CHAPTER 31CHERRY'S POV
"Mommy, bilis na po." Nabibingi na ako sa boses ng anak ko. Kanina pa niya ako kinukulit.
"Teka lang baby," sabi ko sa anak ko.
"Good morning." Hindi ko natapos sasabihin ko ng nagsisigaw napatakbo si Angelo. Rinig ko nakatawa si Patrick sa kan'ya.
"Daddy patrick!" Napayakap anak ko. Napahiling na lang ako nakasilip sa kanila.
"Naabalitaan ko kasi nandito kayo?"
"Opo! Pero aalis na po kami ni mommy. May pupuntahan po kami.
"Saan mommy mo?" Narinig ko sabi ni Patrick sa anak ko.
"Nagbibihis po. Ang tagal nga ni mommmy."
"Sasamahan ko na kayo."
'Talaga po Tito Patrick."
"Oo naman, nag-alala ako ng nalaman ko."
"Wala na po sila kinuha na po sila ng mga pulis. Ang sama po kasi nila.Napahamak si daddy kasi po niligtas nila kami." Natatawa Ako ang daldal talaga anak ko. Lumabas na ako lumapit sa kanila.
"Oh! Andiyan na pala mommy mo." Sabay turo ni Patrick sa anak ko.
"Ang tagal mo po mommy. Tara na po. Ihahatid tayo ni d?Daddy
Patrick.""Nakakahiya naman naistorbo ka pa namin Patrick," sabi ko sa kan'ya.
"Ngayon ka pa nahiya, nagseselos na ako porket may Mike ka na." Natawa ako sa itsura ni Patrick parang bata nakasalubong dalawang kilay.
"Tara na nga." Niyaya ko na sila. Umalis na kami mabilis pumasok si Angelo sa kotse. Nagkatinginan lang kami ni Patrick. Tahimik lang anak ko hanggang sa makarating na kami sa tapat ng hospital. Mabilis lumabas anak ko. Sa takot ko, mabilis ako napasunod sa kan'ya. Napalapit anak ko sabay hila niya sa akin. k
Kanina pa kasi excited makita ang daddy niya. Pagkagising niya ayon naligo agad para daw maaga siya makapunta."Andito na tayo! Bilis mommy." Napahiling na lang ako pinagbukas ko anak ko para makita na niya daddy niya. Pagbukas ko natulala ako sa nakita ko. Nagulat ako ng makita ko mga kaibigan ko. Naiyak ako bigla ko silang nilapitan nakayakap ko sa bestfriend ko si Sarah.
"Mommy sino po sila?" Napalapit si Angelo sa amin seryoso nakatingin sa kanila.
"Siya na ba si Angelo," sabi ni Sarah sa anak ko.
"Hi! Ako si Sarah, bestfriend ng mommy mo."
"Paano mo nalaman?" takang tanong ko sa kan'ya. Tinawanan niya lang ako.
"Sinabi sa amin ni Mark napasugod kami kaagad. Akala ko may nangyari sa'yo masama. Pinag-alala mo kami. Loko ka Mark." Sabay turo ni Sarah kay Mark na tawang-tawa sa kanila.
"Tita Vickie, pagkain po ito?"" Napatingin Ako sa anak ko. Oo nga pala hindi pa nag-almusal anak ko. Kahit ako nataranta sa pasigaw-sigaw ng anak ko. Kamamadali madalaw daddy niya.
"Gutom ka na baby." Tumango lang anak ko kay Tita Vickie.
"Si mommy po kasi ang tagal." Hala! Sinisi pa ako ng anak ko.
"Ang laki naman Tito Daniel." Napalapit ako kay Daniel nabatukan ko siya. Bigyan ba naman tinapay na malaki.
"Sabi mo kasi gutom ka." Sabay kamot sa ulo.
"Gusto ko lang kumain ng apple. Tapos mo po ako nito tapos ang p. Mauubos ko po ba iyan," sabi ng anak ko kay Daniel.
"Tita Alexa sa'yo na po ito." Binigay ni Angelo kalahati kay Alexa kinuha na lang ni Alexa para wala ng gulo.
"Buti pa angelo sama ka sa akin." Napalingon Ako kay Mark nakangiti lang siya nakatingin sa akin.
"Saan tayo pupunta Tito Mark?" Excited na sabi ni Angelo."
"Bibili tayo ng pagkain. Tapos pasyal muna tayo."
"Sige po!! Mommy bibili lang kami pagkain ni Tito Mark." Hindi na lang ako nagsalita. Mabilis niya napapayag si Angelo. Pagkaalis ng anak ko at ni Mark . Kan'ya-kan'ya nagpaalam sila kahit si Patrick umalis na rin siya hanggang ako na lang mag -isa. Nakaramdam ako may kakaiba. Mukhang sinadya nila iwan Ako. Napatingin ako kay Mike na tutulog pa siya. Lumapit ako umupo sa tabi ni niya. Na nakatitig lang ako sa kan'ya.
"Hoy, kanina ka pa riyan nagpapahinga. Bumangon ka na diyan," sabi ko sa kan'ya.
"Magpagaling ka agad ah! Kung kailan handa na ako magsama tayo ng anak mo. Magpagaling ka ah! Magpapakasal pa tayo. Ikaw kasi madalos-dalos. Iyan tuloy ikaw nabaril ka. Nagmamagaling kasi pero salamat niligtas mo kami." Hinawakan ko kamay niya.
"Magpagaling ka," pabulong ko sabi sa kan'ya. Ngtaka ako ng mahigpit din humawak siya sa kamay ko.
"Magaling ka na." Napayakap ako sa kan'ya.
"Naririnig mo ba ako?" Sabay palo ko sa balikat niya.
"Aray!" Napaatras ako.
"Kanina ka pa gising?" Napalakas boses ko. Loko 'to naisahan ako.
"Kanina pa!" Sabay tawa niya.
"Narinig mo lahat sinabi ko."
"Oo!" Tawang-tawa siya bumangon. Bigla siya napasigaw sakit. Napalapit ako sa kan'ya.
"Wag kang kasi gumalaw hindi ka pa magaling," sabi ko sa kan'ya.
"Excited lang kasi ako. Wala na bawian sinabi mo kanina."
"Ang daya mo. Pinag-alala mo ako."
"Kagabi pa ako maayos. Narinig ko lahat sinabi mo kagabi. Hihintay mo lang ako mabaril bago sabihin mo feeling mo sa akin." Sabay tawa niya. Nahiya ako sa mga pinagsaaabi ko. Maya-maya bigla na lang sila nagsipasukan.
"Ano kuya ok na ba?" Tumawa lang si Mike napatingin ako sa kanila. Ang mga ko nakatawa rin sila.
"Sabi ko sa'yo magaling ako mag-isip." Napalapit ako sa best friend ko.
"Ikaw may kagagawan nito?"sabi ko kay Sarah.
"Humingi sila tulong." Sabay tawa niya sa akin.
"Mommy namumula." Nakatawa din anak ko. Pinagkaisahan nila ako. Maya-maya may kumatok. Napatingin ako sa kanila. Pagkabukas may kasama ang mommmy ni Mike
Mukhang angel ang ganda niya. Pumasok na nga sila nagkatitigan kami ng napataKbo si Angelo sa akin. Natakot ng makita mommy ni Mike."Mommmy alis na po tayo." Sabay yakap ng anak ko.
"Baby! 'Wag ka matakot."
"Kukunin niya tayo." Nagulat ako ng lumuhod mommy ni Mike sa harapan namin.
"Cherry, Baby Angelo patawarin niyo ako. Sorry ginawa ko." Napatingin lang si Angelo sa akin.
Nagkapatawaran na kami. Pimnatawad na rin siya namin ng anak ko."Mike." Lumapit na 'yong babae kay Mike." Napatingin ako sa kan'ya. Nakasimangot ako na paharap sa kan'ya. Nangbabae agad.
"Sorry sa lahat," sabi nong babae. Teka siya si Shane 'yong ipapakasal kay Mike sabi ko sa isip ko.
"Sana mapatawad niyo kami. Lalo na si Kuya Jake. Sana mapatawad niyo sila." Nilingon niya ako lumapit siya sa akin.
"Cherry 'wag niyo ituloy ang demanda. Nagmamakaawa ako." Umiyak na si Shane sa harapan ko. Tumungin lang ako kay Mike.
"Hindi na namin itutuloy pakisabi sa kanila," mahina ko sabi.
"Alis na kami." Hinawakan ni Mike kamay ko. Nagtawan sila. sobrang kasi higpit niya pagkahawak sa akin. Iyong iba ang sweet daw namin hanggang sa kan'ya-kan'ya nagsialisan ulit sila. Sa huli kaming tatlo ng anak ko natira hanggang sa nakatulog na rin anak ko sa kakalandi ng ama niya pagpapakilig sa amin.
______________________________________
Ikaw at ako
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady
BINABASA MO ANG
Ikaw At Ako
RomanceBlurb Si Cherry ay dumanas ng maraming pagsubok sa kamay ng mga kapatid. Maraming bagay ang nagtangkang ipagkait sa kan'ya ang kalayaan na dapat ay tinatamasa niya. Pinagkaitan dahil hindi siya nababagay sa estado ng kanilang buhay, kinidnap siya ni...