Chapter 23: Fare Well

1.3K 26 2
                                    

•Cyle's POV•

Nang makalabas si Mama ng hospital, naging mapanganib lalo buhay namin. Kaya nagdesisyon si Papa na duon muna kami tumira sa South Korea.

Nasaktan din ako, malaman kong lahat ng tinatago ni Kyle.

Mamamatay tao sya, nagsinungaling siya sa akin. He said that I passed out but the truth is Sabrina hit me with a baseball bat.

If only I had a chance, I also want to kill her so badly.

Ayoko ba rin, nasasawa na ako sa mga kasinungalingan ni Kyle.

I don't even know if he really love me.

Siguro tama na kung sumama ako kay Papa, kung sundin ko na lang si Papa.

Sa kanya ko lang naman nalaman lahat.

Nasa Airport kami ngayon, waiting for the airplane to arrive.

"Cyle, hindi ka ba talaga magpapaalam kay Kyle?"tanong ni Kuya na nakaupo sa tabi ko.

Wala akong masagot kaya umiling na lang ako.

"Oo nga ate, masasaktan yun pag nalaman nyang iniwan mo lang sya ng basta-basta at walang paalam."sabat naman ni Chera.

"No, he won't"I said.

Nalaman pala namin na bestfriend nya ang kapatid ni Rhea kaya sinabi namin sa kanya ang totoo at iniwan na rin nya yung bestfriend nya.

*KRING KRING*

Nagring yung cellphone ni kuya kaya lumayo muna sya at sinagot yung phone nya. Malayo sya but I can still hear him.

"Yes sir?...... Uh yeah..... I'm sorry.... I apologized..... Yeah..... Haha! Sabi nga ni Papa..... Really??.... Yeah.... Ok sir.... Thanks..."rinig kong wika ni Kuya.

Tinago na nya phone nya at pumunta na sa gawi namin.

Feeling ko may tinatago din si kuya sa amin eh. Ramdam ko lang.

"Let's go?"napatingin kami sa nagsalita. Si Papa kasama si Mama.

Tumango naman kami at pumasok na sa Airplane.

Kailangan talaga namin umalis, for safety.

Dad said that he's also a Mafia Boss but he will only kill those criminals like kidnapper, drug pushers and others.

Also those who will point a gun on us, his family and love once.

I'm happy that we are complete again. Soon we will meet our step-sister.

"Annyeong!"sabi ni Chera sa akin.

Well, nagprepare na sya para sa South Korea. Sobrang saya nya nga matutupad na hiling nya. Kaya nag-aral sya ng mabuti magsalit ng Korean.

Ako? Tapos na.

Eh sa dami ko ngang napanood na k-dramas. Minsan nga walang subtitles pero madalas meron.

"Children...."tawag sa amin ni Papa.

"Di na kami bata, Dad."sabi ni kuya at nagchuckle lang naman si Papa.

"Ano yun, Pa?"tanong ko kay papa.

"I have some rules. It will keep us safe."wika ni papa kaya tumango lang ako.

"First, do not trust anyone. You can atleast talk to them but don't ever trust them."he said and we just nodded.

"Second, let's help each other as a family. We'll stick together, okay?"he said and we nodded again.

"Okay!"sagot ni Chera at napachuckle ulit si Papa at si Mama.

"Third."sinabi ni papa yun naging seryoso naman mukha nya.

"All of you need to enter my world. The Mafia world."sabi ni Papa. That time medyo na excite at na parang natatakot.

"What organization?"tanong ni kuya na parang interisado.

"Gleave Organization."sagot ni Papa.

"Alright, I'm in."sabi ni kuya na nagtumbs up.

"Eh mag-iimbestigate pa? Yung susundan mo prey mo?"tanong ni Chera na parang excited din.

"Yeah."sagot ni Papa.

"Expert ako dyan!"sigaw ni Chera at nagtumbs up din.

Parang ayoko pero siguro may matututunan din akong skills duon.

"Uhmm, tuturuan mo ba kami sa skills?"tanong ko kasi kung hindi NO ako.

Syempre sasali ka sa mga ganun dapat marunong ka rin sa combat skills.

"Everything."sabi ni Papa kaya natuwa ako.

"Yehey!"sigaw ko at nagtaas ng dalawang kamay.

By the way, nasa private plane kami kaya walang makakarinig. Kung maririnig man ng mga tao na nagtatrabaho dito sa plane.

Oks lang kasi mga tauhan yun ni Papa.

*****

Few months later...

Nandito kami sa traning ground. Si kuya nasa shooting range.

Kami ni Chera tinuturuan ni papa sa combat skills. Mapagod man kami sandali lang oras ng pahinga namin.

Malaki din itong bahay ni Papa, Mansion pala. Mas malaki pa ito sa bahay namin.

Si Kyle? Ayun, tawag ng tawag. Kaya pinalitan ko yung number ko. Haha!

I didn't throw the ring and necklace. Because I realize that I still love him.

I'll wait for 5 years after my training and we will go back to Philippines again.

But, I'll still have my sweeeeetest revenge for him!

------------

Guys kung nagtatanong kayo kung bakit 5 years.

Kasi masyado pa silang bata. Tutol ako sa kanila kaya pinatanda ko hehe.

Nasabik lang po ako sa MY HUSBAND IS A MAFIA BOSS.

Thanks ate YanaJin love lots

Daring Care [BOOK 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon