🐇 Sixteen

10 0 0
                                    


Cerri's POV

Tulala ako habang naka tayo sa isang tabi ng elevator na mala basket na ito . Ilang ulit sumisiksik sa utak ko na hindi ang taong mahal ko ang kasama ko ngayon na anong nangyari sa kanya .

"Ine-expect mo ba si demon kanina ?" Biglang nagsalita ang kasama ko dahil siguro napansin nya ang pananahimik ko .

"H-hindi naman sa ganun "

Tinignan ko ang pwesto nya . Naka sandal sya sa railings habang naka tingin saakin Its kinda weird na para bang ang lalim ng titig nyang iyon saakin pero wina lang bahala ko nalang yon .

"Susunod ang mga iyon kaya wag ka ng masyadong mag-alala "



Napa hawak naman ako sa railings ng tumigel ang sinasakyan namin unang lumabas si Kulay na syang umalalay saakin palabas ng sinakyan namin at bumungad saakin ang bakal na hagdan sa gilid ng tinatayuan namin pababa .



Nasa rooftop kame .



pag labas ko ng sinakyan namin ay agad naman yung bumalik din kaagad sa baba . Tsaka ko napansin sa di kalayuan ang van na dala namin Naka tayo sa malapit sila Zid at miguel na kumakaway sa pwesto naming dalawa ni gray kaya naman hindi ko na napigilang hindi kumaway pabalik sakanilang dalawa habang naka ngiti .



Tinignan naman ako ni Kulay tsaka nya nilahad ang palad nya saakin .

"Tara na baba na tayo" Sabi nya pero hindi ko tinanggap ang kamay nya bagkus ay kaagad na akong pumunta sa may hagdan tsaka na nag umpisang bumaba . Tsaka ko naman na pansin na hindi sya gumagalaw sa kinatatayuan nya .

"Ano pang ginagawa mo ? Tara na! Kaya ko naman ang sarili ko" Sigaw ko sakanya habang bumababa ako .

"A-aah! Oo"

Kaagad din syang sumunod saakin .  Mahaba ang hagdan na paikot na pababa pero kung tatakbo ka at bibilisan ang pagbaba ay mabilis kang makaka baba .



Ng maka rating ako sa baba at nadatnan sila zid at miguel ay kaagad akong napa yakap sakanilang dalawa .

"Buti nalang at ayos lang kayong dalawa " Naka ngiti kong sabi sakanila At tsaka din nila ako nginitian pabalik.

"Ikaw din . Buti ayos ka lang" Sabi ni miguel habang teka?? namumula ba sya??


"Maiba tayo . Nasan sila Demon at lemon??" Tanong ni Zid kay Kulay na kababa lang ng hagdan .


"Susunod ang mga iyon . Nag ka hiwa hiwalay kame kanina ng mapasok ng mga Zombie ang loob " Kalmadong sabi nya tsaka na naglakad papunta sa van .


"Narinig nga namin yung Alarm kanina . Papasok sana kame pero sobrang dami ng naka pasok dahil hanggang sa parking lot ay naka punta sila kaya dina kame bumaba ng van at lumabas na kaagad " pagkwento Zid saakin .


"Buti nalang hindi kayo bumalik " Sabi ko at naglakad papunta sa may Van kung saan nakita kong binuksan ni Kulay ang likod ng van tsaka hinagis doon ang bag na dala nya kaya ganun na din ang ginawa ko .


Medyo malawak pa ang bakante ng likod dahil yung mga pagkain nasa may mga upuan at yung mga galloon na tubig ay nasa baba ng mga upuan . Weird ?


"Bakit Mas malawak ang pwesto dito sa likod ?"

" for Emergency . Kapag maraming zombie na ang humahabol ay dito pwepwesto ang mga babaril " Sagot ni Kulay saakin .


Manghang mangha ako sakanila dahil sa tagal naming magkakasama kahit ang iba samin na hindi magkakasundo ay nag tutulungan pa rin dahil ang isat-isa nalang ang maaasahan ng lahat .





Red EndingWhere stories live. Discover now