Chapter 29: Option

25.5K 119 9
                                    

(Super short note by the author: may vid sa gilid. newest vid trailer ng that elementary jerk! Made by kwonyulie19 hihi ayun lang! salamat yuriyuri!)

---

Dumating na sa harap ang pagkain namin nang nakangiti lang sakin si Jeff. Masyado atang natuwa si koya sakin! Tuwang tuwa o? "Huy! Wag mo naman akong ngitian ng ganyan! Nakakakilabot ka e!" sabi ko naman sakanya nang bigla ng bumalik ang atensyon niya sa sarili niya. "Sorry naman. Nakakatuwa ka kasi e. You never failed to amused me" nagbigay naman ako ng weird look sakanya at ginalaw muli ang pagkain niya. Ang weird? Anu namang kaamused amused sakin?



Habang kumakain naman kami ay bigla na lamang siyang nagsalita sa hapagkainan. "Alam mo, itong spaghetti na to, pampahaba buhay to. Kaya nga ito lagi kinakain ko kapag birthday ko e" inikot ikot naman niya ang tinidor niya sa plato para mahain ang spaghetti at kinain naman niya ito. Habang ako, ganun nalang din ang ginawa ko. Tumango nalang din ako sa mga sinasabi niya.



"Pero para saan naman ang long life, kung hindi mo naman kasama ang mahal mo sa birthday mo" bigla naman akong napatigil nang marinig ko ang sinabi niya habang kinakausap niya ang kinakain niya. Saktong sakto kasi nung pagkasubo ko ng spaghetti, nabulunan ako nang sinabi niya ang mga salitang iyon. Talagang ayaw nga niya ko kasama. Nagdalawang isip nga lang talaga siya sa pagsama sakin dito sa date-to-be nila ni Kayley.



"Jeff, alam kong napipilita-----"



"And that's why you're here. Nandito ka lagi sa tabi ko Skype. Sa tuwing nagiisa ako, bigla bigla ka nalang sumusulpot para samahan ako. Yun bang parang ikaw yung tagasalo ng loneliness ko. Kaya ko nasabing nakakatuwa ka. Kasi you never failed to amused me. You're like the rainbow right after the rain" bigla naman niya kong nginitian at nakita ko naman na medyo gumaan yung pakiramdam niya. At syempre ako din. Mas nakahinga naman ako ng malalim. Kung alam mo lang Jeff, hindi ko plano tong mga nangyayari. Pero hindi ko masabi sakanya to. I’m speechless enough to answer him.

Ngumiti nalang ako ng awkward sakanya nang sobra ko naman siyang napapangiti ngayon. Bakit ba ang saya saya niya ngayon. Pinapakita niya ba talaga sakin na masaya siya kahit hindi naman talaga?

“Ilabas mo na kasi! Baka nagngingiti ngitian ka lang jan” sabi ko naman sakanya out of the blue. Wala naman kasing patutunguhan tong usapan namin e. “I just can’t handle this! Mamaya kasi sabihin mo sakin na naiinis kana dahil sa lagi ko siyang binabanggit” umamin din siya. Pero nabasa niya kaya yung isip ko? Actually tama nga yung sinabi niya sakin na naiinis nga ko dahil lagi niyang binabanggit ang wala sa harapan niya. Ako ang nasa harapan mo Jeff!

Nakakafreak out naman talaga sa loob ko! Pero sa labas ko, hindi ko malabas. Gusto ko siyang iapproach pero natatakot ako. Gusto ko pa man din siyang makasama pero talagang option niya lang ako.

“Uh--- hehe! Just eat up! Okay naman tong spaghetti o?” nagpakita naman ako ng move sakanya na kumakain ako ng spaghetti pero talagang umayaw na siya. Napakaweird niya talaga. Para din siyang batang nagrerefuse kumain ng pagkain niya. Kailangan pa ata siyang subuan e. “Ito na o? Say AHHHHH!” pilit ko naman siyang sinusubuan gamit ang tinidor ko? Tama ba tong ginagawa ko? Mamaya conscious naman pala to sa laway effect kaya hindi ko na muling itinuloy.

“Nababagot ka na talaga dito no?” sunod sunod na sabi ko naman sakanya. Sabi niya masaya siyang kasama ako. He said that i never failed to amused him. Pero now? Bakit pinapamukha niya sakin na parang nakakafrustrate ako sa paningin niya? “Let’s just bill up okay? I’m not feeling well” tanging yan lang naman ang sinagot niya sakin. Ano ba yan! Sa totoo lang naiinis na ‘ko. Hindi mo malaman kung ano talaga ang nasa isip niya. Para siyang babae na may period na hindi mo mabasa kung ano talaga ang nilalaman ng isip niya.

That Elementary Jerk! (Jerk Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon