Chapter 13

1.1K 56 40
                                    

(Maricris)

Wag po kayo mag-alala, wala pong nangyari sa aming dalawa kagabi sa overnight dito sa bahay nila. Wala po. Kahit po magkatabi kami. Nagpipigil lang ako. Kahit gustong gusto ko na syang reypin sa kama. Lols.

"No. I told you to listen to me!...No just!..." It was Ella's voice. Mula kaninang umaga hanggang ngayong tanghali, yan na ang inatupag nya ang sagutin ang mga tumatawag sa kanya.

"Damn it!" She cursed while looking at her phone.

Yung mga kaibigan ni Gwen umalis, may kailangan daw silang asikasuhin. So, naiwan lang ay kami sina Gwen at Avary. Si Ate luluwas na, iuuwi na si Dindee sa Valenzuela. Ihahatid sya ni Gwen. Babalik na rin si Gwen sa opisina nya. Marami din syang trabaho.

"I don't care! If Katherine Luther fires Darlene, so be it! Darlene may affect our company! I can't stand here reading this stupid article! No one will ever give Darlene 3 months contract! Don't even dare make her our cover model." May himig na pagbabanta sa boses nya.

"Anak dahan dahan ka naman sa pakikipag-usap dyan sa kausap mo" nag-aalalang sabi ni Mame.

"Mag-usap na lang tayo mamaya Mame okay?" She gently whispers and ignore her grandmother.

Lumabas ako para bigyan ng 'Me time' si Ella.

"Nakakapanibago si Ella ngayon. Ang seryoso nya" bulong ni Avary habang nakahalukipkip ang mga braso.

"Oo nga eh. Hindi ko pa sya naririnig na mag biro" sagot ko.

Kung tutuusin hindi pa nakakapag biro si Ella simula kanina, lagi na syang galit.

"Bakit ba yan nag kakaganyan?" Tanong ko. Umismid si Avary sabay tingin sa akin.

"She's a busy bee Melissa. Kaya wag ka na mag taka." Saad nya. Eh sabi ko nga di ba.

"Anyways, kailangan na natin bumalik para sa practice mo para sa darating na concert mo" paalala nya. Nag nod ako. Pero bago ako umalis, kakausapin ko muna si Ella. She and I have to talk.

**

"Ganito ha, okay.... 5, 6, 7, 8" turo ng chreo. Sumunod lang ako sa galaw nya.

"Sige break time muna" sabi ng chreo. Napansin nya siguro kanina pa akong hindi nakakasabay sa kanya.

"Okay ka lang ba talaga Melissa?" Tanong ni Avary. Tumango ako. Kadarating lang nya. Hindi ko alam kung saan na naman sya nag punta.

I am distracted. Very distracted. Dahil dyan kay Ella. Kakausapin ko sana sya kaso hindi ko na naituloy ng marinig ko ang usapan nya at nung kausap nya sa laptop.

(Flashback)

"Mame, si Ella po?" Tanong ko kay Mame. Lola ni Ella.

"Naroon yata sya sa kwarto nya sa itaas" sagot nya at pinagpatuloy ang pag gagantsilyo.

Tumango ako at nag tungo sa kwarto nya. Nakaawang na ang pintuan, kaya marahan ko yon binuksan. Hindi nya ako napansin dahil nakatalikod sya at may pasak ang tenga.

"It wasn't my fault after all. I justify everything and it seems I'm right. James Lee is my main target here and I can't let him get away."

"No... Gwen and her friends were going to Makati for some task. A little more time, he's gonna pay for what he did"

"Just do what I say, Beth. Don't let Dad knows this."

"Thank you. I owe you a lot"

"I will be back at New York after 10 days. After I made James Lee and his family life miserable. Killing him or torturing him, that will make me happy." kitang kita ko kung paano ngumisi si Ella.

Inlove AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon