Kabanata 5: Isang Tala sa Gabing Madilim

4.3K 18 2
                                    

Pumunta ng Maynila si Ibarra ng araw na iyon at nanuluyan sa Fonda de Lala.Sa kanyang silid ay nagmuni-muni siya tungkol sa sinapit ng ama.
Kalaunan ay napadako ang tingin nito sa durungawan,at sa kabila ng ilog ay tanaw na tanaw niya ang nagliliwanag na bahay ni Kapitan Tiyago.

Tila't bagat naririnig pa nya ang kasaysayan sa loob ng bahay,ang kalansing ng mga pinggan at kubyertos at tugtog ng nga orkestra.
Sa gabing iyon sa bahay ni Kapitan Tiyago ay nagaganap uli ang kasiyahan.Dumating ang nag-iisang anak nito ni Maria Clara,kung kaya't sinalubong siya ng nga kanyang mga kaibigan,kababata,mga Kastila at -paring malalapit sa ama,mga Pilipino,Intsik at militar.

Ang lahat ay nakatoun ang paningin sa kagandahan ni Maria Clara,na nakasout ng isang marangyang kasoutan at napapalamutian ng alahas na diyamante at ginto.
Si Donya Victorina naman ay matiyagang inaayos ang buhok ng dalaga.

Si Padre Salvi na mahilig sa mga magagandang dilag ay sobrang nasiyahan at kadaupang palad niya ang mga dalaga roon.

Lihim din ang kanyang paghanga sa kagandahan ni Maria Clara.
Madaling nakatulog si Ibarra ng gabing iyon,kabaligtaran naman si Padre Salvi na hindi dinalaw ng antok sapagkat hindi mawala sa isip niya si Maria Clara.

Noli Me TangereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon