•Third Person's POV•
Habang naglalakad sa labas si Angie ay sikretong dumaan sya sa likod ng restaurant at duon muna magtago para kausapin ang main boss nya.
"S-sir?"halos pabulong ito ng sinagot ito ni Angie. Natatakot. Oo, natatakot at baka may ibang makarinig sa kanya.
[George, can you get me some blue prints of Raven Industry there?]request ng Boss nya na dahilan ng pagkataas ng balahibo nya at pagbilis ng puso nya. Napalunok na lang ito ng sarili nyang laway (Eww).
"Yes sir. I will steal one of their blue prints. I'll be back."sagot nya at binaba na yung tawag. Kahit na alam nyang hinding-hindi nya kaya gawin iyon dahil sobrang higpit ng sekyuridad duon sa kompanyang pinapasukan nya ay gagawin nya pa rin ang lahat.
Ilang minuto sya nagtagal duon upang mag-isip ng paraan. Ilang minuto din na nakamasid sa kanya ang dalawang mag-ate. Sina Eunhae at Chera na pinapanood ang bawat galaw at pinakikinggan ang bawat salita ng dalaga. Ni paghinga at galaw ng dalawa ay walang napapansin ang dalaga. Ni hindi nila alam kung sila ba talaga o manhid lang si Angie. Pero masasabing sila nga iyon dahil sa matatalinong kilos ng mag-ate.
Nagulat nalang yung dalawa nang tumawa ng parang baliw si Angie at nakatingin sa kanyang telephono.
"Soon, Kyle Presbitero. Soon, lahat ng pinaghirapan ko, mapapasakin ka rin. Hindi pwedeng mapunta ang lahat sa wala. Akin kayong dalawa, Ethan and Kyle Presbitero. Katulad din ng nangyare sa namatay na si Cyle, pag-aagawan nyo rin ako."parang baliw na inilabas iyon ni Angie sa kanyang bibig. Habang sina Eunhae at Cyle ay tahimik na nakikinig pero deep inside ay naiinis sila at gustong-gusto na nila patayin yung babaeng nangangalang Angie.
Chera: OMG! Hindi lang pala sya PLASTIK at TRAYDOR! *roll eyes* Malandi pa! At sabi na nga ahas itong babaeng 'to?! Aba't tinalo pa si Galema na anak ni Zuma, ano--- si Snake Princess ang peg?! Aba naman ang ganda nya ah! Sa bagay, puro lalaki kasi iniisip AKALA mo naman ay tinalo pa si Marian Rivera sa kagandahan nya, eh sabi ko nga kanina, talo pa sya ni Pokwang ang nyemas! Ewww!
Sukang-sukang sabi ng isip ni Chera ng marinig nya ang sinabi ni Angie.
Eunhae: Di pungmyemas ang pungts! Aahasin pa talaga si Kyle?! Napaka naman nito! Manang-mana talaga sa AHAS nyang sisteret! Napaka napaka napaka plastik na nababagay sa ilalim ng lupa, eh kung ibaon ko na lang sya ng buhay?! Nagsisisi talaga akong half-sister ko yang di pungmyemas na malandi na yan! Bwishit! Mapapatay ko yang Galema-ng yan ng di oras ang pungts!
Inis na inis naman komento ni Eunhae sa kanyang isip.
"HAHAHAHA!! At dahil wala na ang maladi kong Ate, mapapasakin ka rin SOON Chanyeol Park. Yayaman na ako, yes!"natatawang baliw na banggit ni Angie. Habang nagmamasid si Chera at nagulat ito nang may makitang babaeng papalapit kay Angie, napatingin sya sa tabi nya at laking gulat naman na wala na ang Ate nya duon sa pwesto nito. Nakita nya ang Ate nya sa harap ni Angie, gusto nyang tumulong at lapitan ang kanyang Ate pero naisip nya ay baka ikasisira iyon ng plano at mas mabuti kung hahayaan nya na lang ang kanyang Ate tutal napakagaling nito makipaglaban.
Nanlaki ang mata ni Chera ng makita ang Ate nya na binigyan ng NAPAKA LUTONG NA SAMPAL kay Angie. OMG! 180 degrees! Gulat na gulat na sabi ng isip ni Chera. Pansin nya naman na may parang itim na enerhiya na nakabalot sa kanyang Ate na mukhang galit na galit.
"How dare you! Napaka AHAS mo! Napaka LANDI pa! How dare you betray your own sister just because of a boy?! How dare you do some stupid stuffs without a valid acceptable reason?! How dare you do those demonic things just because you want them to love you?! Do you think they'll love you if they found out what you did?! You are such a foolish, stipid, idiot who want to flirt with many boys?! Why don't you go to the bar and put some bikinis so lot of boys will see your dirty body?! Huh?! Why them?! Because they are powerful?! Yeah! I know na powerful sila! Pero bakit mo lalandiin ang lalaking may asawa?! Bakit mo lalandiin ang sarili mong kapatid?! At bakit mo lalandiin ang may girlfriend na?! Tell me?! Sa dinami-dami ng lalaki sa mundo, bakit silang taken na?! Para may masaktan ka?! Well, kung ikaw ang nasa posisyon na malaman na ang boyfriend or asawa mo ay may kalandian?! Di ba masakit?! So stop your nonsense! YOU'LL KEEP YOUR BROTHER AND FATHER IN DANGER IF YOU DO THAT!!"inis na sabi ni Eunhae, halos walang masagot si Angie at napayuko ito pero bakas ang galit nya.
"Hindi lang yun! Hindi ko lang ito ginagawa dahil sa lalaki! Ginagawa ko ito dahil gumaganti ako sa kamatayan ng Ate ko!!"sagot ni Angie dahilan ng pagkasampal ulit ni Eunhae kay Angie.
"How plastic you are! It's pathetic. You didn't know?! Your sister was about to kill your own mother!"halos sigaw ni Eunhae sa dalaga at humagulgol ito sa pag-iyak.
"No! Hindi kayang gawin iyon ni ate!"iyak na iyak ni Angie na napaupo sa grass. Umupo naman si Eunhae para mapantayan si Angie. Nguminga si Eunhae para kumalma at ngumiti dun kay Angie.
"You know. I'm your sister, Chera is also your sister, Chanyeol is your brother. Yung history ni Mama, alam ko. Pero ibang-iba iyon sa kinwento nya sa inyo. Mother didn't do it because of money. She was once deeply in love to our Dad. But she said that our grandparents arranged our Mom and your Dad so they got married. Mom accepted it even though she deeply wants to leave and stay with my Dad forever. Pero bago makasal ang Dad mo at si Mama, may anak na sya na nakatago kay Papa, at iyon si Kuya Chanyeol. Tinago yun ni Papa dahil kapag nalaman iyon mg magulang ni Mama ay siguradong mamamatay si Kuya. A few months after Mom and your Dad's wedding, nag-ampon sila ng anak at iyon ay si Rhea, akala kasi ng Dad mo na ano sya at nag-abala pa mag-ampon. And then, nawala si Mama ng few months pero hindi sya nahanap ng Dad mo, why? She's pregnant at ako ang binubuntis nya. Ilang months sila Papa nagtago nun, gusto nilang lumaban pero mapapahamak kami nila Kuya. And then bumalik si Mama at sinabing nagbakasyon lang kaya nagalit ang Dad mo and then he did something bad at her, that's why nabuhay ka. How ruthless, right? And then nalaman yung ni Papa, kaya nagtampo, nagselos at nagalit. Sa totoo muntik ka na nya mapatay pero naawa sya sayo. Nagkataon na kambal ang anak ni Mama. Pero na DNA test kayo ni Chera nung 5 years old kayo, nalaman ng Dad mo na sa ibang lalaki galing ang anak ni Mama na si Chera. Oo, bestfriends kayo dati pero nawala iyon nung nag-away sina Mama at Dad mo. Tinakha nya pa itong patayin--- sila Mama at Chera, gustong patayin ng Dad mo. Binubugbog nya si Mama, at nung time na maglalayas na si Mama kasama si Chera, tinulak ng Dad mo si Chera at nagkaroon ito ng Amnesia. How demonic of him. Ginagawa mo iyon dahil sa pagkamatay ni Rhea. While ginawa naman yun ni Rhea dahil sa amin, eh ni hindi man lang nya kinalap ang totoong impormasyon. Nagawa lang ni Mama iwan kayo dahil sa Dad mo. At ginawa iyon ng Dad mo dahil matagal na syang may gusto kay Mama at inutusan pa ang magulang nito na makipagkasal si Mama sa kanya, kundi... Mamamatay sila. In every tragedy, there's a deep reason. And because of that, madami-dami na rin tayong nahahawa at namamanipulate."halos maggabi na ng matapos ang paliwanag ni Eunhae. Tumayo na ito at naglakad paalis habang iniwan ang babaeng nakaupo na luhaan, ang utak nya ay halos sumabay sa hangin dahil sa nalaman nya. Parang gusto nya magpakamatay. Naiinis sya sa sarili nyang tatay dahil ginugulo nito ang kanyang Mama. Pero mas naiinis sya sa sirili nya dahil sa kanyang nalaman.
BINABASA MO ANG
Daring Care [BOOK 1]
ActionROMANCE AND ACTION STORY A story of a Girl met this Boy na walang ginawa kundi asarin sya ng asarin. Sabihin nating naging sila pero ni hindi nila minahal ang isa't-isa, fake relationship kung baga. Pero nung habang tumatagal at nagiging matibay ang...