Chapter 22: WHAT'S WITH HER?

4.2K 149 13
                                    


******
Chapter 22: WHAT'S WITH HER?

BLAZE's POV

Pagkatapos ko siyang ihatid sa dorm nila, umalis na rin ako at bumalik sa dorm ko. Ano ba ang nangyayari? Di ko na talaga maintindihan? Palagi nalang may mangyayaring masama sa kanya. Palagi nalang may aatake o kung ano pa man? Aishh. At isa pa tong nararamdaman ko! Bakit ba ako nagkakaganito? Ikaw talagang papel ka! Naigulo ko na lang ang buhok at gumulong sa kama.

Ipipikit ko na sana ang mga mata ko ng bigla kong naalala yung marka sa batok niya pati na rin yung mata niya. Nag-iba ang kulay.

The first time I saw her eyes change color is when we climbed the peak and now it's the second time. When we were at the peak it was red but now its different. Way too different. It's like the color of an ice. It turned to be all white but it's like it has crystals in it. I froze literally. Pati na rin ang mark sa batok niya it has the same color as her eyes.

Mukhang ma-frufrustrate ako. Mabuti pang itulog ko na lang ito.

************

"Ano kayang nangyari kay Kiara?" -Lauren

"Oo nga eh! Ang tahimik niya! At kung magsalita ang tipid-tipid pa!"- Denise

"Nakita niyo ba ang mata niya kanina? Ang lamig niya tumingin. May mali talaga sa kanya eh! Alam kong may hindi tama dito."-Khairy

I stopped walking after hearing those words. Anong sinasabi nila?

"Wait, you girls what are you talking about? Where's Kiara? Bakit di niyo siya kasama?" tanong ko sa kanila.

"A-ah hindi namin alam eh. Bigla nalang siyang nawala pagkalabas namin. Di nga siya sumabay sa amin kumain eh." sagot ni Lauren.

Bigla nalangkumilos ang mga paa ko at tumakbo sa kung saan.  Nilibot ko ang buong academy pero ni anino niya di ko mahanap. Nasaan na kaya ang babaeng 'yun?

KIARA's POV

Pagkatapos ng prof, lumabas agad ako. Hindi ko alam kung anong nangyayari sakin. Parang di ko na control ang katawan ko. Di na nga ako nakasabay sa kanila Khairy sa pagkain ng lunch eh.

Bigla akong dinala ng paa ko sa El-ice Lake at doon sa mismong puno na hinigaan ko kanina. Dito ako naka-upo ngayon. Gusto ko dito dahil narin sa presko ang hangin at tahimik. Makakapag-isip ka pa ng mga bagay-bagay.

Bigla kong naalala ang illusion na iyon. Sa lahat ng tao bakit siya pa? Sa lahat ng pinagkakatiwalaan ko bakit siya pa ang may kayang gumawa ng bagay na iyon? Kung totoo man iyon sana naman bigyan niya ako ng reason kung bakit niya ginawa iyon.

Tumayo ako at nagdecide na ilublub ang mga paa ko sa tubig. Tinaggal ko na ang aking sapatos at inilublub na ang mga paa ko. Ang sarap sa pakiramdam. Nilalaro ko ang mga paa ko sa tubig.

Bigla akong nakaramdam ng lamig sa mga binti ko. Biglang nag-iba ang ihip ng hangin. Ewan ko ba kung bakit pero iba ang pakiramdam. Ang lamig talaga.

I looked at the other edge of the lake and I was shocked. The lake's water is hardening. Papunta na ito sa akin. Dali-dali akong tumayo. The water, it freezes. Anong nangyari? Paanong?

BLAZE's POV

Nasaan na kaya ang babaeng iyon. Halos mapuntahan ko na lahat. Umupo muna ako sa isang bench na nakita ko. Hiningal pa nga ako dahil takbo ako ng takbo.

"Nakita niyo ba ang mata niya kanina? Ang lamig niya tumingin. May mali talaga sa kanya eh! Alam kong may hindi tama dito eh!"- Khairy

Naalala ko naman bigla ang sinabi ni Khairy. Ano bang nangyayari sa kanya? Bigla kong naalala na may isa a pala akong hindi napuntahan.

Tumakbo na ako ng mabilis para puntahan ang lugar na iyon. Pagdating ko doon, isang hindi inaasahang pangyayari ang naganap.

S-si Kiara, n-nakalutang sa ere. Habang napapalibutan ng mga yelo. The lake's water, it freezes. Her eyes, here it is again. That crystal like color.

When she saw me, he smirked. I don't know if it is a good one or a devil kind of smirk. My bag fell on the ground, it was too quick I didn't even notice it. She attacked me using an ice spike. Damn!

I quickly moved to the other side to dodge her attack. Tsk! You want to play Kiara? Well I'll play with you, a dirty one!

She is still floating in the air still wearing those silly eyes. She swiftly moved her hand and she was able to create a whirlpool with ice spikes. So she can control the water and air huh? But how? When did it even started?

I hid myself on one of he trees and prepared myself. Because I know she is off to something. I prepared my fire. But in the second thought, is there a possibility that I can win against her if she is able to control half of the elemental powers? I don't think so.

She found me in my hiding place and threw a katana made of ice in front of me. I was able to dodge it but unfortunately one the landed in my legs. I immediately melted it with my fire. Arrggh I groaned in pain. Just what the f*ck is she up to? Damn this girl!

She laughed evilly as if she's enjoying what she's been doing!

"Hey Kiara! What happened to you?" I yelled at the top of my lungs, hoping she'll wake up from this.

"Me?" she asked pointing herself.

"Hahahaha well I'm just playing! Isn't it too obvious? Are you that dumbed?" she said it with an unpredictable tone. She's probably insulting me and it f*cking hurts. She's not the Kiara we usually knew.

"I thought you are smart enough to know what am I doing? Guess you're not! Tsk. Tsk." she said still insulting me.

She's not the Kiara whom I felt comfortable with! She's not the Kiara who is always happy and smiling. She's not the Kiara who made my heart thump as fast as it is. She's not the Kiara who made me worry and think of her all night. And lastly, she's not the Kiara whom I fell in love with.

I didn't notice it she was able to come near me and wrapped my whole body with ice. Sh*t! I can't help but to cuss. I looked intently in her eyes, and i saw a lot of emotions. Mixed emotions.

"Kiara! Kiara! Wake up! Please wake up!" I shouted.

On the verge of my last breath, she was able to release me.

"B-Blaze?" she called softly. That's the Kiara I know. The last thing I saw is her worried face and everything went black.

And one question remained in my head.

What's with her?....

*******
An/N: Hey guys! First of all sorry kung natagalan itong ud nato. Sobrang busy kasi last time. Ang daming nangyari. Second is thank you for supporting this story. I hope you'll support this till the end! And since nalaman natin na may nararamdaman pala si Blaze kay Kiara. Ano kaya ang nangyari kay Kiara? Sino kaya ang tinutukoy niyang tao? Iisa lang kaya ang taong ito sa taong nakita niya sa dream or nightmare niya? What do you think guys! By the way MERRY CHRISTMAS EVERYONE! This my treat to all of you. Dito na lang muna napapahaba na ang author's note. Love you all!

~OnceThereWasMe💜💜
December 21, 2016
Tuesday

The Lost Princess Of Ice Kingdom (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon