KWENTONG MEDYO BASTOS presents
MY BESTFRIEND’S BROTHER ni Fhrell Cee
07) – PANTY KO SA KWARTO NI JAKE
Okay so holiday is over kaya balik na naman ako. And here is another part of the story para sa mga bata out there na mahilig magbasa... ng mga gaya nitong wholesome (*wink) na libro. Enjoy!~fcee
*June*
“Oi June, papasa nga ng spaghetti,” dinig kong pakiusap sa akin ni Jake. Strictly speaking, hindi iyon pakiusap, utos. At nakangisi syang nakatingin sa akin. Magkaharap kami sa rectangular nilang mesa, face to face. Sa tabi nya si Liz at sa tabi ko naman ang dalawa pa naming kaibigang sina Ayame at Bianca.
Nakakainis talaga siya. I so hate him, not hate na talagang hate more of naiinis ako dahil gwapo sya ... ah basta.
“June,” tawag nya uli. Ang lapit-lapit lang kaya ng spaghetti sa kanya. Gusto nya talaga akong inisin.
Kinuha ko naman ang bowl at iniabot sa kanya. At biglang he reached for it kaya nahawakan nya ang mga kamay ko na nakahawak pa sa bowl. Parang biglang sparks are flying around us, nagslow motion ang buong mundo. At narealized ko nalang na, yes, malandi ako.
“Thank you,” sabi nya sabay bawi ko ng mga kamay ko.
“Okay,” lang ang nasabi ko.
Bigla namang nagtawanan ang mga kaibigan ko. Tumingin ako sa kanila at biglang tumahimik.
“Ano yon?”
“Wala nagjoke kasi si Liz,” sabi naman ni Aya.
Hindi ko ata nadinig yong pinaguusapan ng mga kaibigan ko. Kasi naman may gwapong nakatingin sa akin. Para tuloy hindi ako makakain ng spaghetti eh favourite food ko pa naman.
Naguusap na naman tungkol sa mga padating ns activities sa school ang mga kaibigan ko. Sumasali din si Jake sa usapan. At bigla nalang meron akong naramdaman sa paa ko. May pusa ba sa ilalim ng mesa?
Bigla-bigla ang parang may kung anong nakahimas sa paa ko kaya medyo napatalon ako. Nabitawa ko tuloy ang tinedor ko hawak ko. Pagkatingin ko sa ga kasama sa mesa ay nakatingin silang lahat sa akin.
“Ah sorry,” sabi ko naman sa kanila at kinuha ang nahulog na tinedor. At doon ko nakitang pagalaw galaw ang paa ni Jake sa ilalim ng mesa na parang bang bagsasabing ‘ako ang salarin.’
Bumalik ako sa pagkakaupo at nakita kong mas lalao pang lumapad ang ngiti nya, hangang tenga. At bumalik na sya sa pagkain. Nang maramdaman kong tumigil na nga talaga si Jake sa ginagawa nya ay bumalik na din ako sa pagkain.
“Right June?” tanong naman sa akin ni Liz.
“Ah...” sasabihin ko sanang hindi ko nakuha kung ano ang tinatanong niya but they were looking at me so ang sagot ko nalang ay “Yes, of course.”
Nagsalita na ulit si Liz. Kung ano man ang sinabi nya kanina I was glad I made her happy with saying yes.
Tungkol pala sa incoming na University Week and pinaguusapan nila. Nakafocus na ako sa paguusap ng mga kaibigan ko ng biglang maynaramdaman uli akong kung aknong bagay na nakalapat sa aking paa.
Tiningnan ko si Jake pero wala syang reaction. Nakafocus sya sa paguusap namim. Pero alam ko na ang totoong focus nya ay ang paa nya na paakyat na sa hita ko. Napakagat labi nalang ako ng maramdaman kong malapit na talaga sya sa gustong puntahan.
Palapit pa sya ng palapit. At biglang, may tumunog. Parang kung anong metal na nahulog sa sahig. At nakita ko si Liz na umalis sa pagkakaupo.
Lagot!
BINABASA MO ANG
Bestfriend's Brother
Teen FictionROMANCE (Tagalog) || "Let me do the honors..." At bigla at hinawakan nya ako sa baba. Napatingin lang ako sa kanya, starstrucked sa ginawa nya. At nakita ko nalang na unti-unti nang lumapit sa mga labi ko ang mga labi nya. Medyo napanganga pa ako s...