Chapter 9

72 5 0
                                    


          
Chapter 9

Mike's Pov

Bakit ka nandito?" sigaw ko sa kanila.

"Anong nangyari sa inyo, Mike? Diba napag-usapan na nating magkita tayo?"Sabay lakad sa akin ni Emz. 

"Gago teka, labas tayo hindi sa loob," sabi ko sa kanila. 

"Bakit? Nandito na tayo. Ah! basta andito tayo." Gagi George walang pakisama. Wala na akong nagawa na pumasko ng mga kaibigan ko. May dala-dala pa silang alak. Sinundan ko lang sila. 

"Wag kayong maingay," sabi ko sa kanila. 

Sabay silang tumingin sa akin. 

"Oo na!" Sabay pa talaga silang nagsalita. 

Tinignan ko lang sila ng masama, tinawanan lang nila ako. 

"Masyado kang takot sa asawa mo." Aasarin pa ako ni George, nagtatawanan pa sila.

 Iba na ‘yong mukha ko. Lumapit sa akin si John na seryoso ang mukha. Si John lang ang hindi tumawa sa kanila. 

"Relax ka lang, iinom lang tayo." Sumabay siya sa paglalakad. 

Ang weird ni John. Seryoso ang mukha niya ngayon lang. Kilala ko ang taong ito, alam kong may gusto siyang sabihin pero hindi niya magawa. 

"Pre, tamang-tama, my pulutan tayo, bagong luto lang." Bigla ako napalingon ako sa sinabi ni Emz. Pakialamero Isang ito. Tinakbo ko sila. 

"Akin na ‘yan." Sabay kuha ko sa kamay ni Emz. 

"It's not for you. Kakainin niyo ang dala mo." Nainis ako bigla sa kanila. 

Hindi ko sinasadyang napalakas ang boses ko. 

"Grabe ka Mike! Ayaw mong mamigay. Ang Dami nito mauubos mo?”  Tatamaan ako ng balat isnag ito.

"Hindi para sa inyo iyan; para kay Cherry ‘yan," sabi ko sa kanila. 

Natawa si John sa sinabi ko. 

"Mauubos ba ito  ni Cherry? Marami  ito?”

"Walang imposible para sa buntis, John; lahat gustong kainin," sabi ko sa kan'ya. 

"Wag kang malikot. Baka mainis pa sa amin si Mike. This will get us kick out." sambit ni Jhun pero natatawa ang tingin sa akin ng loko. 

"Let's go outside." Si Ray ang nag-yaya. Buti na lang nakinig sila kay Ray. Hindi ko alam kung anong gagawin ko sa kanila. I' m already stressed with them, overpowered pa ang bata, paulit-ulit ko na lang ipapaliwanag. Alam ko namang inaasar lang ako nitong mga taong pinamumunuan ni Emz. Sumunod naman ako sa kanila.

"Oh ano ba, inom tayo" sabi ni Ray. 

"Great Mike," sabi niya sa akin. 

"Para magkaroon ng baby ang bago nating member na walang iba kundi si Mike." Nagpalakpakan silang lahat. 

"Hindi lang 'yon," sabi ni Emz. 

"Ang kaibigan natin ay sobrang in love." Uminom siya ng alak. Sabay tayo.

“Tigilan mo nga ako. Kanina mo pa ako kinukulit." 

"That's life, Mike." sabay tawa ni Jhun. 

"Basta Mike, we're all welcome." Sigawan talaga ng mga kaibigan.

 "Ang tanong lang, will. Cherry get married?" walang preno na tanong ni John. 

Tumigil sila sa pagtawa. Seryoso ako sa sinabi ni John. 

"Sure, we're friends," sabi ko sa kan'ya. 

"Talaga!" Lahat sila ay hindi makapaniwala na sinabi ko.

"Suportahan mo si Mike. Talaga! Let's face it." Sabay tawa ni Emz. 

“Naku Emz, inis na inis si Cherry." Napatingin ako kay Ray na ngayon ay siko na ni Emz. 

"Alam ko, hindi madaling papayag si Cherry." Para  na Ako lasing. Kahit anong sabihin nila, tahimik lang akong nakikinig sa mga kalokohan nila. 

"Pero Mike, mahal mo ba talaga si Cherry, o paghihiganti ka lang sa kapatid mo?" Napatingin ako kay Emz.

 Seryoso, tanong niya kasi. Napaisip ako sa sinabi ni Emz.

 "Mike, itigil mo na 'to. Maawa ka kay Cherry. Wag mong ilabas sa galit mo." Napalingon ako sa sinabi ni John. 

Parang gusto ko ng mawala. Gusto kong ibuhos ang sakit na dulot ng kapatid ko. napasigaw ako sa inis. Mukhang lasing na rin ako. Hinarap ko silang lahat. 

"Gago." sabay hampas ko sa table. 

Hindi ko mapigilan ang galit ko. 

"This should be for my brother. Mararamdaman din niya ang sakit na naramdaman ko. Inalis niya ‘yong taong pinakamamahal ko, tapos ngayon ako naman mang-aagaw  sa kan'ya kung anong meron siya. Tingnan ko lang kung ano ang nararamdaman niya. ‘Yog taong mahal ko may mahal siyang iba." Gulat na napatingin sa akin ang mga kaibigan ko. 

Hindi sila makagalaw sa kinaroroonan nila, parang nakakita sila ng multo sa likod ko. Napalingon ako sa gulat nang makita ko si Cherry sa likod ko. Hindi akong makagalaw sa kinatatayuan ko, parang nawala ang kalasingan ko. 

"Kaya gusto mo akong pakasalan ay paghihiganti lang. Sinasabi ko sa'yo! Hindi ka mapagkakatiwalaan." Lumapit ako sa kan'ya. Nagtaas ng kamay si Cherry, pero hindi niya naituloy. Hinintay kong saktan niya ako, pero hindi. Tinalikuran niya lang ako at nagkulong. sa kuwarto. Hindi ako pinagbubuksan ni Cherry. Sumisigaw ako sa pinto. Umiiyak ako. Kailangan kong gumawa ng paraan para makausap si Cherry. 

"Mike, kausapin mo na lang siya bukas. Not now." 

"I need to talk to him, John." 

"Pero Mike, hindi mo maintindihan. See you tomorrow, hindi ka lasing." 

"Tama si John, hindi kayo magkaintindihan ni Cherry," sabi ni Emz. 

Nawala ang pagkalasing. Syempre naman oh! Iniwan ko ang kaibigan ko. 

"Mike, sorry, we did' t mean it." Lumapit sa akin si Ray. 

"Wala akong ginawa, Ray. Sinaktan ko na naman siya. Gago lang! Mahal ko siya. Mahal ko siya, Ray. Hindi ako papayag na wala siya sa buhay ko, ngayon pa magkaanak na kami. Sa kan'ya umiikot ang buhay ko, Ray. Binago niya ako. I love him, Ray, so much." Paulit-ulit kong sinasabi sa kan'ya. 

Sinuntok ko ang mesa at nahulog lahat ng gamit. 

"Ano ba Mike, hindi ka makakatulong." Seryosong lumapit sa akin si John. 

"Ang tanga ko, ang tanga. I'm stupid." I punch myself. 

"Mike, stop it." Napatigil ako sa ginagawa ko ng bigla akong sinigawan ni Emz. 

"Sige na magpahinga ka na." Tinignan ko lang ng masama si Emz. 

"Hindi ako inaantok. pa; Gusto ko pang uminom ng Emz.” Kinukuha ng Gago  kong kapatid ang lahat ng mahal ko. Labas na tayo." 

"Mike, lasing ka na," sabi ni Ray.

 Syempre lahat sila sinasabi lasing ako. Hindi pa nga ako lasing eh; bakit kilala pa nila ako? 

"Hindi naman ako lasing. Ray. Ano? Huwag mo akong pigilan. Inaayos lang namin." Napaiyak ako bigla. 

"Mahal na mahal ko siya." "

Naiintindihan ka namin. Sige, magpapaliwanag din kami kay Cherry," mahinahong sabi ni Emz sa kan'ya.

 "Sige, Mike, magpahinga ka na." Sinamahan ako ni John sa kuwarto ko hanggang sa makatulog ako.



Ikaw At AkoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon