Cleo's pov
Okay? Walang masakit sa akin... Nararamdaman ko pa naman lahat ng limbs ko so this probably means I'm still alive right? Pero... Bakit parang nakalutang kami sa ere at nasusuka ako ng konti.
"Are we dead or alive?" I asked out loud at hindi ko talaga alam kung patay ba kami o buhay.
"Well kung wala ka namang nararamdaman na masakit edi buhay tayo?" Seryosong pampipilosopo ni Angela sa akin kaya dahan-dahan kong idinilat ang mga mata ko.
Well I can say that I'm still alive but why are we floating in midair or soemthing? "Well? Buhay nga... Pero bakit parang nakalutang tayo?" Pagtatanong ko.
"Well didn't we explain already about how we will travel to Angela's place?" Veronica interjected.
"I may or may not have momentarily forgotten about it due to how terrified I was that we were going to plummet to our death!" Lumakas ng konti ang boses ko lalo na at natakot talaga ako na baka mamatay kami.
"To access the portal. We are just travelling inside the portal right now at malayo-layo rin kasi ang kingdom nila mula sa kingdom niyo." Pagpapaliwanag ni Patricia sa akin.
Kingdom ko? Oh right... Prinsesa nga rin pala ako. I forgot na hindi pala ako isang normal na tao, at heiress pala ako... I really wish I have a sibling or soemthing at ayoko talagang kunin ang trono nila mom and dad at hindi ako ready saka hindi ko talaga feel na nararapat ako maging isang ruler.
"Cleo-chan? Are you okay?" Liningon ko si Veronica at mukhang nagaalala talaga siya dahil yung mata niya ay hindi masyadong makintab like usual.
"Ayos lang ako, may iniisip lang ako." Nakangiti kong pagrereassure sa kanya.
"Okay then but you should know na willing ako tumulong kahit anong mangyari." Nakangiting sabi sa akin ni Veronica kaya marahan kong hinimas ang buhok niya.
"Thank you Veronica." Mahina kong bulong sa kanya habang nakangiti ako sa kaniya.
"Guys malapit na us so kapit maigi because it be a bad landing." Pagwarn sa amin ni Angela.
Bago pa ako nakagalaw para kumapit sa isa sa mga hawakan pero agad na nag nose dive itong sasakyan ni Angela na ikinatili ko, pati na rin si Veronica kaya nagyakapan nalang kaming dalawa. Nakapikit ng maigi ang mga mata ko sa pressure ng pag nose dive nitong sasakyan.
"Isn't this masayaaaa!" Natatawang tili ni Angela bago nag stabilize ang sasakyan namin.
"That wasn't fun..." Para bang nawawalang hininga na bulong ni Patricia kaya natawa ako ng konti.
Nanghihina akong bumitaw kay Veronica at saka lumingon sa bintana at napansin kong halos nagyeyelo yung windows.
"B-bakit nagyeyelo sa labas?" Mahina kong tanong at nararamdaman ko na para bang nasusuka ako.
"Duhhh~ Ice kingdom." Natatawang pilyong sagot sa akin ni Angela at saka lumabas na siya ng kotse.
"Well its prettg obvious... Come on lets go." Sergosong sabi ni Patrcia at lumabas na rin siya ng kotse kahit na para bang nasusuka rin siya.
"Alika na rin Veronica." Pagyayaya ko kay Veronica habang binubuksan ko na yung car door sa tabi ko.
Nakita ko na nakasummon si Snowy, yung ES ni Angela si Snowy. Isang polar bear si Snowy at napansin ko na mas malaki na si Snowy ngayon at may konting claws na siya.
"Bakit mo sinummon si snowy?" Pagtatanong ko kay Angela habang marahan kong inaalalayan bumaba si Veronica palabas ng kotse.
"Hm? Nothing, gusto lang ni Snowy here as she likes malamig places. Like polar bear?" Pagsagot niya sa akin kaya natawa ako ng konti.
Tinitigan ko lamang yung polar bear at saka binuhat ko iyon, kaya agad na nag growl konti si Snowy pero agad rin siyang nag purr ng konti.
"Hehe buhatin ko siya ahhh?" Nakangiti kong sabi sa kanila at saka nagumpisa na akong maglakad.
"Sige– hoy hindi diyan ang way!" Sigaw ni Angela at saka hinatak yung braso ko ng konti patungo sa tamang daan.
Naramdaman ko nalang ang paginit ng pisngi ko at nakakahiya na mali pala ang daan na gusto kong patunguan.
"So can you now tell us what's the occasion?" Pagtatanong ni Patricia habang nakataas ang kilay ni Patricia kay Angela.
Naglalakad kami sa isang stone path kung saan may mga street lamps sa paligid. Grabe sobrang lamig at nagsno-snow ng maigi dito. Kung ganito pala sa America, edi ayoko na pala doon at ang lamig talaga.
"Hm? Oh nothing, mom sabi she wants to have tea party with my girl kaibigans." Nonchalant na sagot ni Angela kay patricia.
Narinig ko ang konting pagdulas kaya sinilip ko si Patricia at muntikan na sigang madulas paupo. "A-a tea party!? with a queen!? H-hindi appropriate itong s-soot narin!"
"Its just the five of us~ dont sweat it to much." Pag wa-wave off lamang ni Angela. "Besides, you and Cleo are already well dressed." Natatawang dagdag ni Angela.
"K-kahit na! What would your parents think of us other royals for being dressed poorly!? Our clothes might relfect the upbringing of our parents to us!" Pagpapanic ni Patricia.
Not to be mean, pero natatawa talaga ako sa reaction ni Patricia kasi ang OA niya. Tea party lang naman ito eh, ano ba ang big deal doon?
Para bang nabasa ni Patricia ang iniisip ko, dahil hinarap niya ako at nakataas ang isa niyang kilay habang naka cross ang arms niya.
"If hindi mo alam kung ano ang issue well sasabihin ko sayo. A tea party is really an intimate way of our kingdoms having a conversation. Well for Queens that is, much less us future heirs need these connections kaya magiging mabuti if we befriend the former Queens and make a good impression!" Pagpapaliwanag ni Patricia habang winawave pa niya ang kamay niya.
Napangiwi ako ng konti at saka napailing ako. "Parang OA naman niyan Patricia. As I heard friends naman parents natin kaya hindi na talaga natin kailangan mag effor–"
"Well thats wrong! Kailangan natin maghirap to gain connections and good words from the current rulers!" Pagcut sa akin ni Patricia.
"Okay! Calm down okay? This is my kingdom and we will not have any Buisness talks at magiging girl talk lang ang mangyayari ngayon." Seryosong pagpigil sa amin ni Angela kaya nakaramdam agad ako ng hiya kahit na wala naman akong ginawa na masama.
"I agree... I don't want to talk about these kind of topics. We're still too young and have years to come to discuss about those." Mahinang sabi ni Veronica.
I glanced at Patricia at nakita ko na guilty siya ng konti at nanginginig konti ang mga nakatikom niyang kamao. Ako lang ba, pero masyado siyang nastre-stress sa magiging future naming lahat. Saka dahil nandyan naman si Patrick hindi siya gaano mahihirapan.
"Sorry..." Yun nalang sinabi ni Patricia at nagiwas ng tingin sa amin.
"Sorry din..." Mahina kong sabi at saka hinimas ko ng konti ang fur ni Snowy.
"Well now that this is all cleared up, lets go na to have tea party okay? At me is soooo parched." Nakangising sabi sa amin ni Angela kaya napailing nalang ako sa kaniya.
*********
Awittt~ lapit na 100k or napublish ko na ito na 100k na? Hahahaha >,< just realized na sobrang tamad ko mag revise haha. I can remember nung unang unrevised ito 2016 pa ahhahaha...
BINABASA MO ANG
Holder Of The Twin Dragons
Fantasy(COMPLETED) She's an orphan who was sent to the human realm at a young age with no recollection of who and what she is. She lived there for a few years until one day theres a couple that appeared outside of the orphanage, claiming to be her parents...