Chapter 23: I Love You Positive?

29.6K 169 25
                                    

Patuloy parin niya kong tinatawanan hanggang sa nagpoker face na ako sa harapan niya. At ayun naman ang ipinagtaka niya. "Why sad? All of a sudden?" sabi niya nang bigla naman siyang nagseryoso. Napakaweird talaga niyang lalake! Nakakainis! Napakabipolar niya. Masaya na malungkot na seryoso tapos magsusungit! Pwede ko na siyang gawan ng emotions chart gamit ang mga mukha niyang pabago bago ng mood.

"Bigla biglang ganyan?!" nagreact naman siya na gulat na gulat. Mukha talaga siyang ewan! Ewan ko nalang sakanya. "Umuwi ka nalang kasi, anung oras na o? Magaaral na magpapahinga pa ko!" pagrereklamo ko naman sakanya na kamot na kamot na ako dahil nandito pa siya sa hating gabing ito para kulitin ako.

"Kanina lang ang saya saya natin tapos ngayon tinataboy mo na ko. Ganyan ka na ba talaga ako kamahal?" bigla naman siyang tumayo all of a sudden, pero bigla ko din naman siyang pinigilan nang hawakan ko ang pulso niya. "Mahal mo nga talaga ko. Pinigilan mo ko e" ngumiti naman siya ng malaki sakin at tumabi siya sa inuupuan ko. Kalahati lang kasi yung inupuan ko sa upuan na ito habang siya, nakaupo sa sofa kanina. Siniksik ba naman ako!

"Ang laki ng sofa o? Nahiya naman ako! Dito kapa talaga sumiksik sa'kin!" at tinulak tulak ko naman siya pero hindi ko siya maalis sa kinauupuan namin kaya ako ang umalis. "Dito ka na lang din bilis! Kandong ka nalang sakin!" at kinindatan naman niya ko. NapakaPeeler talaga!

Hindi ko naman sinunod ang gusto niya kundi umupo nalang ako sa sofa. Sa sofa kung saan nasa pinakagilid ako, para mailagay ko ang siko ko at masalo ng kamay ko ang gilid ng noo ko. Papikit pikit na ako nang biglaan nalang nalaglag ang kamay ko sa ulo ko, sa kadahilanan ng sobrang pagkaantok.

"Here, you can lean your head here" ayan nalang ang tanging narinig ko and my mind went blacked out.

---

"S-sino yan? Yaaaaaaaaawn" kamot na kamot naman ako sa ulo ko nang pagkabukas ko ng pinto ko, biglang bumungad si CG sa harapan ko. K-kakagising ko nga lang pala! Habang ako? Nakapantulog pa ko. Ang bruha ko pa! At s-si Phyllis?! Shizzz! NASA SOFA?! NATUTULOG! KATABI KO!

"Bruha ka talaga kahit kelan!" sabi naman niya sakin out of the blue at sinubukan niyang makapasok pero pinigilan ko naman. "Hello? Remember? Gagawin natin ang project natin ngayong umaga? Diba sinabihan mo ko?" may sinabi ba ko? Ang out of the blue talaga! Pabigla bigla!

"May sinabi ba ko?" pagtatakang tanong ko sakanya at nanlaki naman ang mga mata niya nang bigla niyang hinipo ang noo ko at ang leeg ko sa likod ng mga palad niya. "May sakit kaba? Hello? Wednesday na kaya ngayon! Sabi mo sakin last week tatapusin natin yung project natin sa Physics kasi sabi mo matatapos mo na" oo nga pala! nagsabi pala ako ng ganun no? P-pero si Phyllis kasi e! N-nandito!

Nakahawak ako sa pintuan ko, sinisilip ko lamang si CG ngayon, nang nagulat naman ako nang biglang bumukas ito ng malaki. Bigla naman nanlaki ang mga mata ko. "Patatas, gising kana pala-------" pahina ng pahina na sabi ni Phyllis nang bigla nalang nakita ni CG si Phyllis sa kwarto ko. Ito naman kasing lalakeng to e! Binuksan pa tuluyan yung pinto! PSH!

"C-CG! Wag kang maingay!" bigla ko namang hinila si CG sa loob ng kwarto ko at sinirado ko kaagad ang pinto, baka may makakita pa kay Phyllis dito sa girls section ng dorm! "Omygad girl! Naguwi ka ng papa dito sa dorm mo! Buntis kanaba o nagkasakit ka dahil nasobrahan kagabi kay Phy----"

That Elementary Jerk! (Jerk Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon