Arc 2: Chapter 33

2.4K 64 1
                                    

Cleo's Pov

I feel like throwing up. Urgh who knew that traveling through a portal would make you want to hurl.

Narinig ko ang mga tili at doon na ako kinabahan. Crap! Ako pala ang naunang pumasok sa portal.

Sinubukan kong tumayo mula sa pag kaka subsub ko, but I was too late dahil naramdaman ko na ang eeight nung tatlong babae saaking likuran.

"Arouch!" Impit ko na daing ng silang tatlo ay patong-patong nanatumba saakin.

"Ahh! Aray ko! Veronica yung paa ko!" Impit na daing ni patricia sa itaas ko.

Bwisit! Umalis na kayo at nararamdaman ko ng makapos ang aking hininga.

"Owwie!" Pag daing rin ni angela.

"Pwede bang... mamaya na kayo dumaing at... umalis na kayo sa pag ka patong niyo saakin?" Kapos hininga kong singhal sa kanila.

Agad rin naman silang tumalima at nag sitayuan na rin kaya nakahinga ako ng maluwag. Damn my back is aching from their weight. Ang payat-payat ng mga ito pero sing bigat ng inahing baboy.

Bumangon na rin ako at saka pinagpag ang aking damit habang nakasimangot ako sa kanila. Tung mga toh ang sarap pag sasampalin.

"We're here sa human realm na! Yayy!!" Masayang pag sigaw ni angela habang winawagay-way pa niya ang dalawa niyang kamay sa ere.

"That was the most uncomfortable portal I had ever gone through." Narinig kong pagbulong ni patricia habang inaayos niya yung kanyang buhok.

"Cleo-san are you okay?'' Liningon ko si veronica at nakita ko ang kanyang kumikintab na mata ay puno ng pag aalala.

At least someone is worried for me.

Tinanguan ko naman siya saka isinoot ko sa likod ko yung bag ko. "Ayos lang ako 'nica wag kang mag alala." I gave her a reassuring smile and patted her head.

"O-okay... Nga pala nasaan tayo?'' Dahil sa tanong ni Veronica nag si tahimikan na si patricia at angela, saka lumingon saakin.

"""Cleo?"""

*****

We soon managed to find the civilization ng malaman kong malapit lang rin pala kami sa orphanage dahil nasa likuran lang pala kami.

Veronica almost had a nervous breakdown dahil nga alam niyo na.. Matatakutin itong si veronica.

If she had a breakdown we have no ways of helping her dahil sabi saakin ni angela noon, tuwing nag kaka breakdown si Veronica umuulan ng kidlat o kaya lahat ng lalapit sakanya mangingisay nalang raw.

Prove me if im wrong but aint that freaking cool!? I mean Veronica is so sweet, timid and angelic but getting the chance to see her flip her switch would be one of the most amazing thing in the world.

"Cleo saan ang nearest inn dito?'' Napalingon naman ako kay Patricia habang nag lalakad.

"Inn? Ahh hotel? Malapit lang pero pwede naman sa bahay ampunan nalang kayo dahil marami rin namang kwarto dito eh.''

"That would inconvenience the sisters too much. Ayoko naman makaistorbo kami..."

"Ano ka ba 'tricia ayos lang saka matutuwa si mother sesa kung malalaman niyang may mga kaibigan na ako."

"Lets stay dito nalang! I wanna see kung saan cleo lived her buhay like her whole life." Napailing nalang ako sa pagsingit ni angela sa usapan namin.

Dahil na rin sa sinabi ni Angela pumayag na rin si patricia at napag planuhan na naming sa bahay ampunan nalang kami mamalagi sa maigsing bakasyon namin rito.

Excited na ako makita si mother sesa lalo na at gusto ko siyang makasama kahit sandali lamang kasama yung mga bata.

Naalala pa kaya nila ako? Sana naman oo dahil miss na miss ko na sila kahit na hindi ako masyado vocal tungkol roon. Siguro naman namiss rin nila ako dahil nga ako ang pinaka~ matagal na nanirahan sa bahay  ampunan na ito.

*****************************

an update has arrived. ^-^

Holder Of The Twin Dragons Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon