Chapter 29: SUSPICIOUS

3.2K 99 2
                                    

******
Chapter 29: SUSPICIOUS

KIARA's POV

Pagkatapos kong makaharap kanina si Blaze dumiretso agad ako pabalik ng room. Sa paglalakad ko may nakita akong kumpol ng mga estudyante at ang iba pa'y nag-uusap tungkol sa lipon ng dark King. Habang papalapit ako sa kanila mas naririnig ko na kung ano ang pinag-uusapan nila.

"May nakapasok na!"

"Kailangan na nating magdoble ingat."

"Lalo na kung ayaw nating maging kagaya niya."

Sa huling sinabi ng babae agad along napatingin sa tinuro niya. Agad akong napaatras sa aking nakita. Bakit may bangkay sa gitna ng hallway? At isa pa halatang bago lang ang naganap na pagpatay sa kanya. Kawawa naman lalaking ito, napakawalang awang pinaslang sa harap mismo ng paaralang piapasukan niya. Ang mga mata niya puro na puti at may bahid pa ng nakakalat na dugo sa damit at lugar kung nasaan ang bangkay. Ang katawan niya ay parang tinusta ng napakatinding apoy. Sa tinagal-tagal ko dito ngayon ko lang ito nalaharap.

"Tabi tabi kayo diyan. Magsibalikan na kayo sa mga silid ninyo." sigaw ng mga profs at agad namang nagsibalikan sa kanya-kanyang mga klase ang mga estudyante. Ako nalang ang nag-iisang estudyante na hindi pa bumabalik sa klase gusto kong masaksihan mismo kung ano ang kanilang mga gagawin.

"Talagang may nakapasok na sa Academy. Mukhang nag-eespiya na sila." sabi ng isang prof. Agad akong nagtago sa isang dingding ng napatingin siya sa gawi ko. Nakikinig lang ako sa mga pinag-uusapan nila.

"Ipapaalam ba natin ito sa hari at reyna?" tanong ng sang prof na hindi ko masyadong namukhaan.

"Kahit pa himdi.natin ipaalam ang pangyayaring ito, siguradong kalat na ang salitang may isang estudyanteng pinaslang sa loob mismo ng academya." mahabang sabi naman ng isa. Tinignan ko sila at nakita ko si Evie. Bakit ganon wala akong nakitang kahit konti pag-aalala sa kanyang mga mata. At halata pang parang pinipigilan niyang matawa. I unexpectedly clenched my fist seeing her. I know she's into something and I really need to know it.

Napatingin ulit ako sa kanya at ang hindi ko inaasahan ay nakatingin din pala siya sa akin. At ang mas nakapagpatindi pa ng nararamdaman kong galit ngayon ay ang pagngisi niya. A devilish smile that could really make your fur straighten up. I was taken a back when I saw how her eyes change into black and I could see how dark her aura is. I run towards the classroom confusingly. From the first time she was introduced to us I know she has some intentions. Now I know and maybe my conclusion is correct that she is the one who killed that student. But the question is, why did she kill him?

"Hey Kiara, what's with the frown?" Khairy asked, I didn't even notice that they are in front of me. Gosh, I need to be careful from now on. I don't want them to get involved in this situation.

"Nothing I was just thinking about something." I said and heaved a deep sigh. They looked at me with an unsatisfied look. Tss. I can't blame them but I don't want to tell them either.

"Thinking about something? Or maybe someone?" Lauren asked teasingly with those up and down movement of the brows.  I gave them a 'what' look but then continued doing those brow gestures.

"Ayon na ang iniisip mo oh." Denise said pointing at the person who is walking in our direction. It's Blaze.

"Are you talking about me guys?" He asked and faced me with a wry smirk plastered in his lips. Tss stupid.

"Kiara is thinking about you Blaze." Khairy said and winked at me.

"What? No! I'm not thinking about this stupid monkey? I'm thinking about something else." I said with a duh tone.

The Lost Princess Of Ice Kingdom (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon