Chapter 1:

2.4K 26 2
                                    

Kyrine's POV

Sabi ni mama, darating dinang tamang taong magmamahal saiyo ng tunay. Kahit gaano man ito katagal, itutulak at itutulak kayo ng tadhana hanggat magkasama na kayong dalawa habang buhay.

Saya diba? Happy ending. My forever.

Hahaha Jokan lang. WALANG FOREVER! Hahaha sorry na, bitter kasi ako eh. Kaway-kaway na lang sa mga bitter diyan! Hayaan niyo magkasama tayong lahat!

Kahit makita ko pa ang love of my life, wala paring forever!


May kumatok sa kwarto ko.

Ano ba yan, kausap ko pa kayo eh. Kabanas. Sino man toh....

Lumapit ako sa pinto at binuksan ito. Noong pagkabukas, andun. Nakita ko iyong panget.

"Hoy panget ka! Isturbo ka ah. Walang galang?" Sabi ko sakanya.

"Huwow ah, sorry naman. Nahiya naman ako sa beauty mo. Kapal talaga ng mukha nito." Sabi niya.

"Alangan, may manipis bang mukha?" Ito kumag talaga eh. "Commonsense uy!" Sabi ko.

"Sigh nako. Whatever." Taray niya sakin.

Aba may gana pang mangirap ah. Kun tusukin ko mga mata nito eh.

"Tumawag ang main office ng school niyo. They would like to recruit you in the other campus of the school."

"So? Pake ko."

"Kung tadyakan kaya kita at nang magkaroon ka nang pake!"

"Wala akong PAKE! Tsupe!" Sabi ko.

"Hoy, tanga! Hindi mo ba ako narining kanina?"

"Sorry, hindi eh. Puro dadak lang narinig ko kanina, wala nang matinong nasabi."

"Halatang hindi ka nakikinig."

"And I care?"

"You should."

"Well I don't. So tsupe tsupe!"

"Tsupe mo mukha mo."

"Couz, you don't have to gaya gaya everything I say. Uso rin ang originality.Huwag puro copyright." Sabi ko habang nakacross arms.

"Hays nako. Maldita ka talaga." Sabi niya habang napakamot naman siya sa uloniya.

"Why thank you."

"It's not a compliment."

"Well I took as one!" I yelled.

"Hay nako Kyrine. Ano ba gagawin ko saiyo?"

"Pwedeng iwanan din pag may time."

"Sasampolan na kita eh."

"Sampolan mo." Hamon ko sa kanya. Akala niya takot ako sakanya. In her dreams. Asa siya. Ang takot lang sakanya ay yung boyfriend niyang bakla.

Oo, sabi ko boyfriend niya. Meron siyang boyfriend. At maghihiwalay rin ang mgaiyan.

Ay, hindi ba iyon? Dun ba kayo nakatch sa bakla? Mukha kasing bakla ang boyfriend nito eh. Kung kumilos bakla rin. Nako, ewan ko ba ditto sa pinsan ko.

Oh well, I don't care kung sa boyfriend kayo na-catch or sa bakla. Basta yon.

"Uulitin ko, makinig kang mabuti."

"Opo lola."

"Lola ka diyan!"

"Mukha ka kasing lola. Oh, tingnan mo, buhok mo pang lola, suot mo pangmatanda, itsura mo rin mukhang lola." Sabi ko sakanya.

I mean like, just look. Long floral skirt, long sleeves top, and a high bun hairstyle.

Lola nga.

"Bahala ka diyan sa buhay mo."

"Dadak ka kasi nang dadak! Why not just get to point!" Sinigawan ko nga.

Kabanas, bored na ako ha.

"Tss... Tumawag ang main office ng school niyo at sinabing irerecruit ka nilasa kabilang campus."

"What campus?"

"Edi alin pa? Iyung campus nang mga sosyalin at matatalino." Sabi niya.

Wait what? Sa mga sosyalin at matatalino?

"Ewan ko ba kung bakit ka nila ilalagay dun. Tamad ka naman eh." Hindi ko siyapinansin.

No... WAY!

"Meaning?" Tanong ko sakanya na parang hindi naman ako nagwawala. Yung, pacool-cool ka lang.

NAGWAWALA NA AKO SA LOOB! MAY GEWD!

"Meaning," Nagcross arms siya. "Hindi mo na makikita si crush." Sabi niya.

"No... no... NOOOOOOOOOOOOOOOOO!!!!!!"Sigaw ko.

"Tch. Ingay! Drama mo." Sabi niya habang hinihimas niya yung tenga niya.

"Hindi... hindi ko na siya makikita... NOO... This can't be real...."

"Hay nako, kala mo naman crush ka rin nang crush mo. Peste! Manahimik ka diyan!" Sigaw niya sakin habang naka higa na lng ako sa sahig.

"Kung wala ka namang maitutulong para manahimik ako dito, LUMAYAS KA SA PANINGIN KO KAWNG BRUHA KA."

"MAS BRUHA KA. Take a look." Kinuha niya iyung hand mirror sa tabing table ngpintuan ko.

"Oh my gosh...."

"Yeah, uso rin ang matulog!" Umalis na siya.

Shit... ang laki ng eyebags ko... my hair is a mess and I look so damn pale! Crap....

Nagmadali akong pumunta sa CR at naligo.

Matapos ang halos isang oras kong paliligo, nagbihis ako at bumaba ng kwarto.

Nakita ko naman, ang lola kong pinsan kasama ang bakla niyang boyfriend.

"Ayy, nakks naman this." Sabi ko. Nagulat naman sila. At mukhang maghahalikan pa ang dalawa. Heh, not on my watch. Pumawewang naman ako.

"Nagsama ang lola at bakla sa iisang sala." Sabi ko.

"Mind your own business nga Kyrine." Sabi nang aking pinsan.

"Ay sorry po lola. Aalis na ako." Sabi ko naman.

"At saan ka nanaman pupunta?" Tamo? Lola nga!

"Pupunta ako kila bes. Bakit? Aangal ka? Ngumanga ka na lang para mapasukan ng langaw yang bibig mo sa kakasalita mo." Umexit naman ako.

Hahahaha, masyado akong maldita may gosh. Pero sa bahay ko lang iyon ginagawa, o di naman kaya, pag kasama ko sila bes. Hihihi.

My HATER My LOVERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon