*******
Chapter 23: BE MY DATEKIARA'S POV
A-anong ginawa ko? Anong nangyari? Bakit may dugo sa binti ni Blaze? At nasa damuhan siya, nawalan ng malay. Anong gagawin ko.
"Blaze! Blaze! Gising!" sabi ko habang tinatapik-tapik ang pisngi niya. Paano nato ayaw niya magising. Ano ba kasi tong nagawa ko eh! Hindi ko alam kung paanong nangyaring na-control ko ang yelo katulad ng kay Khairy.
Ang huling naaalala ko ay unti-unting nilalamon ng yelo ang tubig ng lake at bigla nalang akong nakalutang sa ere habang kino-control ang yelo at hanggang dun na lang ang naaalala ko. Napansin kong naging tubig na ulit ang nagyeyelong lake. May nakita akong timba sa gilid ng puno, kinuha ko ito at nilagyan ng tubig sa lake medyo malamig pa ang tubig na iyon. Wala akong ibang maisip na paraan para gumising siya. Ayoko namang iwan siya dito para maghanap ng tutulong sa akin.
Pumunta na ako sa may tapat niya at bigla ko itong binuhos sa kanya.
"Woooh!" Impit niyang sigaw. Ang cute! Ang maliliit niyang mata biglang lumaki dahil narin sa gulat. Gusto kong matawa sa itsura niya but I'm just refraining myself to laugh.
"Bakit mo ko binuhusan ng tubig?Ang lamig pa!" sigaw niya.
"Di ko na kasi di ko alam kung anong gagawin ko sayo. Alangan namang iwanan kita dito na walang malay." sabi ko sa kanya ng mahinahon.
"Nasaktan na nga ako't lahat bubuhusan mo pa ako ng tubig." sabi niya. Bigla naman akong na-guilty sa sinabi niya. Alam ko namang ako ang dahilan kung bakit nagkaganun siya.
"S-sorry." paghingi ko ng paumanhin sa kanya sabay napayuko na rin ako. Nahihiya akong tignan siya.
"It's okay, I know you're not yourself that time. I understand you. But what really happened to you? Why did you attack me so suddenly?" that question actually made me look at him. I looked in his eyes, mixed emotions. Honestly, I don't know how to answer that question.
"I don't know, I don't know how I even controlled ice because the last te I check the only element that I can control is fire?" i said. He stood up to be leveled with me.
"You even controlled air and water." he stated. I just shrugged my shoulders.
"Tara na, para magamot na yang binti mo." sabi ko, pag-iiba ng topic. Sa ngayon ayaw ko munang pag-usapan ang nangyari kanina.
Inalalayan ko siya para makalakad ng maayos. Ihahatid ko siya sa clinic para magamot na ang sugat na ginawa ko. Pagkapasok namin sa clinic agad kaming sinalubong ng nurse.
"Anong nangyari sa binti mo Blaze?" tanong ng nurse. Tumulong ang nurse sa amin at inalalayan siyang umupo sa isa sa mga bed.
"Diyan lang muna kayo ha, kukunin ko na muna ang gamot kung hindi magtatawag ako ng healer." sabi niya at agad umalis.
"Take a rest. You need to clear your thoughts first." sabi niya.
"Oo nga mabuti nga munang magpahinga ako." sabi ko naman.
"Okay ka na ba dito. Maiiwan kang mag-isa, umalis pa ang nurse." sabi ko.
"Okay lang talaga ako. It's you who needs a lot of rest. Let's just see each other tomorrow." sabi niya pa. I just nod as an answer and bid goodbye to him.
I immediately went to the girl's dormitory, in our room to be exact. I badly wanted to take a rest. My whole body's aching. Its like as if I'm carrying a thousand bags of grains. As I entered the room, there I saw my two roommates playing. I don't know if they'd notice my presence because they were too busy in what they are doing u guess. I hurried myself to the bed. I didn't even bother changing my clothes even if those are so dirty. I let myself drowned to sleep.
BINABASA MO ANG
The Lost Princess Of Ice Kingdom (On-hold)
פנטזיהIsang simpleng babae na may ordinaryong buhay. Masayang pamilya, meron din siya. Pero paano kung isang araw malaman mo ang katotohanang makakapagpagulo ng iyong buhay? Ano ang gagawin mo? Samahan natin si Kiara Marie Torres sa pagtuklas ng kanyang...