yung kamay ko at saka ngumiwi ako ng samaan ako ng tingin ni Patricia. "Let him go, tama si JM... Pero sasama ako. I was responsible of the monitors so I feel responsible. Our magi is also affiliated in a way so we are the best match to go searching."
"Angela." Naramdaman ko ang kamay ni Luke sa kamay ko at hinila ko yun palayo.
"I can do this. I am not a child Luke." Umiling ako sa kanya at humakbang ako sa mga magulang namin. "Let me find my bestfriend with JM."
"Angela!" Sabay na tawag ni Patricia at Luke.
"Pat, they can do this. Trust my judgement like you always do." Umiling si Blaze at saka tumingin sa akin habang si JM ay humakbang sa gilid ko. "I trust you two to retrieve not only Cleo, but every other students in the ranking. We need every manpower we can have."
"We will.” JM answered and his face was serious.
"Then go now, we can't waste anymore time." Blaze pointed at the door.
I smiled a bit and nodded as I started to walk to the door, feeling Luke's eyes on me and my parent's. In a fast motion, I kissed the cheek of Luke and smirked at the way he stiffened.
"Don't worry. I will be ligtas at I am malakas pa rin naman." I waved at them goodbye as I ran out of the room, with JM trailing behind me.
Just wait Cleo... We will save you with the others...
***
Cleo's Pov
I managed to get back to the hiding spot first and I can feel my hands trembling still. May tiwala ako kay Zervex, baka siguro mali lang ang pagkakarinig ko sa kanya... But ignoring that, would make me stupid.
Sinubukan ko magpakalma at narinig ko ang pag akyat ni Zervex dito sa puno kaya umakto ako na para bang kakagising ko lang.
"Vex?" Pagtawag ko sa kanya habang umaakto ako na nagkukusot ng mata.
His head peaked inside the hiding spot and he smiled at me, one of his rare soft smiles. "Hey, you up already?"
"Ya? Ako na dapat ang watch duty diba?" Nag hikab pa ako konti. "Tulog ka na... Ako naman ang magbabantay." Mahina kong sabi sa kanya.
He got inside and nodded. "Ayos lang, matulog ka nalang ulit."
Sumimangot ako at umiling. "No, matulog ka. Paniguradong pagod ka na." Seryoso kong sabi sa kanya at saka ipinag krus ko ang mga nanginginig kong kamay.
"Fine, you're so obstinate." Natatawa niyang pag payag at nakita kong ipinikit na niya ang mga mata niya habang naka krus ang mga kamay niya.
I stared at his sleeping face and he looked so at peace and calm... He wasn't that person I saw earlier, he can never hurt anyone innocent... Well, he killed someone... But that's diffrent... I swear he's innocent... I trust him.
*****
^^ the end is closeeeeee
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasy(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...