(Ella)"I have questions" sabi ni Kate while hawak nya ang cup of coffee nya. Narito sya sa loob ng office ko. Mamaya kakain kami sa labas, friendly date yun ha! Baka isipin nyo mag deyt kami as jowa. Hindi no!
"Okay, go on" bigkas ko. Nag smirk sya sabay patong ng cup sa saucer.
"Okay---" she started but stops. Tumunog kasi cell nya. "Katherine Luther, CEO speaking" she introduce. Umangat ang mukha ko dahil sa expression sa face nya.
"Call Edward and tell him I have a job for him" seryosong saad ni Kate. Tumataas ang kilay nyang kurbang kurba. Binaba nya ang kanyang phone, pinatong sa mesa.
"What's wrong?"tanong ko kay Kate. Umiling sya at nag roll eyes.
"My secretary called, asking me if I got to speak with Tony Hernandez. Honestly, I haven't talk with Tony, not even once. Have you know him?" Tanong nya.
Tony Hernandez
Isang Tony Henandez lang ang kilala ko, ang father ni Veronica. But why sya magca-call kay Kate. Kung ako pakay ng Tony na to, ako na lang, wag nya idamay ang iba lalo na ang anak nya.
"Familiar with Martin Bernad?" tanong ko kay Kate. "Yes" she answered with a nod. So, Tatay nga ni Veronica. Anong kailangan nya kay Kate?
"It's not that I'm interfering...w-what he wants?" Tanong ko. She pursed her lips. "He wanted to talk me about business. And, he wants to talk to you as well"
"But, I doubt it. So, I told to my secretary, call Edward" sagot nya. "I don't trust that man. Tony Hernandez a man who only wants to make money. Yah, we know that's one of the business rules. Make money. But, I can't even think that he used his daughter just to claim everything from the Bernards" nag-ngingitngit ang mga ngipin nya dahil sa inis.
"His daughter" I murmured. Tumingin sya sa akin at kumunot ang noo.
"Veronica Hernandez-Bernard is his daughter. Veronica, Gwen's best friend." hayag ko. "She was the one who went back to Philippines to start new life. And the one I talked about with you yesterday" dagdag ko pa.
Hindi sya makapaniwalang nakatingin sa akin. Kaya nag nod ako at sinabi ko sa kanya lahat ng tungkol kay Veronica. Alam ko majujumbag ako ni Veronica dahil sa mga pinag sasabi ko dito sa babaeng to tungkol sa buhay nya. Pero may rason ako kung bakit ko sinabi yon. Kasi, baka mamaya, i-threaten ni Tony si Kate na itigil ang mga koneksyon namin sa V&L. Ayaw ko man mag jump into conclusion pero yun lang ang naiisip ko na pwede nyang gawin against us. Kasi timulungan namin ang anak nya.
"I know he's one of the most famous business man. But, I don't think I could accept him as one of my business partners. After what he did to his daughter. I know, we are not involved but, he supposed to guide his daughter not to make Veronica nanny. He command and Veronica obeyed cause she's afraid of what would Tony do. I'm on Veronica's side, don't worry" saad ni Kate. Kampante akong ngumiti at nagsabi ng thank you.
"Gwen must know this. I'll email her" agad na sabi ko. Sigurado ako kakausapin ni Tony si Gwen. Agad kong kinuha ang phone ko at nag-email sa pinsan ko.
Nag pasya si Kate na umalis na. May aasikasuhin daw sya. Ako naiwan dito sa opisina. Hihintayin ko ang reply ng pinsan ko.
Lumabas ako ng office. "Jinx?" Pukaw ko sa assistant ko. Taranta syang tumayo. "Y-Yes, Ms. Ella?"
"What are my schedules for today?" Tanong ko. Taranta nyang kinuha ang ipad nya at nag scroll up. "You have a meeting with Mr. Tony Hernandez at 2." Sabi nya.
Gulat expression ang pinakita ko kay Jinx.
"Kailan pa ako nagkaroon ng schedule kay Mr. Tony?" Mabilis kong tanong. "Pardon Ms. Ella. But---" bago nya pa pagpatuloy ang sasabihin nya nag salita na ako.
BINABASA MO ANG
Inlove Again
HumorIto ay kwento ng pagkamatay ng pag-ibig ni Payong, char! Jk lang. Kung gusto nyo malaman ang kwento ng mahal nating si Payong, ehem, basahin nyo na lang. Ang kwentong ito ay GxG. Kung hindi ka nag babasa ng ganitong genre, malaya kang makakahanap ng...