Austin's POV
It's been a few weeks ever since ng hindi na kami nagpapansinan ni Kyrine. Ako naman, hindi na pumapasok sa school ever since nung araw na yon.
Arte nga eh, drama nung panahon. BASTOS PA! Nageemote ako, tas uulanan ako!? Bastos ampeg.
Nga pala, linggo ngayon. At wala parin akong ginagawa, nakahiga lang sa kama, nagmumukhang depressed....
Teka, anong oras na ba? Kailan nga ba uli ako bumaba para kumain? Kailan ba ako uli lumabas ng bahay?
"HOY! KUYA! HINDI KA NANAMAN BA LALABAS DIYAN?!" Simigaw nanaman yung panget kong kapatid sa may pinto ng kwarto ko.
Hindi ko pinansin, kasi I don't care. Tinaklob ko yung sarili ko gamit yung kumot .
"KUYA!" Sigaw niya nanaman.
Peste, ingay. Naririndi na ako. Nakataklob na ako ha.
"KUYA! BULLCRAP NAMAN OH. Ilang araw ka nang nakakulong diyan sa kwarto mo! Hindi ko alam kung buhay ka pa diyan! PATAY KA NA BA? HA? HOY! SAGUTIN MO AKO! PATAY KA NA BA?"
Mga walang sense na tanong ng bobo kong kapatid. Anong klaseng patay ang sasagot sa taong nagtatanog na kung patay na ba sila? Bobo putek. Pano, mana sa kuya. Hihihi....
"HOY! KUYA! BUKSAN MO TOH! KUNDI SISIPAIN NAMIN TOH PABUKAS—"
*BBBAAAMM!!!*
"WHAT THE FUCK?!" Napatayo tuloy ako ng 'di oras.
Yung pinto ng kwarto ko, bukas! SIRA! WHAT THE HELL!?
Tapos sumugod siya sakin at hinablot yung t-shirt ko papalapit sa mukha niya.
"ANO SA TINGIN MO ANG GINAGAWA MO DITO?!" Tanong niya ng pagalit.
"Nagpapahinga bakit? Bahay KO toh!" Sigaw ko.
*PAK!*
Ouch! I miss this....
"Tangina mo Austin, gago ka! Gago ka!" Inalog-alog ako ni Kyrine sa sobrang galit.
"Ano ba!" Tinanggal ko yung kamay niya.
"Ikaw!" Turo niya sakin. "Hindi ka na nga pumapasok sa school, hindi mo na nirereplayan yung mga message ko sayo sa FB, tapos hindi mo pa sinasagot yug mga text at calls ko at malalaman kong nagcutting ka!"
"Ha? Ano nanaba yan Kyri—"
*PAK!*
"Sawang-sawa na ako sayo Austin." Sabi niya. Tapos nakita ko yung kapatid ko na nanunod lang samin sa may pinto. "Sawang-sawa na!"
Naglakad siya ng pabalik-balik.
"At first, magiging cold ka sakin, next magiging all friendly like and overly attached, then you will let your emotions take over and do something that I won't be happy about, and you punish yourself from all the bullshit that you are doing and drive me out! And then REPEAT!" Sabi niya, tinignan niya ako sa mga mata. "Sawang-sawa na ako, de Vince. Nakakaumay na lang na palagi ganito ginagawa mo... SAKIN." Turo niya sa sarili niya.
"Alam mo ako rin eh." Sabi ko habang nakaupo sa kama. "Sawang-sawa na rin ako sayo."
Hinawakan ko siya sa wrist at hinila papalapit sakin sa kama.
"Sawang-sawa na ako na lagi mo na lang ako nilalagay sa friend-zone."
BOOM!
PANIS! HASHTAG! POGI POINTS TIMES INFINITY! WHOOOO!!!
"Austin..." Panimula ni Kyrine. "May aaminin ako sayo...." Sabi niya habang nilalapit niya yung mukha niya sa mukha ko.
"Ano?" YIE!
OMG! IS THIS A LOVE CONFESSION? WAAAHHH!!! HASHTAG KILIG!
"Austin...."
ETO NA!
"ANG BAHO NG HININGA MO!" Tapos binatukan niya ako. "Kailan ka ba ulit nagtoothbrush ha? NEVER? At kalian pa ang huling araw na nagligpit ka ng kwarto mo? Pati mga kurtina nakasara, ang dilim-dilim ditto, ano ka? BAMPIRA? Pambihira naman oh Autsin." Tumayo siya at pumawewang. "TUMAYO KA DIYAN AT MALIGO KA! AT MAGTOOTHBRUSH KA NG TATLONG BESES! NGAUN DIN!"
"Teka, bakit mo ba ako inuutusan ha? Kung makautos ka akala mo nanay kita. Huwag kang ambisyosa dahil hindi ako ang anak mo, at hindi pa siya buhay. Eh ng hindi pa nga tayo kasal ganyan ka na agad umarte—"
*PAK!*
"Ilang sampal ba kailangan mo para mapasunod ka lang? Ha?! Eh pano ba naman kasi eh, kung maginarte ka, akala mo bata ka!" Singawan niya ako.
Wahh!! IYAK! Sinigawan ako ni crush! IYAK!
Ang hurt naman magsalita ni Kyrine. Huhuhuhu....
"Eto na po, eto na po! Tatayo na..." Sab ko.
....
....
....
"Oh ano? Hindi ka pa tatayo diyan o kailangan pa ba kitang kaladkarin?"
"Eto na!" Tapos tumayo na ako at pumunta ng CR ng medyo natatawa.
Hihihi... cute talaga ni Kyrine kapag nagagalit. Hihihi....
Kyrine's POV
"Alam mo ate, ilang linggo nang ganyan si kuya." Sabi ng kapatid ni Austin.
"Oh? And then?" Pagmamataray kong sagot.
Eh pano ba naman ba? Hindi ako nagtatanong.
"Sigh, nako ate." Umirap naman ang bata.
"May gana ka pang umirap. Gusto mong tusukin ko yang mga mata mo eh."
"Tsk. Ate naman eh." Sabay kamot niya sa ulo niya. "Siguro naman kasi, alam mo naman ang nararamdaman ni kuya para sayo, diba?"
Pake niya
"Kasi, sa lahat ng nagging girlfriend ni kuya, sayo lang siya nagkaganyan, to be honest." Sabi niya. "Iba ka."
"Abay malamang, hindi naman ako kagaya ng mga putanginang mga nagging babae niya. At isa pa, HINDI NIYA AKO GIRLFRIEND!"
"Whatever." Nagwhatever-sign pa siya. Puta, binabanas ata ako ng batang toh eh. "Basta, gusto ko maging future sister kita ah! BYEEEE!!" Tas pahappy-happy niyang sinabi at umalis.
Batang toh! Grrm! Asar!
*Riinngg Riinggg*
Tapos may bilang tumawag sa phone ni Austin.
"Hoy! PANGET! MAY NATAWAG SA PHONE MO!" Sinigawan ko si Austin habang nagshoshower siya. "HOY! Tsk, banas." Edi sinagot ko yung phone niya.
At bago pa man ako makapagsalita, inunahan na ako nung tumawag sa kabilang linya.
"Austin, my boy. How are you?" Puta bastos ah. Mouthed ko. "I just came to call to inform you that me and your mom are coming back home in the country."
SHIT! TATAY NI AUSTIN! SHHIIITT!!
Ano gagawin ko?
"And remember! We're so excited to see who you've been dating for the past few years! I'm so excited to meet the lucky girl of the family!" Sabi naman ng mom niya.
Shit! Pano na toh?
"Hello? Austin? Son? Are you there?"
Shit!!!! Ano gagawin ko? Ibaba ko na lang ba?
Mananahimik na lang ba ako?
Or sasagutin ko?
Shit!!! FUCK!
"U-umm... H-hello...." Shit! Kabado kong sagot.
"Austin? Is that you?" Tanong ng mom niya.
"N-no ma'am—" Pinutol ng mama niya yung sinabi ko.
"AHH!! You must be my son's girlfriend? Right? No wonder she was so silent in the other line, hun. She's nervous." Not the very least. AND I AM NOT YOUR FUCKING SON'S GIRLFRIEND! "I didn't think that we'd get to hear your voice immediately, dear. What's your name?"
Puta, and daldal ng nanay ng gago.
"U-umm... Ky—"
"Nope! Wait! Don't tell us yet! I want to know you better in person. See you tomorrow on dinner, daughter-in-law! And tell Austin our regards! Mwa mwa choop choop!" Tapos binaba na nila yung linya.
"Eherm."
Tumalikod ako.
"Sino yung tumawag?" Tanong ni Austin.
"U-uhmm...." Shit!
Lumabas na si Austin sa CR ng nakatapis lang at basang-basa pa yung katawan niya! Tumutulo yung tubig sa hair niya at sa face... I can see his muscles and abs! SHIT! F#$@#% MOTHERF&#&#*#@#$!!!
"Uy, ano? Sino tumawag? Wag kang tulala." Sabi niya.
"Ummm...." Inalog ko yung ulo ko para matauhan ako.
SHIT! Huminga ako ng malalim and...
"Your parents." Lumaki yung mata ni Austin. "They were the ones who called."
"WHAT?!"
"HINDI KO KASALANAN! TINATAWAG KITA AT AYAW MO NAMANG SUMAGOT!"
"Huh? Teka, chill ka lang! Chill!" Sabi niya. "That's good!"
"Anong chill ka diyan? Bullshit— wait what?"
"That's good." Ulit niyang sinabi.
"What? Why?"
"It's good, dahil makikilala ka na nila mama!" Tuwang-tuwang sabi niya.
*PAK!*
"TANGA! HINDI MO AKO GIRLFRIEND!"
"EH GUSTO KO EH!"
"EH AYAW KO!"
"Sige. Fine." Tumalikod siya. "Kapag tinanong nila mama at papa kung ano ang nangyari sa akin sa mga nakaraang buwan, sasabihin ko na 'wala lang, ayun may sadista sa school namin na mahilig ako saktan, na halos kinaladkad niya ako sa sahig na malamig, halos mapatay na niya sa sakal na binigay niya sakin, halos sumakit at mamula ang mga pisngi ko sa mga sampal niya, at naging depressed ako dahil sa kanya at hindi na makapasok'." Tumingin siya sakin ng may smirk. "Ano? Sabihin ko kaya? At tignan lang natin kung ano mangyayari sayo."
Bullshit you Austin! FUCK YOU! MAMATAY KA NA!
"Fine. I'll be your girlfriend." Sabi ko. At mukhang tuwang-tuwa naman siya. "BUT."
"BUT?!" Ulit niya.
"But, only for the meantime na nandyan ang parents mo. Deal?" Inabot ko sakanya yung kamay ko.
At nagpout naman si Austin.
"Deal...." Sad niyang pagsasalita. Kinuha niya yung kamay ko at nagshake hands kami.
Tapos hinila niya ako at hinalikan ako.
*PAK!*
"Hehehe...." Tumawa na lang si Austin.
BINABASA MO ANG
My HATER My LOVER
أدب المراهقينhighest rank in school drama #15 WARNING: This book may contain foul, irrelevant, sexual languages, that may not be suitable for younger readers. Please proceed with caution. P.S. This book also contains an unexplainable and complex plot. °°°°°...