•Chera's POV•
~Gleave Organization Underground Office(GOUO)~Nandito na kami sa Office pero wala pa rin si Ate. Nakakainis naman oh, patawag-tawag sya ng meeting tapos sya ang male-late?! Pa-VIP lang ang peg?? Ganern??
"Kuya asan na ba si Ate?"inis na tanong ko sa kanya. Nandito na kasi kaming lahat, si ate lang ang wala. Ilang kilong ginto ba ang dala nun para bumagal syang maglakad?
"She'll arrive here in 3 minutes."sabi ni kuya habang nakatingin sa wrist watch nya. Sus, may pa timing timing pa. Ano, superman? Batman? Ironman? Superhero lang ang peg ni ate? Ganern?
Umupo nalang ako at nagfb sa Macbook laptop ko habang hinihintay si Ate. 3 mins 3 mins pa. Pa special talaga yung ate kong yun kahit kailan. Tsk tsk tsk!
Napatingin nalang ako ng maraming tao na nakablack suit ang magdatingan at sabay sabay umupo sa mga bakanteng upuan. Feel at home lang sila kuya? Ah! Kaya pala ang daming pinahanda ni kuya-ng mga upuan. At kailan pa dumami bodyguards ni ate?
Nakita ko naman na pumasok si Ate kasama si Kuya Kyle. Akala ko nagla-loveydovey lang sila eh, seryoso pala. Sige sila na seryoso, basta ako---- ewan!
Umupo na sila sa bakanteng upuan at nagsimula na magdiscuss sa meeting.
"Who's betraying us?"diretsong tanong ni kuya kay ate.
"Angie George."sagot ni ate at may binigay na papel kay kuya. WTFG?! Si Angie?!
"Bakit sya nagtatraydor? Kakameet lang namin kanina! Ano bang ginagawa nya? Eh bestfriend ko sya."takhang tanong ko, napatayo din ako sa gulat. Malamang, bestfriend ko yung pinag-uusapan namin. Duh!
"That is why, Chera. Sometimes, your bestfriend will become you greatest enemy. Why? First, she knows all about you, she thinks you trust her a lot and even though you didn't know that she's already betraying you."seryosong sagot ni Ate, napaupo na lang ako sa sama nya tumingin.
Oo, alam ko tungkol kay Ate pati bestfriend nya, pati na rin yung kapatid ng bestfriend ko na bestfriend nga ni Ate dati. Well, I know there's a chance that she will take revenge, but with this way? Uso na ba talaga ang PLASTIC? Nakakalat na eh.
"In fact, Angie George is the suspect, she's a BETRAYER. Well, she is the secretary of Raven Industry, owned by me. An agent of Gleave Company, owned by your Brother, and also your BESTFRIEND. So there's a chance that she's watching our moves everytime. Look at your arm,"sinabi yun ni kuya Kyle na asawa ni ate Eunhae ay tinignan ko braso ko at laking gulat ko ng may nakita akong isang maliit na bagay na simple tracker. Kahit kailan ang tanga ng kaaway namin.
"That is just a regular tracker, she can only track your place but can't hear your voice. You think it's stupid, but be careful with that, with a single touch, your body will explode."saad naman ni kuya Kyle na ikinagulat ko. Napatayo ako, pero dahan-dahan. I can't believe it, sa dami kong ginawa kanina, hindi pa ako patay?! Pero paano maaalis 'toh? Ayoko pa mamatay!!
"How can I remove this without making my body to explode?"tanong ko kay kuya Kyle. Sumenyas si kuya Kyle sa isa nyang kasama at lumapit naman sakin si Ross at hinatak ako papuntang empty room.
*****
"Tss, next time. Be careful, okay?"sabi ni Ross sa akin habang may kinakalikot gamit alambre, kutsilyo, tubig at may screw driver. May kinakalikot sya pero nakagloves sya at maya maya ay natanggal na yung tracker sa braso ko at nasa sahig na. Tsaka naman nilunod ni Ross sa tubig at tahimik na sumabog yung tracker.
"Thanks."pasasalamat ko at tumango lang sya tsaka tumayo para umalis. Iiwan nya ako ganun? Grabe ha! Matapos nya ako dalhin dito iiwan nya lang ako basta-basta?!
Pero teka---
"Ross,"tawag ko sa kanya at napahinto sya ng paglalakad at supladong nakatingin sakin. Tss. "Hacker ka?"saad na tanong ko habang sinusundan sya, patuloy kasi sa paglalakad.
"No, I'm a bomb tamer."sagot nya habang naglalakad, hanggang maka-abot kami dun sa meeting place. Huh? Bomb tamer? Anong klaseng role yun? Aso ba yung bomb? Bakit ite-tame?
"So all of us must stay alert around us. Know our competitors, explore everything about their moves, and never make a single move without my permission. Also, don't trust them,"dinig ko na pinag-uusapan nila pagkapasok ko sa loob.
"Especially you, Chera."saad ni ate kaya napahinto ako. Tumango na lang ako tsaka umupo na sa upuan ko.
Oh I won't ever trust that plastic-bitch-betrayer.
BINABASA MO ANG
Daring Care [BOOK 1]
ActionROMANCE AND ACTION STORY A story of a Girl met this Boy na walang ginawa kundi asarin sya ng asarin. Sabihin nating naging sila pero ni hindi nila minahal ang isa't-isa, fake relationship kung baga. Pero nung habang tumatagal at nagiging matibay ang...