Cleo's pov
"Okay guys, 5 minutes at ibubukas na ang academy para sa mga commoners at ibang estudyante! Let's do our best and earn the most money!" Masiglang pag eencourage nung class president sa amin.
"Kaya natin toh!"
"Tayo ang mananalo panigurado!"
Malalakas na sigaw ng nga kaklase ko kaya napangiti ako dahil sobrang saya nila ngayon. Nakisali na rin ako sa pag fist pump nila sa air kaya umangat ng konti itong hogwarts gryffindor robe ko.
Gaya ng unang idea namin, yun ang ginawa namin at ang mga uniform namin ay hogwarts uniform at yung menu namin ay isang book sa book three kung saan dapat kinacaress muna yung spine bago buksan kundi susugurin ka. Pero syempre harmless yun noh. Yung mga menu items naman namin, ay yung mga candy, cakes, and butter beer saka normal foods na pinangalan namin ng ibang spells at jung ano-anong ibang harry potter references.
"This would be pretty fun huh?" Liningon ko si Janna at tumango ako sakanya.
"Yup, sana maging successful ang first day." Masaya kong sagot sa kanya.
"Kaya nga." Pagtango ni Janna at may tumawag nalang sa kanya. "Sige pala Cleo, mukhang kailangan na ako."
"Sige pala." Nginitian ko siya at saka pumunta na ako sa area ko at nagumpisa ako mag tingin if maayos ang gryffindor tables at ako ng parang leader sa side namin, which in other terms the prefect.
Napangiti ako dahil matino ang side namin at ready na ang lahat kaya pinagala ko yung paningin ko at naitigil ko iyon kay Zervex. He was wearing the prefect uniform of slytherins and it was a good fit on him.
He glanced at my direction and I felt my cheeks heat up when our gaze met. Is it just me, pero uminit bigla? I blinked and I saw him flash a kind smile to my way and I couldn't help but avoid eye contact as I blush even more.
Nagkunyari nalang ako na busy ako mag ayos ng mga table namin pero bigla ko nalang naramdaman may nagtakip ng mata ko kaya napa ikot ako bigla at aampasin ko na sana gamit ang blue flames ko pero ng makita ko na si Zervex lang pala, itinigil ko bigla yung apoy.
"Woah, you're out of character today." Nakangising sabi ni Zervex.
Napakunot ang noo ko ng konti dahil parang si Zervex ay ang mali, he doesn't seem normal.
"Hindi naman..." Umiling ako sa kanya at napailing ako ng konti. "Kung tutuusin, ikaw yung parang kakaiba ngayon."
"Me? Im normal like usual. I'm just happy that the ranking is close by."
"The ranking? Oo nga pala ang lapit na rin nun!"
"See? Now you're beaming with happiness also." Nakangiting pag point out ni Zervex.
Gusto ko pa sana makipag usap lalo kay Zervex kaso biglang nagsipasukan na ang mga unang customers namin kaya bigla nalang kami nagumpisa mag trabaho sa assigned areas namin.
We weren't given anymore chances to talk at sobrang daming customers na pumipili dito para sa booth namin at nakakagulat nalang dahil mukhang maraming mga archians na fan rin pala ng harry potter.
Hours passed at agad na ringnagumpisa ang first shift namin para sa break time. Kaya umalis na ako para sa one hour break ko kasama si Jannna at si Zervex.
Ayaw naman din kasi sana sumama ni Janna sa amin ni Zervex pero kinulit ko siya sumama at baka mamaya magisa lang si Janna at wala siyang makasama kaya ayokong iwan lang siya.
"So punta muna tayo doon sa takoyaki stand!" Nakangisi kong sabi sa kanilang dalawa at pinapagitnaan ko sila.
"Takoki?" Zervex repeated.
"Ta-ko-ya-ki. Japanese food ata siya at super masarap!" Nakangiti kong pagpapaliwanag sa kanya.
"It is? Well I want some then. I'm famished." He answered.
"Famished? Ano ka, british? Victorian era ganon?" Nakairap na pagbara ni Janna kay Zervex.
"How about you? You think you're so great?" Sagot ni Zervex.
"Malamang! Di gaya mong loner at emo!"
"Guys! Ano ba kayo? Di naman kailangan mag talo ah? Bata ba kayo?"
Umirap naman si Janna at humarap sa kabilang direksyon habang si Zervex naman ay masama lang ang tingin sa isang stand kaya napangiwi ako.
Itong dalawa na ito... Bat ba kasi hindi sila magkasundo? Para namang bagay lang sila na maging magkaibigan at may pagkahawig ang ugali nilang dalawa sa isa't isa eh.
Hinawakan ko nalang silang dalawa sa braso at hinila ko sila patungo sa takoyaki stand at umorder ako para saming tatlo ay puro squid at syempre lima lang kanila at akin sampong piraso dahil paborito ko talaga iyon.
"Oh? Cleo." Napatingin ako sa nagluluto ng takoyaki at si JM pala iyon.
"JM? Kayo ang may ari nitong stand?"
"Oo, ito kasi naisipan nina Angela pero ang kumikilos lang naman ay ako at si Patrick."
"As in? Hala gusto mo kausapin ko sila para naman matulungan kayo?"
"It's fine, hindi naman gaano kahirap kaso nga, yung mga ibang babae na mukhang fan namin ay walang tigil sa pagbili..." Umiiling na nakangiwing ani ni JM.
"Popularity comes with a price." I teased as he hands me the takoyakis.
Kinuha ko yung mga tig lima at inabot ko yun kay Janna at Zervex at pareho pa rin silang nakaiwas ng tingin sa isa't isa.
"Hipan niyo muna bago kainin at sobrag init yan." Nakangiting pag paalala ni JM sa amin.
"Who asked for your warning?" Pagbabara ni Janna kaya napangiwi ako.
"Mas okay na binalaan ko kayo at mamaya nagreklamo kayo na paso-paso ang bibig niyo." Malamig na sagot ni JM.
"Hmph, pake mo?" Umirap si Janna at naglakad na siya palayo sa amin kaya natawa ako.
"That brat..." Narinig kong bulong ni JM.
"Sorry, sige na pala JM mauna na kami ah?" Hindi ko na hinintay ang sagot niya at hinila ko na si Zervex palayo para maghanap ng ibang pagkain na mabibili.
"Don't talk to him so much... It's really annoying."Nagtatampong bulong ni Zervex.
"Kaibigan ko yun. Saka mabait naman si JM ah?"
"Still." Umiling nalang si Zervex at sumubo ng isang takoyaki. He looked pleased as his eyes brightened up happily.
"Sarap?"
"So-so..." Sagot niya at saka sumubo pa ng isa kaya natawa nalang ako at alam kong nagustuhan niya talaga itong squid takoyaki.
I wonder what's wrong with Janna? Nag aaway ba silang dalawa ni JM? Hm, maybe I should ask her when she's calm or something. Saka bakit parang sobrang dilim ng kalangitan ngayon? That doesn't look good at all...
******
So close now
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasía(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...