Chapter 2

1.8K 72 9
                                    


(Ella)

Preparing for out na ako pero biglang sumulpot si Beth sa likuran ko.

"Ella" pukaw nya sa akin.

"What is it?" Tugon na tanong ko.

"Melissa will be coming tomorrow, your Dad wanted you to know you must be on time, sharp 8" informed nya.

"Got it" sagot ko. Tumango sya bago umalis sa likuran ko. Nagtungo ako sa elevator. Pakiramdam ko kinabahan ako sa dadating na model namin. Sana hindi si YOU-KNOW-WHO.

Morning after. Muntikan na ako malate dahil sa bwiset na traffic na yon. Ang aga aga may gumagawa sa road. Akala ko sa Pinas lang may ganon, pati pala dito sa NY.

Pumasok na ako sa loob ng building. Makakahabol pa ako sa meeting. Naabutan ko sina Josh at Panini na nasa lobby, may hawak na magazine.

Pinag-uusapan ni Panini at Josh si Melissa.
"Oh my god! Ang ganda ng Melissa na yon." Tili ni Josh. Maganda daw e di pa nga nya nakikita

"Make-up lang yon" irap ko.

"Wala pa syang make-up Payong. Ang ganda na nya" depend naman ni Panini don sa Melissa.

Naiintriga ako sa Melissa na yan ha. Maganda ba talaga yan? Baka naman mas maganda ako.

Wala na kaba mo?

Baka naman kasi hindi talag si EX ang dadating. Masyado lang akomg advance mag-isip.

Naunang nag lakad si Panini, tapos kasunod ako, medyo malayo ang pagitan naming dalawa. Ang bilis nya maglakad tapos ako naman may dinadial na number, si Gray. Yung ano, katropa ni Panini sa noon, tanda nyo pa? Yung kamukha ni Supergirl. Mag babaksyon yata sya dito, or pinapupunta ni Panini dito sa New York. May bibisitahin yata sila sa New Haven.

Pumasok ako sa loob, umupo na ako, nangangalay na rin ako tumayo at hintayin kung sino mang Melissa yon.

"I don't know her actually" sabi ko sabay upo ng ayos. Narinig naman ni Ms. Hudson ang sinabi ko kaya sumagot sya.

"Her name has changed after she entered the music industry" explain ni Ms. Hudson.

"I see. Thanks" sagot ko. Ganon naman talaga pag pumasok ng mga career na ganyan, nag-iiba ng pangalan. Ewan ko lang yung ex ko kung nag palit ng pangalan yon. Syempre nag palit yon. At alam mo yon. Kunwari ka pa. Nawala na naman ako ng pake sa kanya simula noong iwan nya ako eh. Kaya pwede ba, tigilan mo ko.

"What's her real name by the way?" Tanong ko muli. Tumingin sakin si Panini. Tinaasan ko sya ng kilay. Kung makatingin sya wagas eh. Titig na titig eh.

"Di mo ba sinearch?" Intrigerang tanong ni Panini.

"I wouldn't ask if I know" suplada kong sagot sa kanya. Umirap ako sa magaling kong pinsan. Ngumisi lang sya saken sabay fake smile. Bwiset talaga.

"Why don't you search it? You always rely on Elizabeth" sabi naman ng Dad ko. Talagang kumampi pa sya sa pinsan ko.

Dad! Ako anak mo! Nakalimutan mo na?!

Sarap sana isigaw ang mga katagang yan kaso hahaba lang lalo na andito si Panini. Syempre di yan papatol bwiset na yan.

Tumikhim si Beth bago nagsalita. "Thanks Mr. Gonzales. But, uhm, I have already her infomations. Her real name was Maricris Caroline Pascual. Like I said, her named was changed after she entered the industry"ngiting paliwanag nya.

"Ohh I see. Wait, What?!" Gulat kong tanong. Hindi ba ako nabibingi? Kapangalan pa ng ex ko ang model namin.
Bakit?! Bakit sa dinami daming model na pipiliin eh sya pa?! Sya pa talaga! Wait, baka naman kapangalan nya lang, tapos bakla pala.

Inlove AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon