Prolouge

52 3 1
                                    

I wake up alone in my bed and well that usuals dahil mag-isa lang talaga ako sa kama.

"Prinsesa ng mga itim na rabbit!!! almusal na po bumangon kana jan!"

That is my little sister Nim Ody may mahabang kulot na kulay itim itong buhok, maputi at 10 taong gulang pa lamang sya pero kung maka asta ito saakin ay parang mas matanda ito pero hinahayaan ko lang dahil minsan ay nasusungitan ko talaga sya ng sobra kaya bago ako bumaba ng kwarto ko kinuha ko ang isang basket sa tabi ng study table ko na puno ng damo.

"pababa na !!" I answered back.

Nag-suot ako ng slipper na bunny design well lahat naman ata ng design dito sa kwarto ko ay rabbit and i admit it na obsessed​ ako sakanila lalo na sa itim at habang pababa ako magpapakilala narin ako sainyo I'm Cerri Ody 19 years old graduating this year na may asul akong maiksi sa likod pero mahabang buhok sa harapan .

Nag mana daw ako sa daddy ko sabe ni mommy yeah i saw some picture of him kaya lang mas dark nga lang ang kulay asul nyang buhok kesa sakin na medyo light .


Nadatnan ko si nim na nanunuod sa sala na naka de kwatro itong upo habang nanunuod ng wattpad kaya dumaan ako sa likod nya at binatukan sya ng walang pasabi kaya gulat itong lumingon saakin habang may masamang tingin.

"Aray naman masungit na rabbit ! Ano bang problema mo sakin!" hinihimas nya pa ang batok nya habang nakalingon saking sinasabi iyon.

"Ayusin mo ang pag-upo hindi ka lalake, nim!"

"Tsk!"

"Wag mo akong susungitan baka masampal kita jan!" Hindi ko naman gagawin yun dahil madalas ko lang itong takutin sa mga banta ko.

Hindi na ako pinansin nito tsaka na lang nanuod ulit kaya nag lakad nako papunta kusina na-na daanan ko pa ang mga pagkain sa mesa na may note na naka lagay sa taas ng takip nito.

Breakfast Ri .
Wag puro rabbit mo

-Mom


kumain lang ako ng bacon dahil hindi naman ako kumakain ng heavy breakfast kaya naka apat lang akong bacon sabay inom ng tubig na nasa tabi, naka apat siguro ako tsaka dumaan sa may pintuan dito sa kusina na nandun lahat ng rabbit ko, animals and well lahat sila kulay itim pero lang sa nag-iisang kulay puti.

Kumuha ako ng damo sa basket tsaka nag kabit sa bawat rabbit sa lalagyan yung isa sa may pinaka dulong kulay puti ang balbon na simula ng ipaganak ako kasabay naman ng rabbit na ito ang pag bili ni daddy sakanya noon and name him kelwin .

"Hey baby kelwin"

Umupo ako sa may tabi ng lalagyan nya at hinaplos sya sa may ulo sabay binuhat ko sya tsaka kinabit sa binti ko habang hinahaplos sya. Alam ko namang hindi sya nag sasalita pero comportable ako pag kasama sya na para bang connectado sya sa daddy ko kahit na wala ito sa tabi namin.

Kaka-isip sa mga kung ano-anong bagay ay bumigat ang talukap ng mata ko.



***

"Ate!!!"

Napabalikwas ako ng bangon dahil sa sigaw ng kapatid ko rinig ko yung boses nito mula sa labas na para bang may hindi magandang nangyari kaya agad kong nailibot ang paningin ko then to my surprise everything is a big mess.

Napa ayos ako ng tayo ng napansin kong nagising din si kelwin na nasa tabi kong nakatayo na at napa tingin sa mga rabbit sa bawat kulungan.

Para bang nanghina ako sa mga nakikita ko ngayon, lahat sila ay naka handusay na sa lapag at warak warak na para bang may mabangis na hayop ang kumagat sakanila na sa bawat sulok ng kwartong ito ay nag kalat na ang dugo.

Red EndingWhere stories live. Discover now