Chapter 22: A day with a sad ending

1.3K 24 3
                                    

•Cyle's POV•

"Go Cyle!"sigaw ni Rhea habang naglalaro kami ng games na ala minute to win it.

Ang hirap kasi eh! Partner ko pa 'tong maarteng 'to.

"Bilisan mo naman, Cyle."atat na sigaw ni Ross habang ako eto halos maboa na kakapanic.

"Oo eto na."sabi ko at last na lagay na lang.

Yes!

"The winner is Cyle and Ross."announce ng teacher kaya natuwa kami.

Binigyan niya kami ng price.

Binuksan ko na kung ano laman ng price.

Nagulat ako na makita kung ano laman ng price na yung parang dalawang necklace pero pag pinagsama magiging buong puso na.

Kinuha ko yung isa at kinuha naman ni Ross.

Hayts, kung nandito lang si Kyle. Saan na kasi yun ano oras na late na ata yun?

Napansin ko na binigay ni Ross yung necklace sa isang lalaki kaya napatingin ako---- si Kyle.

Binigay ni Ross yung necklace kay Kyle at sinuot nya iyon.

Umalis na si Ross at lumapit naman sa akin si Kyle. Hindi ako makapagsalita, ang gwapo nya.

Ang ganda ng suot at porma nya.

Ang gwapo..

Kinuha nya yung necklace ko at sinuot sa akin.

"Another promise necklace. Promise me that you will always remember that I'm always on your side, even though we're far away from each other."sabi nya.

Napakadrama naman nito.

"Oo, promise ko."sabi ko at hinug sya, he hugged me back.

"Ang drama mo."sabi ko at hinampas sya.

"That's how I love you."he said then he chuckled.

"I love you too."I said.

"Yiee! PDA!!"sigaw ni Kade kaya napakalas kami sa pagyayakap.

"Remind me to kill him later, huh?"bulong ni Kyle kaya napatawa naman ako.

As if naman gawin nya yun, haha!

Nagparty-party na kami at kumain tsaka nag gift giving.

*****

Sinundo na kami ni Kyle pauwi sa bahay, kasama ko si Rhea kasi gusto nya daw muna magstay sa bahay bago magbakasyon.

"Mama!"sigaw ko ng pagkapasok sa bahay.

"Oh anak nandya---"napatigil si Mama ng paglalakad ng makita ako,

o si Rhea?

Saglit na katahimikan at napansin kong uti-uting pumapatak luha ni Rhea.

"Mama."sabi ni Rhea.

Huh? Mama?

Eh mama ko sya, di ba?

"R-rhea. I-I---"nanginginig na sabi ni Mama habang umiiyak at papalapit na sana si Mama kay Rhea pero nagsalita sya.

"Ma, alam mo ba kung gaano katagal kitang hinahanap?"pagsimula ni Rhea kaya napatingin ako sa kanya.

Mama ni Rhea si Mama?

Eh sino Mama ko?

Si Mama?

"Anak, I'm sorry."sabi ni Mama habang humihikbi.

Daring Care [BOOK 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon