Chapter 30

50 5 0
                                    


CHAPTER 30

MIKE'S POV

"Kuya, saan ka naman ba pupunta?" Tangina nainis na ako hinarap ko kapatid ko. Paulit-ulit na lang kami.

"Kailangan natin umalis dito," sabi ko sa kan'ya. Na napalapit kami sa may sala.

"Teka lang kuya!" Nilingon ko siya. Naiinis na ako sa kapatid ko.

"Bakit ba?" Napatingin ako sa direksyon kung saan nakatingin si Mark.

"Si Jeck at si Garrie sila di ba kaibigan mo," sabi ni Mark sa'kin.

"Ano ginagawa nila rito?" mahina ko sabi sa kan'ya.

"Kasabwat sila ni Jake at mommy. Matagal na 'yan may galit sa akin kuya. Sorry kuya ako may kasalanan lahat nito, kung hindi ako bumuo ng ganster hindi sana magkakaganito."

"Tapos na 'yon, kailangan natin magtulungan." 'Yon lang nasabi ko may mas importante sa akin ang mag-ina ko.

"Isa lang nasa isip ko kuya. Gusto lang niya talunin ka at ang grupo mo, dahil gusto nila na sila ang mag-hari sa grupo at kinikilala magaling na ganster sa buong mundo at matakot sa kanila. Kuya, napapahiya kasi sila sa lahat ng laban. Tinatalo niyo kasi. Ayon hindi nila matanggap. Si Jeck kasi galit iniwan ng kan'yang girlfriend, dahil ikaw ang gusto ng girlfrriend nito. Si Garrie nakipagpustahan sa bestfriend niya. Natatalunin ka niya. Wala pa rin tinalo niyo siya sa isang game. Malaki natalo sa kanilang nagkasira sila ng bestfriend niya ng hindi sumunod si Garrie sa kanilang kasunduhan kaya ayon sinumbong siya. Nawalan siya mana at si Jake bata pa lang may ingit na sa'yo. Kuya lahat ng meron ka gusto niya sa kan'ya lang atensyon sa school gusto niya siya mag top pero hindi pa rin na bigo pa rin siya dahil sa'yo. 'Yong pagiging isang leader sa loob ng school inagaw mo. 'Yong mahal niya hindi siya mahal dahil ikaw ang gusto. Kaya alam ko na kung bakit sila gumaganti sa'yo. Dahil minsan na din ako gusto gumanti sa'yo, ako nagturo sa kanila. Kuya ako dahilan kung bakit mapapahamak mag-ina mo." Tinulak ko si Mark. Nagulat siya sa akin. Ramdam ko bigla siya natakot. Napaakbay ako sa kapatid. Kung ano pa man dahilan noon, napatawad ko na kapatid ko. Alam ko naman simula pa lang iba na kinikilos nila. Nong umalis sila sa grupo naman hindi na namin inaasahan 'yon matagal na namin alam na may konektado siya sa kapatid ko.

"'Wag kang maingay, may paparating." Sabay hila ko sa kapatid ko. Nakatago kami. Dumaan nga ilang tauhan nila. Ramdam ko ang kaba ng kapatid ko.

"Akala ko naman kuya galit ka sa akin."

"Tapos na 'yan, kailangan na natin iligtas sa Cherry," sabi ko sa kan'ya. Nang nawala na 'yong mga naglalakad sa tapat namin na kung saan kami nagtatago. Umalis kami sa pinagtataguhan namin.

"Kuya, dito tayo may ilang kuwarto." Sabay turo ng kapatid ko.

Napahinto kami sa unang kuwarto. Tiningnan ko lang si Mark ginagawa niya.

"Nakalock kuya! Baka nandito sila." Walang sabi-sabi tinabig ko si Mark. Dinikit ko mukha ko pinakinggan mo mabuti. Napatingin ako sa kapatid ko parang may naririnig ko boses.

"May maririnig ka ba kuya?"

"Parang si Cherry narinig kong boses," sabi ko sa kan'ya.

"Sila nga kuya! Problema lang kuya nakalock?" Isa lang paraan nasa isip ko. Pinagaampas ko.

"Ano ginagawa mo kuya?Ipapahamak mo lang sila. Paano marinig nila," sabi ni Mark. Wala ako pakialam isa lang nasa isip ko ang makatakas kami. Hindi ko tinigilan hanggang sa nabuksan ko. Pagkapasok namin napahinto ako sa nakita ko nasa dulo mag-ina ko. Yakap-yakap ni Cherry anak namin. Hindi nila kami napapansin nakapikit kasi sila. Nilapitan ko agad ang mag-ina ko. Napayakap agad ako sa kanila. Nagulat siya ng makita nila kami. Nagising si Angelo agad niyakap ako.

Ikaw At AkoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon